Quế Ngọc Hải bị tước băng đội trưởng: Cách mạng lần 3 của Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo đã quyết định làm một cuộc cách mạng ở đội tuyển Việt Nam, với khởi đầu là việc tước băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải. 

Khi HLV Park Hang Seo thay đổi 

Câu chuyện này bắt nguồn ở buổi tập diễn ra vào chiều 3/1. Khi đó, HLV Park Hang Seo gọi các đội trưởng, đội phó của mình gồm Ngọc Hải, Xuân Trường, Đức Huy, Duy Mạnh để nói chuyện riêng. Ông Park gửi lời cảm ơn đến Ngọc Hải và Xuân Trường, Đức Huy đã làm tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa Ban huấn luyện và các thành viên khác trong đội suốt những năm qua.

Sau đó, HLV Park Hang Seo có nói rằng: “Đợt tới, đội tuyển Việt Nam có thể bầu lại Ban cán sự. Có thể các bạn không làm nữa”. Theo nhà cầm quân Hàn Quốc, đội tuyển Việt Nam cần một làn gió mới để tiếp thêm động lực, tính cạnh tranh cũng như bộ mặt mới nên cần ban cán sự mới. Một nguồn tin uy tín còn trích lời HLV Park Hang Seo như sau: “Tôi muốn thay đổi. Quế Ngọc Hải sẽ không còn là đội trưởng của đội tuyển Việt Nam. Tôi muốn cậu ấy tập trung hơn vào chơi bóng”.

HLV Park Hang Seo muốn thay đổi ĐT Việt Nam từ Ban cán sự

Cũng theo một thành viên của đội tuyển Việt Nam, để tạo nên một sự thay đổi mang tính cách mạng, sau thất bại ở AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo sẵn sàng thay máu lực lượng. Điều đó tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt hơn, nỗ lực phấn đấu tích cực hơn trong lực lượng đội bóng.

Những bài học trong quá khứ 

Thực tế lất giở lại lịch sử, HLV Park Hang Seo từng 2 lần “trảm” đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Và cả 2 lần đó, ĐT Việt Nam đều đem đến diện mạo tích cực. Đầu tiên là trường hợp của Đinh Thanh Trung. Theo đó vào tháng 11/2018, HLV Park Hang Seo đã gây sốc khi công bố danh sách thi đấu AFF Cup 2018. Một trong hai gương mặt mà nhà cầm quân Hàn Quốc quyết định loại khỏi đội hình đội tuyển Việt Nam chính là Đinh Thanh Trung. 

Thanh Trung từng là đội trưởng của ĐTQG Việt Nam dưới thời người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng. Ở thời điểm mà HLV Park Hang Seo gạch tên khỏi danh sách, Thanh Trung còn là đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo vẫn quyết định tạo ra bất ngờ khi gạch tên tiền vệ này. Sau đó không lâu, Thanh Trung đã thông báo giã từ sự nghiệp ĐTQG. 

Văn Quyết là một trong những cầu thủ bị HLV Park Hang Seo gạt khỏi danh sách ĐT Việt Nam trong chiến lược làm mới cách đây 2 năm trước

Quyết định của HLV Park Hang Seo khi đó tương đối tranh cãi. Nhưng không phủ nhận rằng, ĐT Việt Nam sau đó đã thi đấu tốt ở AFF Cup 2018 và giành chức vô địch.

Cũng trong hành trình thi đấu AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo tiếp tục gây bất ngờ. Nguyễn Văn Quyết, đội trưởng của ĐT Việt Nam bất ngờ bị đẩy lên băng ghế dự bị kể từ vòng bán kết của giải đấu. Thay thế cho Văn Quyết chính là Quế Ngọc Hải. Sau khi đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup, Ngọc Hải đã trao lại băng thủ quân cho Văn Quyết để cầu thủ này nâng cao cúp vàng giải đấu. 

Sau đó ở VCK Asian Cup 2019, Văn Quyết cùng với Anh Đức đã không có tên trong danh sách thi đấu của ĐT Việt Nam. Băng đội trưởng từ đó cũng thuộc về Quế Ngọc Hải. Trung vệ của Việt Nam đã ghi 1 bàn thắng khi thực hiện thành công quả phạt đền vào lưới Yemen, qua đó góp công giúp đội nhà vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Chung cuộc ở giải đấu đó, ĐT Việt Nam vào vòng tứ kết của giải. 

Vậy nên, việc HLV Park Hang Seo mạnh dạn thay đổi nhân sự, đặc biêt là ở vị trí thủ quân có thể xem như một cách đổi gió, nhằm tạo nên động lực và sự hứng khởi cho các cầu thủ, hơn là một đòn trừng phạt dành cho Quế Ngọc Hải. 

 Tùng Anh