Quả bóng vàng 2021 cho Messi là điều không thể khác

Có thể khẳng định việc Messi đoạt Quả bóng 2021 là điều hoàn toàn xứng đáng.

Kết quả buổi lễ trao giải Quả bóng vàng 2021 đã có kết quả với chủ nhân là Lionel Messi. Trong buổi lễ trao giải, anh dành sự thông cảm cho người đồng nghiệp Robert Lewandowski: “Tất cả chúng ta đều phải đồng ý Lewandowski xứng đáng là chủ nhân Quả bóng vàng năm 2020. Tôi hy vọng France Football trao danh hiệu cho anh ấy”.

Lời nhận xét của Lionel Messi hoàn toàn chính xác. Có lẽ những khán giả theo dõi bóng đá đều phải công nhận năm 2020 là của Lewandowski khi tiền đạo người Ba Lan là đầu tàu hàng công trong chiến tích giành cú ăn ba cùng Bayern Munich. Việc ban tổ chức huỷ giải thưởng vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 thực sự là một điều đáng tiếc với tiền đạo người Ba Lan. Cộng thêm việc trong mùa giải 2020/2021, Lewandowski tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn xuất sắc càng khiến người hâm mộ của anh mong muốn tiền đạo của Bayern Munich trở thành chủ nhân của giải thưởng năm nay.

Messi là chủ nhân Quả bóng vàng 2021

Nhưng một tiêu chí quan trọng của giải thưởng Quả bóng vàng chính là thành tích cùng đội tuyển quốc gia, và điều này anh lại không bằng Messi trong năm nay.

Nhìn lại trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã tạo nên cuộc cạnh tranh vĩ đại, thậm chí có thể coi là cuộc so kè cá nhân vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Cầu thủ gần nhất chen ngang vào được cuộc cạnh tranh đó là Luka Modric với nền tảng là danh hiệu vô địch Champions League cùng Real Madrid và là đầu tàu kéo Croatia vào chung kết World Cup 2018.

Nếu xét trên tiêu chí này, Jorginho cũng xứng đáng khi anh có Champions League cùng Chelsea và chức vô địch Euro trong màu áo đội tuyển Italia. Nhưng nói một cách công bằng, Jorginho chơi hay, nhưng không phải cầu thủ nổi bật nhất trong cả hai tập thể này. Hơn nữa, cả Chelsea và Italia đều đoạt cúp nhờ lối chơi dựa vào tập thể thay vì một cá nhân nào đó, vì thế Jorginho cũng chỉ là mắt xích trong đó.

Trong khi đó, mùa giải 2020/2021, Messi là vua phá lưới La Liga, đoạt Cúp nhà vua Tây Ban Nha, là đầu tàu kéo Barca hướng về phía trước trong bối cảnh tình hình tài chính khó khăn bao trùm lên toàn đội bầu không khí u ám. Và điều quan trọng không kém, năm 2021 Messi đoạt một danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia là Copa America. Đó là chưa kể anh còn là vua phá lưới, vua kiến tạo lẫn cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Đây thực sự là những cơ sở xác đáng để Messi là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Quả bóng vàng 2021.

Lewandowski thi đấu xuất sắc trong năm 2021, nhưng thành tích đội tuyển của anh lại không bằng Messi. Dù vậy, chính Messi cũng thừa nhận Lewandowski xứng đáng được nhận giải thưởng này vào năm ngoái

Và đây chính là điều Lewandowski không có được. Trong một năm mà Euro diễn ra, tất nhiên thành tích ở giải đấu này sẽ có sức nặng trong việc đánh giá. Có lẽ, Lewy thiệt thòi vì anh khó lòng đưa Ba Lan tiến xa khi mà chất lượng đội hình của đội bóng này khó lòng cạnh tranh với các đội tuyển khác của châu Âu.

Messi trong năm 2021 có thể không phải phiên bản tốt nhất của chính anh. Mỗi người cũng sẽ có một sự lựa chọn và cách đánh giá riêng về từng ứng viên. Song, nếu nói Messi không xứng đáng là điều hoàn toàn sai lầm.

 Lê Thành