Pochettino đang trở thành 'con tin' trong tay Messi

Messi đá hay không đá? Đó là câu hỏi mà Pochettino phải tìm câu trả lời trong khi biết trước rằng kiểu gì mình cũng là người "giơ đầu chịu báng".

Quyết định rút Messi khỏi sân ở phút 75 trận đấu giữa PSG với Lyon của HLV Mauricio Pochettino là một chủ đề đã gây tranh cãi suốt những ngày qua.

Ngay cả sau đó chiến lược gia người Argentina giải thích rằng quyết định của mình được đưa ra vì lo ngại siêu sao đồng hương có thể gặp chấn thương, việc Messi trông có vẻ bực tức khi bị rút khỏi sân đã làm dấy lên một cuộc tranh luận lớn ở thủ đô nước Pháp.

Vệc PSG đánh bại Lyon với tỷ số 2-1 với bàn thắng quyết định của cầu thủ vào sân thay người Mauro Icardi cũng làm giảm sức ép đôi chút với vị HLV người Argentina.

Gương mặt lộ rõ sự không hài lòng của Messi khi bị rút ra khỏi sân

Nhưng đó chỉ là bề nổi của vấn đề. Sự ồn ào sau một quyết định thay người hết sức bình thường chỉ là thử thách đầu tiên trong những gì Pochettino sắp phải đối mặt trong mối quan hệ với siêu sao đồng hương.

Pochettino cần biết rằng các ông chủ của PSG muốn xem Messi chơi bóng. Khalifa Bin Hamad Al Thani, hoàng thân Qatar và có mối quan hệ họ hàng với ông chủ Nasser Al-Khelaifi thậm chí đã đăng lên Twitter vào đêm Chủ nhật bức ảnh của Pochettino thời ông còn dẫn dắt Tottenham với dòng tweet: “London là một thành phố xinh đẹp, ông biết đấy…”, một thông điệp được xem như một lời cảnh báo cho Pochettino rằng ông có thể sẽ bị sa thải như ở đội bóng cũ.

Vì vậy, Pochettino đang đứng trước một bài toán lớn khi PSG tiếp Metz trên sân khách tại Ligue 1 vào đêm thứ tư. Chiến lược gia người Argentina phải quyết định xem có nên điền tên Messi vào đội hình xuất phát hay không.

Thông điệp "đe dọa" từ vị Hoàng thân Qatar

Bên cạnh khả năng chấn thương của Messi, Pochettino cũng phải xem xét thực tế là PSG sẽ có 4 trận đấu liên tiếp từ ngày 22/9 đến ngày 3/10. Đội chủ sân “Công viên các hoàng tử” sẽ gặp Metz và Montpellier ở Ligue 1, sau đó tiếp đón Man City trong một trận đấu hứa hẹn khó khăn tại Champions League. Tầm quan trọng của cuộc đối đầu này càng tăng lên sau khi đội bóng Pháp chỉ giành được 1 điểm trong trận ra quân trước Club Brugge. Cuối cùng, PSG sẽ có chuyến làm khách của Rennes trước khi các cầu thủ trở về ĐTQG tập trung để thi đấu vòng loại World Cup 2022.

Với lịch thi đấu nặng như vậy, Messi có thể cần được nghỉ ngơi để có thể trạng tốt nhất ở các trận đấu quan trọng. Đây là điều gần như chưa bao giờ xảy ra ở Barcelona, nhưng cần nhớ rằng Messi đã 34 tuổi và cần làm quen với chuyện xoay vòng đội hình.

Tất cả mọi chuyện sẽ rất bình thường, nếu đó không phải là Messi. Pochettino đang thực sự ở thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu ông để Messi ngồi dự bị trong trận gặp Metz sau những ồn ào ở trận đấu với Lyon, mọi chuyện có thể trở nên phức tạp hơn. Người ta càng có cớ để tin rằng giữa Pochettino và Messi “có chuyện”. Còn nếu ông để Messi đá chính và siêu sao này gặp vấn đề gì đó phải nghỉ thi đấu ở các trận kế tiếp, hẳn sẽ lại xuất hiện lời trách cứ rằng ông “vắt kiệt Messi” dù biết anh đang gặp chấn thương!

Tốt nhất là Pochettino cho Messi tự quyết!

Pochettino có lẽ đang cảm thấy việc làm thầy của Messi khó khăn hơn bao giờ hết. Nói chính xác, ông đang là con tin trong tay siêu sao Argentina với áp lực rất lớn từ BLĐ của PSG, những người coi Messi là viên kim cương thể hiện đẳng cấp đội bóng và cần được trưng bày hàng tuần. Trên cương vị HLV trưởng, Pochettino là người chịu trách nhiệm chính về kết quả của đội bóng, nhưng ông lại đang gặp khó khăn và thiếu quyền chủ động trong việc đưa một cầu thủ vào đội hình hay không.

Điều khôn ngoan nhất mà Pochettino nên làm lúc này có lẽ là… gạt bỏ sĩ diện của HLV trưởng để đá quả bóng lại chân Messi. Siêu sao Argentina sẽ được tự quyết định ra sân ở trận đấu nào, đá bao nhiêu phút và khi nào thì cần nghỉ ngơi. Vậy là lành nhất cho Pochettino, nhưng kể cả thế thì nếu PSG đá không tốt, chính ông chứ không phải siêu sao đồng hương mới là người phải ra đường!

 Hoàng Giang
Từ khóa: