Nguyễn Đức Chiến, hậu vệ mới được thầy Park triệu tập là ai?

Nguyễn Đức Chiến là một trong những gương mặt cũ mà mới ở đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung đầu tiên của năm 2022.

Sau thất bại ở AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo quyết định làm mới đội tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc gọi thêm nhiều gương mặt mới mà cũ, cũ mà mới. Đó là những tuyển thủ từng được triệu tập trước đây, ở cấp độ đội tuyển quốc gia hoặc U23, nhưng ít hoặc chưa được trao cơ hội ra sân.

Nguyễn Đức Chiến là một trong số những gương mặt như vậy. Anh là gương mặt quen thuộc được HLV Park Hang-seo tin dùng ở U23 Việt Nam trước đây. Dù vậy, ở đội tuyển quốc gia, cầu thủ đa năng của Viettel vẫn là một nhân tố mới.

Nguyễn Đức Chiến sinh năm 1998, quê tại Hải Dương. Anh là một cầu thủ phòng ngự có thể hình tốt với chiều cao 1m84. Sở trường của Đức Chiến là vị trí trung vệ với lối chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm. Chiều cao tốt cùng khả năng chọn vị trí cũng giúp Đức Chiến giải quyết dễ hơn các tình huống bóng bổng.

Đức Chiến từng được HLV Park Hang-seo trọng dụng ở U23 Việt Nam.

Bên cạnh đó, cầu thủ của Viettel cũng được đánh giá cao ở kỹ năng xử lý bóng thuộc dạng tốt so với mặt bằng chung của các hậu vệ. Điều này giúp cho Đức Chiến có thêm một điểm mạnh là khả năng phát động tấn công, đồng thời anh cũng có thể chơi tròn vai khi thi đấu ở tuyến giữa trong vai trò tiền vệ phòng ngự.

Đức Chiến khoác áo đội tuyển quốc gia từ các cấp độ trẻ, nhưng không có nhiều cơ hội được thể hiện. Cầu thủ này từng được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập vào U20 Việt Nam dự U20 World Cup năm 2017, nhưng bị loại khi chốt danh sách. Không nổi lên sớm như các đồng đội cùng trang lứa, Đức Chiến vẫn dần chứng tỏ được năng lực ở CLB.

Nguyễn Đức Chiến thi đấu ở V-League 2019 ở vị trí tiền vệ. Trong màu áo U23 Việt Nam ở SEA Games 30, anh được HLV Park Hang-seo xếp đá trung vệ lệch trái. Tuy nhiên, trong một số trận đấu, đặc biệt là khi U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3-5-2, Đức Chiến được đẩy lên hàng tiền vệ.

Ở V-League 2019, Đức Chiến thi đấu tổng cộng 24 trận, tất cả đều là đá chính. Anh ghi được 1 bàn thắng và có 3 đường kiến tạo. Đó là những con số đầy ấn tượng đối với một cầu thủ khi ấy chỉ mới 21 tuổi và lần đầu tiên xuất hiện ở V-League.

Trong mùa giải Viettel giành chức vô địch V-League 2020, thời gian thi đấu của Đức Chiến giảm xuống. Lý do chủ yếu là đội bóng chủ quản của anh đã có những sự tăng cường lực lượng ở tuyến giữa cũng như hàng phòng ngự. Dù vậy, Đức Chiến vẫn được ra sân tới 18 trận, trong đó có 13 trận đá chính. Cuối năm 2020, anh được gọi lên đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, không may cho Đức Chiến là anh dính chấn thương nặng ngay đầu năm 2021. Ở vòng 2 V-League, trong trận gặp Thanh Hóa, cầu thủ sinh năm 1998 đã bị đứt dây chằng, phải lên bàn mổ và mất gần một năm nghỉ ngơi và phục hồi.