Newcastle và các bước để từ giàu thành sang

Newcastle trở thành một trong những đội bóng giàu nhất thế giới, nhưng họ chắc chắn chưa thể đổi đời chỉ sau một đêm.

Khi Chelsea, Man City và Paris Saint-Germain có chủ mới và gia nhập hàng ngũ giàu có bậc nhất, những đội bóng này cũng phải trải qua giai đoạn chuyển tiếp kéo dài vài năm. Vị thế và sức mạnh của một CLB không thể được nâng tầm nhanh như dòng tiền đổ vào tài khoản.

Newcastle cũng vừa mới trở thành một trong những đội bóng giàu có nhất, nhưng họ sẽ phải đi qua những bước chuyển đổi trước khi bước vào giai đoạn thành công mà các cổ động viên của họ mơ ước.

Chelsea vẫn tin tưởng Ranieri ở mùa giải đầu tiên của kỷ nguyên Abramovich.

HLV hạng xoàng

Claudio Ranieri ở Chelsea, Mark Hughes ở Man City, Antoine Kombouare ở PSG đều không mất việc sau khi đội bóng đổi chủ. Cả 3 đội bóng kể trên vẫn tin tưởng các HLV, vốn không được đánh giá cao, ở mùa giải đầu tiên của cuộc chuyển giao.

Hughes có thêm một mùa rưỡi ở Man City và chỉ mất việc khi đội bóng này đứng thứ 10 ở mùa giải giàu có đầu tiên. Claudio Ranieri giúp Chelsea về nhì, thành tích tốt nhất của đội bóng này trong kỷ nguyên Premier League. Kombouare ban đầu cũng được giữ lại ở PSG, nhưng bị đuổi việc sau nửa mùa giải vì đội bóng này bị loại khỏi Europa League.

Chuyện tương tự có vẻ sẽ xảy đến với Newcastle. HLV Steve Bruce có thể tạm yên tâm với vị trí của mình từ nay đến cuối mùa giải, nhưng sau đó thì chưa chắc.

Những ngôi sao đầu tiên

"Người đại diện của các ngôi sao bắt đầu xếp hàng trước văn phòng của Newcastle", tờ Telegraph bình luận. Ngay khi đội bóng này đổi chủ, dư luận thế giới đã lên giúp họ bản danh sách những mục tiêu chuyển nhượng đắt giá.

Với trường hợp của Chelsea, Man City và PSG, những đồng tiền mua sắm đầu tiên đều được dành cho các ngôi sao người Nam Mỹ. 2 trong 3 tân binh đắt nhất của Chelsea trong mùa giải đầu tiên của kỷ nguyên Roman Abramovich là Hernan Crespo và Juan Veron, đều là người Argentina.

Sheikh Mansour đã ra điều kiện với Man City rằng đội bóng phải mua được một ngôi sao tầm cỡ ngay lập tức. Robinho là người được chọn. Còn tại PSG, Maxwell là ngôi sao lớn đầu tiên gia nhập dưới thời các ông chủ người Qatar.

Với trường hợp của Newcastle, Philippe Coutinho đã là một trong những tên tuổi được nhắc tới.

Coutinho sẽ là ngôi sao đầu tiên cập bến Newcastle trong kỳ chuyển nhượng tiếp theo?

Thăng tiến vượt bậc

Dù chưa hoàn thiện đội hình đủ để ngay lập tức giành danh hiệu nhưng những đồng tiền của ông chủ giàu có đã tạo ra cú hích đáng kể cho PSG, Man City và Chelsea.

PSG đứng đầu bảng xếp hạng Ligue 1 khi Kombouare bị sa thải và về nhì ở mùa giải đó. Chelsea á quân Premier League - chỉ đứng sau đội hình bất bại của Arsenal - và vào bán kết Champions League. Man City sau mùa đầu tiên đứng thứ 10 đã giành suất dự Europa League ở mùa thứ 2.

HLV đẳng cấp xuất hiện

Mourinho cập bến Chelsea ngay sau khi đưa Porto lên ngôi vô địch Champions League. Đó là thời điểm lý tưởng cho sự thay đổi vị trí thuyền trưởng của đội chủ sân Stamford Bridge.

Ở Man City, sau 2 mùa giải kiên nhẫn với Mark Hughes, đội bóng này đã mời về Roberto Mancini, người đang cùng Inter Milan thống trị Serie A. PSG tìm đến Carlo Ancelotti ngay từ những ngày đầu của kỷ nguyên Qatar.

Ngay lúc này, một bản danh sách những HLV hàng đầu - về đẳng cấp hoặc chỉ cần danh tiếng - đã được đưa ra cho Newcastle như Antonio Conte, Frank Lampard, Steven Gerrard...

Newcastle sẽ sớm chiêu mộ Conte?

Danh hiệu đầu tiên

Những công đoạn chuyển giao kể trên diễn ra trong vòng 2 năm. Đến mùa giải thứ ba, thành tích là điều bắt buộc. Cả Chelsea, Man City và PSG đều không làm những ông chủ giàu có của họ thất vọng ở thời điểm này.

Jose Mourinho giúp Chelsea vô địch Premier League 2 năm liên tiếp. Man City đã giành FA Cup từ năm 2011 dưới thời Mark Hughes trước khi Mancini đem về chức vô địch Premier League kịch tính ở mùa giải 2011/12.

Ancelotti dẫn dắt PSG từ tháng 1/2011. Danh hiệu đầu tiên và duy nhất của ông cùng đội chủ sân Parc des Princes là chức vô địch Ligue 1 2012/13.

Hơn cả danh hiệu

Điều gì được mong chờ hơn cả một chiến thắng? Đó là thắng đẹp. Sau khi giành những danh hiệu đầu tiên, giới chủ giàu có sẽ yêu cầu các đội bóng phải theo đuổi triết lý hoa mĩ đáng để họ thưởng thức.

Chelsea biến thành một “lò xay” HLV trong nhiều năm mà nguyên nhân chính là khao khát bóng đá đẹp của Abramovich. Tuy nhiên, mới có 2 nhà cầm quân đáp ứng được yêu cầu vừa phải thành công, vừa hoa mĩ là Carlo Ancelotti và Thomas Tuchel.

Man City đưa về Txiki Begiristain từ trước khi chiêu mộ Pep Guardiola. PSG đã chia tay Unai Emery để đưa về Thomas Tuchel, nhưng vẻ đẹp cốt lõi của đội bóng Pháp nằm ở những ngôi sao trong đội hình của họ chứ chưa phải là lối chơi.