Những băn khoăn quanh bản danh sách của thầy Park

Chiều ngày 10/3, VFF đã chính thức công bố danh sách 28 cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận đấu cuối cùng ở Vòng loại World Cup 2022 gặp Oman và Nhật Bản.

Không ngoài dự đoán, bản danh sách này gồm chủ yếu những gương mặt đã quen thuộc trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo cũng có những sự bổ sung đáng chú trong đợt hội quân này, đó là 3 tân binh gồm thủ thành Vũ Tuyên Quang và hậu vệ Schmidt Adrianao của Topenland Bình Định cùng hậu vệ Nguyễn Văn Vĩ của Hà Nội FC. Ở một khía cạnh khác, bản danh sách này cũng gây ra một số tranh cãi ở vị trí cả của những người được gọi và những người không có mặt.

Sự vắng mặt của hậu vệ Phạm Xuân Mạnh khiến nhiều người bất ngờ

Sự thiếu vắng được nhiều người nhắc đến nhất là hậu vệ Phạm Xuân Mạnh của Sông Lam Nghệ An. Hậu vệ sinh năm 1996 đang thể hiện phong độ rất ấn tượng tại V.League mùa giải này. Trong trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3, Xuân Mạnh là người mang đến bước ngoặt quan trọng dẫn đến chiến thắng của đội chủ sân Vinh khi là người bật cao đánh đầu mở tỷ số trận đấu.

Cũng trong cuộc đối đầu ấy, hậu vệ của Sông Lam Nghệ An đã chơi ấn tượng hơn nhiều so với các tuyển thủ bên phía đội bóng phố núi. Không chỉ là tác giả của bàn thắng mở tỷ số Xuân Mạnh gây ấn tượng bằng khả năng lên công về thủ toàn diện. Xét về phong độ ở thời điểm hiện tại thì so với những Văn Thanh hay Hồng Duy, Xuân Mạnh đang thể hiện ấn tượng hơn rất nhiều.

Việc HLV Park Hang-seo loại Xuân Mạnh là một bất ngờ, bởi đây là một cầu thủ mà ông đã nhiều lần cộng tác và hiểu rõ phẩm chất chuyên môn. Hậu vệ của Sông Lam Nghệ An cũng là một thành viên của đội U23 Việt Nam giành ngôi á quân tại VCK U23 châu Á Thường Châu 2018. Tiếc rằng sau đó, sự nghiệp của Xuân Mạnh đã bị gián đoạn bởi những chấn thương nghiêm trọng. Điều đó đã hạn chế đáng kể cơ hội cống hiến cho màu áo đội tuyển. Tính đến nay, cầu thủ của Sông Lam Nghệ An mới chỉ có vỏn vẹn 4 lần khoác lên mình chiếc áo đấu của “Những chiến binh sao vàng”.

Xuân Mạnh đang có phong độ ổn định hơn so với các hậu vệ biên được thầy Park triệu tập như Văn Thanh, Hồng Duy

Ở thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo cũng không quá dư thừa những cầu thủ đá cánh chất lượng. Trọng Hoàng và Văn Hậu, những lựa chọn ưng ý nhất của chiến lược gia Hàn Quốc không thể góp mặt vì chấn thương. Văn Thanh và Hồng Duy đều đang sa sút phong độ trong sự đi xuống chung của cả đội Hoàng Anh Gia Lai. Đỗ Thanh Thịnh, Lê Văn Xuân cũng đều vắng mặt. Ngoài trường hợp Hồ Tấn Tài, rõ ràng vị trí cầu thủ chạy biên của đội tuyển Việt Nam đang thiếu đi những lựa chọn tạo được sự tin tưởng. Tân binh Nguyễn Văn Vĩ nhận được nhiều sự chú ý khi là 1 trong 3 tân binh trong đợt hậu quân này, tuy nhiên cầu thủ sinh năm 1998 còn khá non nớt về mặt kinh nghiệm và thực tế anh rất khó để có được cơ hội cạnh tranh vị trí trong đội hình xuất phát.

Sự vắng mặt của Xuân Mạnh vì thế càng khiến cho nhiều người bất ngờ. Hậu vệ của Sông Lam Nghệ An có thể chơi tốt ở cả hai hành lang cánh, đồng thời kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết sẵn có của cá nhân Xuân Mạnh với các tuyển thủ khác cùng hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang-seo là lợi thế rất lớn của anh. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, Xuân Mạnh lại “trượt” ở đợt hội quân này.

Hữu Tuấn thêm một lần vô duyên với màu áo đội tuyển

Cũng ở hàng phòng ngự, một sự vắng mặt đáng chú ý khác là trung vệ Hữu Tuấn của Hoàng Anh Gia Lai, một trong những hậu vệ đã thể hiện phong độ ổn định ở V.League 2021. Ở đợt tập trung gần nhất chuẩn bị cho các trận đấu với Australia và Trung Quốc, thầy Park đã gọi tên Hữu Tuấn khi Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh vắng mặt vì các lý do khác nhau, tuy nhiên hậu vệ của đội bóng phố núi đã phải đóng phận “người thừa” đúng nghĩa khi không được ra sân từ buổi đá tập nội bộ cho đến đến 2 trận đấu chính thức.

Lý do Hữu Tuấn bị loại có lẽ là bởi anh dương tính với Covid-19 hồi đầu tháng 3 và sau đó không thể thi đấu trong các trận Hoàng Anh Gia Lai gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Sông Lam Nghệ An. Sự vắng mặt của Hữu Tuấn chính là một trong những lý do vì sao “ngoại binh” Adriano Schmidt có tên trong đợt triệu tập này. Nếu đặt lên bàn cân so sánh một cách khách quan, Hữu Tuấn không thua kém gì Adriano Schmidt, thậm chí còn nhỉnh hơn về mặt tốc độ và sự quyết liệt trong các tình huống tranh chấp.

Nhiều cầu thủ HAGL vẫn có tên trong danh sách triệu tập bất chấp phong độ không ấn tượng

Hữu Tuấn cùng với Minh Vương là những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai không có suất lên tuyển đợt này, nhưng đội bóng phố núi vẫn đóng góp đến 6 cái tên là hậu vệ Văn Thanh, Hồng Duy, tiền vệ Tuấn Anh, Xuân Trường và các tiền đạo Văn Toàn, Công Phượng. Đây cũng là một điểm gây tranh cãi lớn trong đợt tập trung này của đội tuyển Việt Nam khi Hoàng Anh Gia Lai đang có phong độ rất tệ ở V.League. Sau 4 trận đấu, họ thua 2 hòa 2 và thậm chí sau 3 vòng đầu tiên còn không ghi nổi một bàn thắng nào.

Đoàn quân của HLV Kiatisak đã gây thất vọng lớn bởi trình diễn bộ mặt hoàn toàn trái ngược so với những gì mà họ đã làm được ở mùa giải 2021. Những ngôi sao sáng nhất trong đội hình của Hoàng Anh Gia Lai đều đang không còn là chính mình, không chỉ bởi phong độ đi xuống mà còn ở tinh thần thi đấu. Trước đợt triệu tập này, nhiều người cho rằng thầy Park nên gạt quân của đội bóng phố núi để tạo cơ hôi cho những cầu thủ có phong độ tốt hơn hay những tài năng trẻ đã thể hiện rất tốt trong giai đoạn vừa qua như Dụng Quang Nho hay Đinh Xuân Tiến.

Các tuyển thủ quốc gia khoác áo Hoàng Anh Gia Lai đều là “trò cưng” của thầy Park. Nhưng vị HLV Hàn Quốc này có lẽ cũng không thể bỏ qua những dấu hiệu sa sút rõ ràng của họ. Trên thực tế, tầm quan trọng của “quân Hoàng Anh Gia Lai” đang ngày càng giảm đi tầm quan trọng trong màu áo đội tuyển. Trong trận thắng 3-1 trước Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo chỉ sử dụng đúng 1 cầu thủ của đội bóng phố núi là Nguyễn Phong Hồng Duy ở vị trí hậu vệ trái. Trước đó, trong trận đấu lượt về bán kết AFF Cup 2020 với Thái Lan, tuyển Việt Nam cũng xuất phát với đội hình chỉ với một thành viên của HAGL và đó cũng là Hồng Duy.

Hồng Duy là thành viên duy nhất của HAGL thường xuyên có suất đá chính ở ĐT Việt Nam thời gian gần đây

Trong cả hai trận đấu đó, tuyển Việt Nam đều thể hiện một lối chơi sáng sủa và tốc độ hơn hẳn khi có những thành viên của Hoàng Anh Gia Lai. Ngay cả ở đợt tập trung này, dù quân của bầu Đức rất đông nhưng cơ hội để có một suất trong đội hình xuất phát có lẽ vẫn chỉ nằm trong tay Hồng Duy hoặc Văn Thanh khi vị trí hậu vệ cánh không có nhiều lựa chọn chất lượng. Ở tuyến giữa, Xuân Trường và Tuấn Anh đều sẽ chỉ đóng vai trò dự phòng cho bộ ba “Quả bóng Vàng” Hùng Dũng, Quang Hải, Hoàng Đức. Trong khi đó với những gì đã thể hiện tại V.League, thật khó tin nếu như thầy Park vẫn còn điền tên Văn Toàn, Công Phượng vào những vị trí đá chính trên hàng công dù Tiến Linh, Văn Đức cũng không phải ở thời điểm sung mãn nhất còn Phạm Tuấn Hải thậm chí còn chưa đá trận nào cùng Hà Nội FC.

Việc các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đang suy giảm phong độ nhưng vẫn được triệu tập cho thấy rõ triết lý cầm quân của HLV Park Hang-seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc luôn ưu tiên những cầu thủ đã quen thuộc với triết lý chiến thuật của ông, cùng với đó là niềm tin vào các học trò. Có thể thầy Park với tài năng của mình sẽ giúp cho những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh lấy lại được sự tự tin và hứng khởi đã đánh mất để trở lại với đúng đẳng cấp của họ.

Các ngôi sao của HAGL như Tuấn Anh cần sớm lấy lại sự tự tin để chứng tỏ họ xứng đáng với niềm tin từ thầy Park

Tuy nhiên nếu nhìn ở một khía cạnh khác, việc những người không có phong độ cao vẫn thường xuyên được điền tên trong những bản danh sách triệu tập sẽ là không công bằng với những cầu thủ khác ở V.League đang nỗ lực rất nhiều để có được một lần khoác áo đội tuyển Việt Nam. Sự cạnh tranh là cần thiết để phát triển và đặc biệt với một đội tuyển quốc gia, có lẽ chỉ những người xuất sắc nhất mới nên góp mặt.