Pochettino đau đầu tìm cách phục vụ Messi-Neymar-Mbappe

PSG sở hữu hàng công mạnh nhất thế giới, nhưng bài toán khó đối với HLV Pochettino là phục vụ bộ ba thượng hạng Messi-Neymar-Mbappe ra sao.

Xem Lionel Messi trình diễn là trải nghiệm bằng cả thị giác lẫn thính giác. Không cần phải nhìn tận mắt, mà bằng tai thôi cũng có thể cảm nhận được cảm xúc của một trận đấu có Messi. Đó là tiếng tim đập của sự lo lắng của đối thủ khi Messi có bóng, và những tiếng ồ lên thán phục khi anh thực hiện một điều gì đó đặc biệt.

Phục vụ bộ ba Messi, Neymar và Mbappe là bài toán khiến HLV Pochettino phải đau đầu.

Âm thanh chào mừng Messi xuất hiện trên sân cũng hoàn toàn khác so với bất cứ ngôi sao nào. Khi đội hình Paris Saint-Germain được công bố trước trận đấu tại Brugge, 10 cầu thủ của họ bị các cổ động viên đội chủ nhà la ó kịch liệt. Nhưng đến Messi thì đó lại là những tràng pháo tay.

Đó không phải đặc quyền tự nhiên mà có, Messi đã giành lấy sự tôn trọng như vậy, một cầu thủ xuất sắc bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới nhận được sự ngưỡng mộ ở bất cứ nơi nào anh xuất hiện. Đối với siêu sao người Argentina, khái niệm sân khách không tồn tại.

Bất cứ đội bóng nào sở hữu một cầu thủ như vậy trong đội hình, nhất là khi đã có sẵn một dàn sao dẫn đầu bởi Neymar và Kylian Mbappe, đều là ứng cử viên vô địch số một ở Champions League. Nhưng trái bóng lăn không đơn giản như vậy.

Khởi đầu của PSG ở vòng bảng Champions League mùa này là một minh chứng. HLV Mauricio Pochettino đã cảnh báo trước trận đấu, rằng PSG mới chỉ sở hữu các ngôi sao, còn kết hợp được họ lại với nhau lại là chuyện khác. Quả thực là hàng công mạnh nhất thế giới về mặt danh tiếng vẫn chưa thể hiện sức mạnh đáng sợ xứng tầm.

PSG đã trải qua phần lớn thời gian của trận đấu trước đối thủ được coi là yếu nhất bảng trong trạng thái bế tắc. Đẳng cấp của Messi, Neymar hay Mbappe là không phải bàn cãi, nhưng giá trị của họ cũng đánh đổi bằng những rủi ro.

Xây dựng một đội bóng quanh Messi không đơn giản.

Khi PSG phải chịu áp lực từ đối thủ, vấn đề của họ hiện ra rõ mồn một mà đó chẳng phải điều bất ngờ. Hình ảnh Messi và Neymar lững thững ở phía xa khi các đồng đội ở sân nhà đang đối mặt với pha tấn công của Brugge đã được dự đoán từ trước.

Trước khi đến PSG, HLV Pochettino đã tạo nên dấu ấn ở Tottenham với việc xây dựng một đội bóng giàu năng lượng. Đội hình á quân Champions League năm 2019 vận hành trên cơ sở là những cầu thủ nhiệt huyết và cần mẫn, di chuyển không ngừng với cường độ cao kể cả khi không có bóng.

Điều đó khó có thể xảy ra ở PSG. Neymar chưa bao giờ là một cầu thủ quan tâm đến nhiệm vụ phòng ngự. Messi thi thoảng, nhưng không nhiều. Trong khi đó, sự nhiệt huyết của Mbappe mùa này vẫn bị đặt dấu hỏi khi anh đã công khai ý muốn rời khỏi đội chủ sân Parc des Princes.

Đối thủ tiếp theo của PSG tại Champions League là Man City. Họ có nhiều điểm tương đồng, về giá trị đội hình. Nhưng cách vận hành trên sân của 2 đội bóng hoàn toàn khác biệt. Đoàn quân của HLV Pep Guardiola chơi bóng với cường độ cao, thứ mà Pochettino từng có ở Tottenham nhưng khó có thể đòi hỏi với PSG.

Không có HLV nào có thể yêu cầu Messi, và cả Neymar nữa, phải chạy như một cỗ máy suốt cả trận. Đẳng cấp và giá trị mà những cầu thủ này mang lại cho đội bóng là thứ giúp họ có được đặc quyền như thế. Vấn đề là PSG có thể làm gì để phục vụ những ngôi sao này. Vậy nên, câu hỏi cần đặt ra khi Messi chọn PSG trước tiên phải là đội bóng có thể làm được gì cho anh, sau đó mới là Messi mang đến điều gì cho CLB.

Khi cập bến PSG, Messi bước vào giữa dàn sao lộng lẫy nhất có thể. Đội bóng nhà giàu nước Pháp đang sở hữu đội hình đáng mơ ước của mọi đội bóng trên thế giới. Mỗi cầu thủ trong tay HLV Pochettino đều mang vị thế của một ngôi sao hàng đầu khi tách ra khỏi đội hình.

Thách thức đối với nhà cầm quân người Argentina là tạo ra một nền tảng đủ vững chắc làm bàn đạp cho bộ ba tấn công thượng hạng tỏa sáng. Đó không phải chỉ là những pha bóng đơn lẻ, những tình huống biểu diễn tạo ra tiếng trầm trồ từ khán đài. PSG cần họ tỏa sáng đều đặn để đem về những danh hiệu vào cuối mùa giải, mà ưu tiên số một lúc này là chiếc cúp bạc Champions League.

PSG cần Messi để giành danh hiệu duy nhất mà họ còn thiếu và khao khát hơn bao giờ hết. El Pulga là người có thể mang vinh quang đó và cho đội chủ sân Parc des Princes, nhưng vấn đề là liệu PSG có mang đến đủ những thứ mà Messi, hay cả Neymar, Mbappe cần để tạo ra những khoảnh khắc ma thuật một cách thường xuyên?

 Minh Minh