Nguyễn Trọng Long: Nhỏ nhưng có võ

Cuộc cạnh tranh ở tuyến giữa của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 sắp tới sẽ rất khốc liệt khi hai suất đá chính mặc định thuộc về bộ đôi tuyển thủ quốc gia Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức.

Mặc dù vậy, các cầu thủ trong lứa tuổi U23 được thầy Park triệu tập vẫn sẽ có cơ hội để khẳng định khả năng của bản thân. Một trong số đó là Nguyễn Trọng Long, tiền vệ cao chưa tới 1m70 nhưng chắc chắn sẽ đem đến cho người hâm mộ những khoảnh khắc rất thú vị.

Không có chiều cao lý tưởng nhưng Trọng Long lại sở hữu nhiều phẩm chất ưu tú của một tiền vệ phòng ngự

Nguyễn Trọng Long sinh năm 2000 tại Thanh Hóa, là học viên khóa 3 của Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF. Dù sở hữu chiều cao khiêm tốn nhưng cầu thủ này có lối chơi mạnh mẽ, thường xuyên xuất hiện ở những điểm nóng trên sân. Trọng Long là mẫu cầu thủ đá rát, quyết liệt nhưng không phải là người có những tình huống tắc bóng ác ý. Sự can thiệp của tiền vệ này thường rất hiệu quả và hợp lý, giúp đội bóng sở hữu anh luôn tạo được sự cân bằng. Bên cạnh đó, Trọng Long còn có khả năng đọc trận đấu, giữ nhịp và điều phối bóng tốt để giữ vai trò mỏ neo ở hàng tiền vệ, một “số 6” rất đáng tin cậy.

Trọng Long không phải là cái tên xa lạ với thầy Park. Hồi đầu năm nay, tiền vệ của CLB TP.HCM đã bất ngờ được nhà cầm quân Hàn Quốc triệu tập vào danh sách ĐT Việt Nam chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với Australia và Trung Quốc. Như vậy, chỉ trong vòng có 6 năm, Trọng Long là cầu thủ hiếm hoi đã từng khoác áo cả U16, U18 , U23 Việt Nam và ĐTQG.

Trọng Long bắt đầu được biết tới khi tỏa sáng trong màu áo U16 Việt Nam. Tiền vệ người Thanh Hóa là một trong những nhân tố chủ lực của U16 Việt Nam tham dự các giải U16 Đông Nam Á và U16 châu Á. Đặc biệt tại giải U16 châu Á 2016, Trọng Long góp công lớn trong thành tích lọt vào tứ kết của đoàn quân do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt. Không chỉ là trụ cột nơi tuyến giữa, tiền vệ sinh năm 2000 khi đó còn được trao cho tấm băng thủ quân bởi phẩm chất thủ lĩnh của mình.

Quá trình phát triển của Trọng Long từng bị gián đoạn vì chấn thương nặng

Điều đáng tiếc là sau thành công ở giải U16 châu Á 2016, con đường phát triển của Trọng Long bị gián đoạn một thời gian. Anh lỡ hẹn với giải đấu tiếp theo do dính chấn thương đứt dây chằng chéo trước, cơn ác mộng đối với mọi cầu thủ. Trọng Long đã mất 1 năm để phẫu thuật và hồi phục chấn thương. Trong khoảng thời gian đó, đã có lúc chàng trai trẻ nản chí mà muốn từ bỏ bóng đá. Nhưng sự động viên từ bạn bè, gia đình cùng nỗi khát khao được xỏ giày ra sân trở lại đã giúp Trọng Long vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.

Tiền vệ sinh năm 2000 chia sẻ về giai đoạn khó khăn nhất của mình: “Chấn thương xảy ra thật trớ trêu và không đúng lúc chút nào. Bạn hỏi tôi có từng bao giờ thất vọng, muốn từ bỏ bóng đá không? Tôi thừa nhận là có. Nhưng tôi cũng tự hỏi mình sẽ sống sao nếu không còn chơi bóng? Bạn bè, thầy cô, gia đình lúc nào cũng dành cho tôi những lời động viên. Ngày ngày nhìn các bạn xỏ giày ra sân, tôi nhớ cồn cào và có đôi chút buồn bã. Tôi tự dặn lòng phải nỗ lực để sớm vượt qua những thời điểm khó khăn.”

Trọng Long trở lại màu áo U19 Việt Nam trong chiến dịch hướng tới VCK U19 châu Á 2018. Trong màu áo CLB Phố Hiến, anh cũng được ra sân đều đặn ở các mùa giải 2019, 2020 và không mất nhiều thời gian để lấy lại phong độ vốn có, trở thành một trụ cột không thể thay thế ở tuyến giữa của đội bóng. Trong năm 2019, tiền vệ này cũng có tên trong một số đợt tập trung ngắn ngày chuẩn bị cho SEA Games 30 của U22 Việt Nam. Anh để lại dấu ấn với cú sút xa ngoài vòng cấm đẹp mắt trong trận đấu tập giữa U22 Việt Nam và Viettel. Mặc dù vậy màn thể hiện của Trọng Long chưa đủ để HLV Park điền tên anh vào đội hình dự giải đấu trên đất Philippines khi ông có trong tay những sự lựa chọn nhiều kinh nghiệm hơn.

Sự nỗ lực không ngừng đã giúp Trọng Long khẳng định được khả năng bản thân

Bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Trọng Long đến đầu mùa giải V.League 2021 khi anh chuyển từ Phố Hiến đến CLB TP.HCM. Đây là một bước đi rất quan trọng với Trọng Long khi anh bước ra khỏi vùng an toàn là Phố Hiến, nơi tiền vệ này được đánh giá rất cao, để đến với một thử thách khắc nghiệt hơn nhiều. Ở CLB TP.HCM, Cầu thủ sinh năm 2000 phải cạnh tranh với những đàn anh tên tuổi như Đỗ Văn Thuận, Lee Nguyễn hay Ngô Hoàng Thịnh, tuy nhiên đó cũng là cơ hội để Trọng Long tích lũy kinh nghiệm và trở nên dày dạn hơn. Ở giai đoạn cuối trước khi mùa giải dừng lại, Trọng Long đã có được vị trí chính thức trong đội hình và để lại nhiều ấn tượng bằng những màn trình diễn thuyết phục của mình.

Sự xuất hiện của Trọng Long trong danh sách đội hình dự SEA Games 31 cho thấy thầy Park đánh giá cao những phẩm chất của tiền vệ này. Ông đã lựa chọn tiền vệ của CLB TP.HCM trong khi gạch tên những người được đánh giá rất cao như Nguyễn Hai Long, Đinh Xuân Tiến, Võ Hoàng Minh Khoa hay Nguyễn Hữu Thắng, người đá cặp với Trọng Long ở U16 Việt Nam. Sự lựa chọn này được đưa ra có lẽ là bởi phong cách chơi bóng của Trọng Long sẽ đem đến sự cân bằng cho U23 Việt Nam.

Trọng Long (số 6) có thể giúp các đồng đội chơi cạnh anh thoải mái thể hiện sức sáng tạo

Là người thường xuyên được bố trí đá thấp nhất hàng tiền vệ và có nhiệm vụ chính là thu hồi bóng, Trọng Long không phải mẫu cầu thủ có phẩm chất sáng tạo hay kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Thay vào đó, sự quyết liệt, sức chiến đấu dẻo dai, di chuyển tích cực cùng khả năng đọc trận đấu tốt giúp anh trở thành một mắt xích giúp cho những người đồng đội xung quanh có thể thoải mái phô diễn khả năng của mình. Điều đó đã được thể hiện từ khi Trọng Long còn là tuyển thủ U16. Có cầu thủ này sau lưng, Nguyễn Hữu Thắng gần như được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự để thoải mái “tỉa tót”, hỗ trợ cho hàng công.

Một tiền vệ phòng ngự có khả năng thu hồi bóng tốt và biết “chia bài”, đó là những gì thầy Park cần và Trọng Long có. Chiến lược gia Hàn Quốc có vẻ như dadx đề cao sự chắc chắn, thận trọng khi xây dựng tuyến giữa của U23 Việt Nam dự kỳ SEA Games sắp tới, bởi bên cạnh Trọng Long thì những Dụng Quang Nho, Nguyễn Đức Việt, Lý Công Hoàng Anh cũng là những cầu thủ có lối chơi đơn giản, chú trọng tính hiệu quả, rất tích cực di chuyển và đều có điểm mạnh là khả năng tranh chấp, giành lại quyền kiểm soát bóng cho đội nhà.

Bộ kỹ năng của cầu thủ sinh năm 2000 sẽ rất có ích cho những tính toán chiến thuật của thầy Park

Có lẽ với hai tuyển thủ quá tuổi là Hùng Dũng và Hoàng Đức, ông Park tin rằng tuyến giữa của U23 Việt Nam đã có đủ sự sáng tạo và nếu cần một sự hỗ trợ cho bộ đôi này, nhà cầm quân Hàn Quốc cần một cầu thủ có khả năng lấp đầy những khoảng trống để hai đàn anh thoải mái thực hiện nhiệm vụ kiến tạo của mình. Trọng Long chính là mẫu cầu thủ như vậy. Vai trò của một tiền vệ số 6 (mà như danh thủ Eric Cantona từng so sánh với “thợ gánh nước” khi nói về đồng đội Didier Deschamps) là rất quan trọng khi đội bóng cần một sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Đặc biệt trước những đối thủ mạnh hoặc khi cần bảo toàn tỷ số, việc thầy Park bổ sung thêm một tiền vệ trung tâm nữa bên cạnh Hùng Dũng và Hoàng Đức, để U23 Việt Nam đá với sơ đồ 5-3-2 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, những người như Trọng Long sẽ có cơ hội.

Khả năng Trọng Long chen chân vào đội hình chính tại kỳ SEA Games tới là rất khó khăn, bởi như đã nói Hùng Dũng và Hoàng Đức chắc chắn là hai người đầu tiên được thầy Park điền tên vào đội hình ra sân. Tiền vệ của CLB TP.HCM cũng sẽ phải cạnh tranh với những cái tên khác được nhà cầm quân Hàn Quốc triệu tập, trong đó Lý Công Hoàng Anh sẽ là người nổi bật nhất khi đang là tuyển thủ quốc gia. Điều thú vị là Lý Công Hoàng Anh và Nguyễn Trọng Long có thể hình rất giống nhau, đều cao xấp xỉ 1m70 và có lối chơi khá tương đồng. Cuộc cạnh tranh giữa hai tiền vệ “bé hạt tiêu” để có lấy được niềm tin và một vị trí trong đội hình của thầy Park chắc chắn sẽ rất thú vị.