Thầy Park sẽ chọn những cầu thủ quá tuổi nào cho SEA Games 31

Việc lựa chọn những cái tên xứng đáng và phù hợp để tham dự SEA Games là một nhiệm vụ không đơn giản với thầy Park cùng ê kíp của mình.

Tại SEA Games 30, Hùng Dũng và Trọng Hoàng đã cho thấy những đóng góp cực kỳ quan trọng trong hành trình đến với tấm Huy chương vàng bóng đá nam đầu tiên trong lịch sử. Lần này, những cầu thủ được lựa chọn cũng cần phải chứng minh rằng họ có thể tăng cường sức mạnh và kinh nghiệm cho đội U23 khi thi đấu bên cạnh những người đàn em.

Trọng Hoàng và Hùng Dũng là những sự bổ sung hợp lý cho đội U23 ở SEA Games 30

Cách tốt nhất để lựa chọn những trường hợp cầu thủ quá tuổi để dự SEA Games chính là việc xác định được những điểm mạnh và yếu trong thành phần đội U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Những tuyển thủ quốc gia dày dạn kinh nghiệm chính là sự bổ sung đáng tin cậy nhất cho những mặt khiếm khuyết mà các cầu thủ trẻ thể hiện. Điều đó đã phần nào được hé lộ qua các trận đấu của U23 Việt Nam tại Dubai Cup 2022 đang diễn ra.

Trong các trận đấu đã qua của U23 Việt Nam, những vị trí cần được bổ sung trong đội hình có lẽ đã được thầy Park cùng những cộng sự của ông nhìn ra. Các cầu thủ U23 thi đấu tự tin, có khả năng cầm bóng và phối hợp pressing tốt, tuy nhiên họ vẫn bộc lộ những điểm yếu dễ nhận thấy do kinh nghiệm thi đấu còn non nớt. Bàn thua duy nhất của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Croatia đến từ một tình huống mất bóng ở khu vực giữa sân và các cầu thủ U232 đã không thể sửa chữa sai lầm. Đó là một bài học quý giá cho các cầu thủ trẻ.

Một điểm sáng của U23 Việt Nam trong những trận đấu trận vừa rồi là sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Ông Lee Young-jin đã sử dụng Văn Tới - Quang Thịnh - Quang Vinh ở trận hòa U23 Iraq và sau đó thay bằng Duy Cương - Quang Thịnh - Mạnh Dũng ở trận thua U23 Croatia. Cùng với Phan Tuấn Tài, Lê Văn Đô ở hai cánh, ê kíp phòng ngự của U23 Việt Nam nhìn chung đã tạo được sự yên tâm qua những sự thể hiện của mình. Sự trở lại của những tuyển thủ đã được cọ xát trên đội tuyển như Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh sẽ càng giúp cho chất lượng hàng thủ được đảm bảo, đủ để thầy Park và các cộng sự không cần phải gia cố thêm bằng một suất cầu thủ quá tuổi.

U23 Việt Nam còn khá nhiều vị trí chưa thực sự khiến ban huấn luyện hài lòng

Những suất quá tuổi sẽ được dành cho tuyến tiền vệ và hàng công. HLV Lee Young-jin đã thử nghiệm nhiều phương án ở tuyến giữa trong các trận đấu vừa rồi xoay quanh những cái tên như Hai Long, Trọng Long, Huỳnh Công Đến, Hữu Thắng, Minh Khoa. Tuy nhiên dường như chưa có phương án nào thực sự tạo được sự hài lòng. Các tiền vệ của U23 Việt Nam chưa tạo được sự liền mạch trong lối chơi, khả năng chuyển đổi trạng thái của họ cũng không ấn tượng. Chính điều đó đã khiến cho hàng công của đội hoạt động không hiệu quả.

Các tiền đạo của U23 Việt Nam cũng đang chưa có được sự tự tin cao nhất. Xuân Tú, Thanh Minh, Văn Tùng, Quốc Việt đều là những tài năng trẻ được đánh giá cao, nhưng kinh nghiệm chinh chiến của họ ở đấu trường quốc tế chưa nhiều. Sẽ là hợp lý nếu như U23 Việt Nam có được sự bổ sung của một tiền đạo chất lượng, người có thể gánh vác nhiệm vụ cung cấp những bàn thắng một cách ổn định.

Đỗ Hùng Dũng có thể được dự SEA Games lần thứ 2 liên tiếp

Từ những phân tích đó cũng những thông tin đầu tiên được hé lộ, có vẻ như 3 tuyển thủ Hùng Dũng, Quang Hải và Tiến Linh sẽ là những sự lựa chọn lý tưởng nhất để bổ sung cho đội U23 Việt Nam. Nếu như Hùng Dũng và Quang Hải sẽ giúp cho tuyến giữa trở nên vừa chắc chắn, vừa giàu sức sáng tạo thì Tiến Linh là phương án tốt nhất để tăng cường hỏa lực cho hàng công.

Thầy Park luôn mát tay trong việc lựa chọn những cầu thủ quá tuổi tham dự các giải đấu. Cách đây 3 năm, vị chiến lược gia Hàn Quốc cũng từng băn khoăn để chọn 2 nhân tố của ĐTQG góp mặt vào thành phần đội U22 Việt Nam dự SEA Games 30. Ông lên danh sách 5 người gồm Quế Ngọc Hải, Văn Thanh, Văn Toàn, Trọng Hoàng và Hùng Dũng. Sau khi “nâng lên đặt xuống” với rất nhiều sự tính toán, thầy Park đã quyết định lựa chọn Hùng Dũng và Trọng Hoàng.

Bộ đôi tuyển thủ này đã chứng minh đó là sự chọn lựa chính xác khi chơi rất hay trên hành trình đưa đội bón g đến tấm Huy chương vàng đầu tiên của bóng đá nam Việt Nam tại SEA Games. Hùng Dũng là người đeo tấm băng đội trưởng sau khi Quang Hải dính chấn thương và cũng chính tiền vệ này đã góp một pha lập công trong trận chung kết với U22 Indonesia.

Quang Hải là cái tên mà thầy Park luôn muốn có trong bất cứ chiến dịch nào

Trước đó nữa, tại ASIAD 2018, đội U23 Việt Nam được bổ sung thêm 3 cầu thủ quá tuổi để tham dự giải đấu. HLV Park Hang-seo cũng đã lên danh sách triệu tập 4 cầu thủ là: thủ môn Văn Lâm, tiền vệ Hùng Dũng và 2 tiền đạo là Văn Quyết, Anh Đức. Sau đó ông Park loại Văn Lâm và giữ lại 3 cầu thủ kia. Họ cũng đã có những đóng góp quan trọng để giúp đội bóng có nòng cốt là những “người hùng Thường Châu” lọt vào đến tận vòng bán kết giải đấu.

Nếu Hùng Dũng thêm một lần nữa được lựa chọn, anh sẽ là trường hợp duy nhất có 3 lần liền được dự các giải đấu theo “suất quá tuổi”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của thủ quân đội tuyển quốc gia ở thời điểm hiện tại. Hùng Dũng có khả năng thủ lĩnh và kết nối các cầu thủ rất tốt cả ở khía cạnh tinh thần lẫn chuyên môn. Có anh trên sân, mọi đồng đội đều cảm thấy yên tâm và thi đấu hiệu quả hơn. Sự góp mặt của Hùng Dũng ở SEA Games sắp tới chắc chắn sẽ giúp cho tuyến giữa của đội U23 hoạt động trơn tru hơn khi các cầu thủ trẻ có được một điểm tựa vững chãi, dày dạn kinh nghiệm.

Quang Hải cũng là cái tên nhiều khả năng sẽ được HLV Park Hang-seo lựa chọn dù tương lai của anh vẫn đang là một bí mật. Không ai có thể phủ nhận được đẳng cấp số 1 của Quang Hải ở vào thời điểm này. Tầm quan trọng then chốt của tiền vệ sinh năm 1997 trong lối chơi của thầy Park ở mọi cấp độ đội tuyển từ trước tới nay là điều mọi người đều dễ dàng nhận ra. Điều quan trọng hơn là ở đội U23 Việt Nam hiện tại, thầy Park cũng không có một phương án nào thực sự tạo ra độ tin cậy trong việc cung cấp sức sáng tạo và những đường chuyền mang đình quyết định dẫn đến bàn thắng.

Đẳng cấp của Tiến Linh hơn hẳn các tiền đạo ở U23 Việt Nam thời điểm hiện tại

Tuy nhiên vấn đề sẽ nằm ở các kế hoạch tương lai của Quang Hải. Về lý thuyết, Hải “con” sẽ chia tay Hà Nội sau ngày 12/4 trong khi SEA Games 31 sẽ diễn ra vào tháng 5 và kết thúc vào khoảng ngày 23/5. Nếu Quang Hải chuyển đến một đội bóng châu Âu thì thị trường chuyển nhượng bóng đá của bóng đá châu Âu sẽ mở cửa vào đầu tháng 6. Do đó, quãng thời gian dự SEA Games 31 sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch của tiền vệ này. Mặc dù vậy, không loại trừ trường hợp Quang Hải sẽ sang nước ngoài sớm để có thời gian làm quen với môi trường mới nhiều hơn. Ngoài ra, anh cũng phải tính toán đến rủi ro nếu như dính chấn thương ở SEA Games có thể làm ảnh hưởng đến quá trình đàm phán.

Trong trường hợp Quang Hải không tham dự SEA Games, Hoàng Đức có thể sẽ là người được lựa chọn. Không có gì phải nghi ngờ về tài năng của Quả bóng vàng Việt Nam 2021. Giống như Quang Hải, Hoàng Đức là người có thể tạo ra đột biến bằng những tình huống xử lý đầy kỹ thuật nhưng không kém phần uy lực của mình từ tuyến giữa.

Lựa chọn lý tưởng của thầy Park?

Trên hàng công, sự góp mặt của Tiến Linh cũng được dự đoán. Không chỉ những chuyên gia trong nước mà tờ Siam Sport của Thái Lan cũng nhận định: “Mục tiêu của bóng đá nam Việt Nam là bảo vệ tấm HCV vàng SEA Games mà họ giành được vào năm 2019 tại Philippines. Nhược điểm lớn nhất lúc này của U23 Việt Nam chính là thiếu tiền đạo giỏi. Do đó không bất ngờ nếu HLV Park Hang-seo muốn có sự phục vụ của những cầu thủ tấn công tốt nhất như Tiến Linh, Quang Hải”. Tiền đạo của Becamex Bình Dương đang được đánh giá là trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam, vì thế việc anh có mặt trong thành phần đội U23 sẽ là sự đảm bảo cho những bàn thắng. Một vấn đề là Tiến Linh đang có những dấu hiệu của việc quá tải thể lực cùng những chấn thương xuất hiện do phải cày ải liên tục trong thời gian qua.