'Người anh em' của VAR mang đến lợi thế cho ĐT futsal Việt Nam

VS, hỗ trợ trọng tài bằng video, là biến thể của VAR. VS sẽ được sử dụng ở VCK Futsal World Cup 2021.

Trong ngày hoạt động hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam đã được phổ biến tất cả các quy định, điều lệ cũng như các nguyên tắc về việc sử dụng VS (Hỗ trợ trọng tài bằng video) tại các trận đấu thuộc VCK FIFA Futsal World Cup 2021. Đây cũng là lần đầu tiên nguyên tắc sử dụng VS được áp dụng tại VCK đấu trường futsal thế giới. 

Trước khi bước vào giải đấu chính thức, BTC giải đã có chương trình phổ biến về những nội dung chính của điều lệ, quy trình kiểm tra doping và đặc biệt là công nghệ VAR lần đầu tiên được áp dụng ở VCK FIFA Futsal World Cup 2021. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên BTC giải đã phổ biến cho các đội bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, đại diện BTC cử các chuyên gia, giám sát trọng tài để truyền tải những nội dung nêu trên cho các đội.

Về quy trình kiểm tra doping, giống như các giải đấu lần trước, sau khi trận đấu kết thúc, BTC sẽ chọn ngẫu nhiên cầu thủ trong đội đi kiểm tra bằng cách thử máu, thử nước tiểu.

Nội dung về nguyên tắc sử dụng VS được ĐT Futsal Việt Nam đặc biệt lưu tâm. Đây là lần đầu tiên VS xuất hiện ở sân chơi Futsal World Cup, nên quy trình cũng như cách triển khai có nhiều điều đáng chú ý. Ở giải đấu lần này, tại vòng bảng, mỗi đội được quyền yêu cầu trọng tài xem lại các tình huống có bàn thắng/không có bàn thắng, có penalty/không có penalty, thẻ đỏ trực tiếp, xác định người vi phạm. Bên cạnh sự yêu cầu từ các đội thì trọng tài cũng sẽ xem lại VS trong trường hợp nếu đồng hồ bấm giờ lỗi, để xác định bàn thắng đã được ghi chưa, bóng lăn qua vạch cầu môn hay chưa.

ĐT Futsal Việt Nam tập trung nghiên cứu kỹ VS, biến thể thú vị của VAR trong futsal - Ảnh: VFF

FIFA không giới hạn số lần yêu cầu thành công, nhưng mỗi đội chỉ được 1 lần yêu cầu bất thành tại mỗi hiệp của trận đấu. Các yêu cầu không sử dụng trong hiệp 1 không được sử dụng tại hiệp 2. Nếu thi đấu hiệp phụ, mỗi đội sẽ được thêm 1 lần yêu cầu bất thành trong thời gian hiệp phụ. Các yêu cầu không sử dụng trong hiệp 2 không được sử dụng ở hiệp phụ.

Nếu đá luân lưu, mỗi đội được thêm 1 lần yêu cầu bất thành trong thời gian đá luân lưu. Các yêu cầu không sử dụng trong trận đấu sẽ không được sử dụng tại thời gian đá luân lưu. Các trọng tài sẽ trực tiếp xem lại video và trọng tài chính sẽ là người quyết định cuối cùng. Như vậy, việc áp dụng VS sẽ giúp các trận đấu được đảm bảo tính khách quan ở mức cao nhất, đồng thời tăng tối đa sự chính xác đối với các quyết định của trọng tài. 

HLV Phạm Minh Giang cùng BHL rất quan tâm đến nguyên tắc sử dụng VS, bởi điều này sẽ có tác động, đem lại những lợi thế nhất định, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Còn nhớ, cách đây ít ngày, khi ĐT Futsal Việt Nam thi đấu giao hữu với Morocco, BTC giải đã “chạy thử” nguyên tắc áp dụng VS. Khi đó, tuyển Việt Nam đã được hưởng 1 quả penalty và trọng tài quyết định rất dứt khoát khi cầu thủ đội bạn để bóng chạm tay trong vòng cấm địa.

ĐT Futsal Việt Nam chuẩn bị kỹ cho trận ra quân gặp Brazil sau đây 3 ngày - Ảnh: VFF

Bên cạnh việc phổ biến nguyên tắc áp dụng VS, BTC giải đã triển khai việc xét nghiệm RT-PCR đối với các đội bóng. Kết quả tất cả thành viên đội tuyển đều âm tính với SARS CoV-2. Theo kế hoạch, BTC giải sẽ thường xuyên tiến hành xét nghiệm cho các đội tuyển để phòng tránh mọi rủi ro liên quan đến dịch bệnh.

Liên quan đến việc tập luyện của đội, tối ngày 8/9, ĐT Việt Nam đã có gần 2 tiếng rèn quân tại nhà thi đấu ở Lithuania. Tại đây, HLV Phạm Minh Giang bắt đầu nâng khối lượng bài tập cho các cầu thủ để tính toán điểm rơi phong độ cho trận đấu với Brazil vào đêm ngày 12/9 tới đây. Trận ra quân tại VCK FIFA Futsal World Cup 2021, Việt Nam đã có cuộc chạm trán với đội bóng rất mạnh nên HLV Phạm Minh Giang sẽ phải cân nhắc rất kỹ về chiến thuật để có được kết quả tốt nhất.

Trong buổi tập ngày 8/9 vừa qua, cách đá phòng ngự phản công đã được rèn rất kỹ. Mỗi khi có cơ hội, ĐT Việt Nam luân chuyển bóng rất nhanh lên phía trên cho pivo dứt điểm. Đây cũng là tính toán hợp lý bởi chắc chắn Brazil với đẳng cấp và sự vượt trội về thể hình, thể lực sẽ áp đảo tấn công phần sân của ĐT Việt Nam. Do đó, chúng ta cần có sự chuẩn bị kỹ để tận dụng các pha phản công nhanh, từ đó hi vọng ghi được bàn thắng. Đồng thời, việc phòng ngự chặt chẽ được đặt lên hàng đầu để hạn chế tối đa sức mạnh của đối thủ.

Trong đêm ngày 8/9, ĐT Futsal Brazil đã có màn tổng duyệt trước khi bước vào giải và bị Serbia cầm hoà 1-1. Băng hình trận đấu này ngay lập tức được HLV Phạm Minh Giang nghiên cứu kỹ để cập nhật mới nhất về nhân sự, cách chơi của đối thủ. Sau trận ra quân gặp Brazil đêm ngày 13/9, đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Minh Giang lần lượt là Panama (ngày 16/9) và CH Czech (ngày 19/9).

 Tùng Anh