Nỗi thất vọng Martial và niềm nhớ Cavani

Các khán giả MU có lẽ sẽ mong Edinson Cavani sớm quay trở lại sau khi chứng kiến màn trình diễn của Anthony Martial ngày hôm nay.

Các cổ động viên Quỷ đỏ có lẽ không kỳ vọng vào chiến thắng 9-0 như ở lượt về trên sân Old Trafford mùa trước. Thứ họ cần là một màn trình diễn với lối chơi thuyết phục sau chiến thắng tưng bừng trước Leeds United ở vòng 1. Nhưng tất cả những gì mà người hâm mộ được chứng kiến là một màn trình diễn dưới sức của các học trò HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Martial có màn trình diễn vô cùng đáng thất vọng trước Southampton

Trái ngược với tuần trước, ở vòng đấu này HLV người Na Uy có sự thay đổi nhỏ khi xếp Anthony Martial đá chính ngay từ đầu ở vị trí tiền đạo và Mason Greenwood được đẩy ra cánh phải. Sau một mùa giải 2020/2021 thất vọng, đây là cơ hội để Martial chứng tỏ mình trước khi Cavani quay trở lại. Song, sau những gì tiền đạo người Pháp làm được hôm nay, người hâm mộ MU có lẽ càng nhớ và mong Cavani tái xuất sớm hơn.

Thống kê chỉ ra ở trận đấu này Mu kiểm soát bóng tới 63% và tung ra 15 cú dứt điểm (bên phía Southampton chỉ là 8), trong đó là 4 tình huống trúng đích. Martial chỉ đóng góp 1 cú dứt điểm trúng đích duy nhất là cú đánh đầu cận thành trong tình huống lộn xộn đầu trận. Còn lại, suốt quãng thời gian có mặt trên sân, anh như một bóng ma vật vờ vô tác dụng.

Tất nhiên, Solskjaer có phần quá thận trọng khi sử dụng tới 2 tiền vệ trụ trên sân trước một đội bóng không thường triển khai phòng ngự tốt như Southampton, nhưng rõ ràng Martial không đáp ứng yêu cầu trong vai trong tiền đạo cắm: một người sẵn sàng lao vào pressing và luồn lách qua không gian hẹp. Đó chính là những điều mà Cavani làm được còn Martial thì không.

MU hẳn nhiên rất nhớ Cavani khi chức kiến Martial đá trung phong

Những con số thống kê chỉ ra Martial có một ngày thi đấu đáng quên như thế nào: dứt điểm 2 lần (trúng đích 1 lần); thực hiện vỏn vẹn 6 pha chuyền bóng, trong đó 1 tình huống là giao bóng đầu trận; bị thổi việt vị 2 lần (là cầu thủ duy nhất trong trận bị thổi việt vị); không có một pha qua người nào. Những tình huống dạt sang cánh trái của anh để mở khoảng trống cũng không có nhiều tác dụng khi Southampton bịt rất kín. Việc anh bị thay ra ở phút 59 là điều dễ hiểu.

Bình luận trên BBC, cựu cầu thủ Karren Carney nói: “Tôi không thấy Anthony Martial ở đâu. Tôi nghĩ cậu ấy không biết mình phải làm gì. Cậu ấy dường như bị lạc lối”.

Ở trận đấu này MU thiếu một sát thủ đích thực như Cavani, người mà trong cuộc đối đầu trên sân St Mary’s mùa trước đã ghi 2 bàn kèm 1 kiến tạo và cả 2 bàn thắng đều là kết tinh cho khả năng di chuyển lựa chọn vị trí khôn ngoan cũng như dứt điểm sắc bén. MU cần Cavani ở những thời khắc đòi hỏi kinh nghiệm và bản lĩnh của cầu thủ lớn, trong bối cảnh Mason Greenwood vẫn chưa thực sự “bung” hết tiềm năng. Còn với Martial, có lẽ cơ hội dành cho anh ở Nhà hát của những giấc mơ đang ngày càng ít.

 Tuấn Tú