Nguyễn Đức Việt: Cánh chim lạ của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Ở hàng tiền vệ, cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao Nguyễn Hai Long đã không góp mặt, thay vào đó là sự xuất hiện của Nguyễn Đức Việt, tài năng trẻ sinh năm 2004 của Hoàng Anh Gia Lai.

Đức Việt là một phát hiện mới của đội bóng phố núi hồi đầu mùa giải này và được HLV Kiatisak rất chú ý, nhưng làm thế nào những màn trình diễn của anh thuyết phục được một nhà cầm quân khó tính và ít thay đổi như ông Park vẫn là điều làm nhiều người phải băn khoăn.

Nguyễn Đức Việt là một trong những cái tên gây bất ngờ trong danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31

Hồi đầu năm nay, Hoàng Anh Gia Lai đã đăng quang Cúp Hoàng đế Quang Trung, giải đấu chuẩn bị cho V.League 2022 với 3 trận toàn thắng. Đáng chú ý, đội bóng phố núi đã lên ngôi với lực lượng không phải mạnh nhất, gồm nhiều cầu thủ trẻ cùng khoảng thời gian chuẩn bị gấp gáp do tình hình dịch bệnh khó khăn.

Sau chức vô địch Cúp Hoàng đế Quang Trung, HLV Kiatisak cho biết ông thật sự hài lòng với màn trình diễn của nhiều cầu thủ trẻ. Chiến lược gia Thái Lan đặc biệt dành lời khen cho Nguyễn Đức Việt, cầu thủ được xem là em út trong đội hình sinh năm 2004. Tiền vệ này ra sân ở tất cả các trận đấu của HAGL ở cúp Hoàng đế Quang Trung, 2 lần được vào sân từ băng ghế dự bị các trận gặp Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng, sau đó đá chính trong trận cuối gặp chủ nhà Topenland Bình Định. HLV người Thái chia sẻ: “Đức Việt mới chỉ 17 tuổi nhưng cậu ấy đã thi đấu rất ấn tượng. Đây là một cầu thủ có tiềm năng rất lớn, không chỉ có thể đóng góp cho HAGL mà còn cả bóng đá Việt Nam sau này”.

Sự chững chạc trong lối chơi của Đức Việt ở một vị trí nóng bỏng nhất trên sân là điều sẽ làm nhiều người phải ấn tượng với cầu thủ sinh năm 2004. Trước các tiền vệ trung tâm nhiều kinh nghiệm hơn mình, Đức Việt ít khi tỏ ra sợ hãi mà luôn thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình như khả năng che chắn khôn ngoan, kiểm soát bóng tốt và những đường chuyền chính xác ở nhiều cự ly khác nhau.

Đức Việt (áo xanh) gây ấn tượng mạnh ngay khi có màn ra mắt đội 1 HAGL

Việc tiền vệ sinh năm 2004 thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc đã giúp anh được HLV Kiatisak điền tên vào danh sách tham dự V.League 2022, trở thành cầu thủ trẻ nhất trong đội hình Hoàng Anh Gia Lai. Không phải chờ đợi quá lâu, ngay ở vòng đấu thứ 3 V.League 2022, Đức Việt đã được thầy Kiatisak trao cơ hội thử sức. Cầu thủ 18 tuổi được tung vào sân ở cuối hiệp 2 trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An để thay cho Lê Đức Lương.

Đây là cột mốc giúp Đức Việt trở thành cầu thủ sinh năm 2004 đầu tiên trong lịch sử ra sân tại V.League và cũng là cầu thủ trẻ nhất được ra sân trận đấu chính thức. Dấu ấn đầu tiên mà Đức Việt để lại là một… tấm thẻ vàng do chơi bóng quyết liệt. Đây cũng là một điểm đặc trưng trong lối chơi của Đức Việt, người luôn pressing rất rát với sự bền bỉ đáng nể, đó mới chính là “vũ khí cạnh tranh” của cầu thủ 2004 so với những đàn anh có lối chơi thiên về kỹ thuật như Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương.

Đức Việt cũng chia sẻ định hướng của các HLV là hướng anh vào vị trí của một tiền vệ phòng ngự, mỏ neo ở khu vực giữa sân. Vì thế mỗi lần được sử dụng, cầu thủ 2004 thường thi đấu rất năng nổ, quyết liệt để hạn chế những nguy cơ với khung thành đội nhà. Anh cũng có thể chơi ở vị trí hậu vệ khi cần thiết. Dù được sắp xếp ở vị trí nào thì sức mạnh cùng tính chiến đấu của Đức Việt cũng luôn làm các HLV yên tâm khi sử dụng anh.

Sở hữu lối chơi cần mẫn, giàu thể lực; Đức Việt đem đến chất thép cho các đội bóng sở hữu anh

Đức Việt đang là một “viên ngọc quý” của Hoàng Anh Gia Lai, nhưng điều thú vị là anh từng đứng trước nguy cơ không thể theo nghiệp bóng đá. Hoàn cảnh gia đình của Đức Việt khá khó khăn, nhưng may mắn là cả gia đình luôn ủng hộ cậu theo đuổi bóng đá. Từ năm lớp 3, Đức Việt bắt đầu theo học bóng đá ở một trung tâm bóng đá cộng đồng cách nhà tới gần 70 km. Nhờ bộc lộ năng khiếu chơi bóng ở trung tâm, Đức Việt đã được thầy giúp đỡ để lên Gia Lai thi tuyển vào lò Nutifood vào năm 2015 nhưng bị loại. May mắn là một quyết định nhân văn của bầu Đức đã giúp cậu bé 2004 này tiếp tục với ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của mình.

Nguyễn Đức Việt lần đầu tiên được nhắc tên ở VCK U19 quốc gia 2020 diễn ra tại trung tâm đào tạo trẻ PVF Hưng Yên. Anh thuộc biên chế của đội Hoàng Anh Gia Lai 2 dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Ngọc Cảnh. Nhiều người hâm mộ cũng tò mò khi đội bóng phố núi có đến 2 đại diện góp mặt là HAGL 1 và HAGL 2.

Theo lời HLV Chu Ngọc Cảnh, HAGL 1 với sự dẫn dắt của HLV Graechen đã tập trungtừ năm 2012-2013 còn đội HAGL 2 là đội năng khiếu. Năm 2015, khi Nutifood tuyển sinh, có 30 cầu thủ trẻ tham dự thì một nửa trúng tuyển, còn nửa còn lại bị loại. Các cậu bé bị loại, trong đó có Đức Việt, khóc và xin được có thêm một cơ hội. Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức thấy tội nghiệp và quyết đưa nhóm các cậu bé không được gia nhập học viện Nutifood về HAGL đào tạo từ 2015.

Đội HAGL 1 cho HLV Guillaume Graechen dẫn dắt với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ thuộc học viện HAGL JMG. Trong khi đó, HAGL 2 gồm các cầu thủ thuộc lớp năng khiếu của đội bóng phố núi do HLV Chu Ngọc Cảnh quản lý. Cả HAGL 1 và HAGL 2 đều thuộc biên chế CLB phố núi nhưng 2 đội có những khác biệt về giáo án luyện tập do xuất thân và hoàn cảnh khác nhau khi bắt đầu sự nghiệp cầu thủ.

Đức Việt (áo vàng) từng suýt chút nữa không thể tiếp tục con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp

Nằm trong số những cầu thủ từng không được lựa chọn vào lò Nutifood nhưng số phận vẫn mỉm cười và mở ra một con đường khác để Đức Việt nỗ lực phát triển và dần được công nhận. Năm 2020, ông Philippe Troussier, lúc đó vẫn còn là HLV của đội tuyển U.19 Việt Nam, thường có mặt ở trung tâm PVF để chứng kiến các trận đấu thuộc giải U19 quốc gia. “Phù thủy trắng” đã nhanh chóng nhìn ra tài năng của Đức Việt. Tiền vệ 18 tuổi là một trong số ít những cầu thủ thuộc đội HAGL 2 được gọi lên triệu tập đội tuyển U19 Việt Nam ngay sau khi VCK U19 quốc gia khép lại.

Tài năng của Đức Việt là điều mà những người thầy của anh đều đánh giá cao. Song liệu Đức Việt có xuất sắc đến mức thầy Park quyết định triệu tập anh thay vì rất nhiều những cái tên khác được xem là tài năng ở tuyến giữa. Nguyễn Hai Long, một tuyển thủ quốc gia đã không được góp mặt trong danh sách. Đinh Xuân Tiến, người từng dự U23 Đông Nam Á và Dubai Cup cũng không có mặt dù đã để lại nhiều ấn tượng. Nguyễn Hữu Thắng của Viettel hay Võ Hoàng Minh Khoa của Becamex Bình Dương cũng là những sự vắng mặt tạo ra nhiều tranh cãi.

Nhưng thầy Park chắc chắn luôn có những tính toán kỹ lưỡng của riêng mình. Ông chưa công bố danh sách 3 cầu thủ quá tuổi bổ sung, nơi nhiều người tin rằng chiến lược gia Hàn Quốc sẽ sử dụng cho những tiền vệ hàng đầu Việt Nam như Hùng Dũng, Hoàng Đức hay thậm chí là Quang Hải. Nếu thầy Park triệu tập những cầu thủ này, hàng tiền vệ sẽ trở nên chật chội và cơ hội ra sân của các cầu thủ trẻ sẽ bị hạn chế.

Trong bối cảnh đó, những người có bộ kỹ năng “chuyên biệt” như Đức Việt có lẽ là lựa chọn hợp lý. Anh là một tiền vệ phòng ngự, có sự quyết liệt, năng nổ và khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt, hoàn toàn có thể là phương án cần thiết giúp tăng cường chất thép cho tuyến giữa của đội tuyển khi cần thiết. Đức Việt có thể chưa dày dạn như Hai Long hay có kỹ thuật cá nhân như Xuân Tiến, nhưng chính những phẩm chất riêng lại giúp anh được lựa chọn. Những người có lối chơi thiên về sức mạnh như Dụng Quang Nho hay Đức Việt sẽ đem lại sự cân bằng cho tuyến giữa của U23 Việt Nam, vốn đã có nhiều những cái tên giàu kỹ thuật.

Tài năng trẻ của HAGL là một trong những cái tên đáng chờ đợi của U23 Việt Nam ở kỳ SEA Games tới

Việc được lựa chọn vào đội hình dự SEA Games là một vinh dự nhưng cũng là thử thách lớn với Đức Việt. Điều đáng quý ở chàng trai chưa đầy 18 tuổi này là sự khiêm tốn. Ngay sau cúp Hoàng đế Quang Trung khi những lời khen xuất hiện, Đức Việt cho biết điều anh cần làm lúc này chỉ là tập trung vào từng phút có mặt trên sân và thi đấu hết sức mình. Đó là tâm thế cần thiết cho một cầu thủ trẻ, khi những lời tụng ca quá sớm có thể giết chết một tiềm năng đầy triển vọng. Chỉ hy vọng rằng, Đức Việt sẽ phát huy được những phẩm chất của mình ở kỳ SEA Games sắp tới và vững bước trên con đường trở thành một tiền vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam.