Quỹ đầu tư Saudi Arabia vừa mua lại Newcastle còn nắm cổ phần facebook

Public Investment Funds, chủ sở hữu mới của CLB Newcastle, cũng là cổ đông của rất nhiều công ty nổi tiếng toàn cầu.

Public Investment Funds (PIF), quỹ đầu tư do Thái tử Saudi Arabia Mohamed Bin Salman đứng đầu, vừa mua lại CLB Newcastle United. Đây chỉ là một trong số rất nhiều thương vụ mua lại, thâu tóm trị giá hàng trăm triệu USD mà PIF thực hiện trong vòng một năm qua.

Quỹ đầu tư của Saudi Arabia đã đầu tư hàng tỷ USD trong năm 2020 để mua cổ phần các công ty lớn của Mỹ thuộc nhiều lĩnh vực, từ hàng không vũ trụ đến giải trí, bao gồm Boeing, Disney và Facebook.

Thái tử Saudi Arabia đứng đầu Quỹ đầu tư PIF

Cụ thể, PIF đã mua 713,7 triệu USD cổ phần của Boeing, 495,8 triệu USD cổ phần Disney và 521,9 triệu USD cổ phần Facebook chỉ trong vòng 3 tháng đầu tiên của năm 2020. Tuy vậy, tỉ lệ cổ phần mà PIF nắm giữ ở Facebook và Disney chưa đến 1%.

Tiếp đó, PIF đầu tư 827,7 triệu USD vào tập đoàn dầu khí BP, thêm 487,6 triệu USD vào Bank of America và 522 triệu USD vào Citigroup. Danh mục đầu tư toàn cầu của PIF này còn có những tên tuổi lớn như Uber Technologies, Tesla và Quỹ Tầm nhìn của SoftBank Group.

Theo The National News, Mohamed Bin Salman và các thành viên hoàng tộc Saudi Arabia đã tranh thủ thời kỳ khủng hoảng do dịch COVID-19 để thâu tóm cổ phần của các công ty lớn.

Quỹ đầu tư của Saudi Arabia đang theo đuổi chiến lược mở rộng danh mục đầu tư toàn cầu. Đây là một phần của kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ của đất nước này.

Public Investment Fund là quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia, đứng đầu là Thái tử Mohammed bin Salman. Tổng giá trị tài sản của quỹ này là hơn 300 tỷ USD. Mới đây, PIF đã mua lại 80% cổ phần của Newcastle, biến CLB này trở thành đội bóng có chủ sở hữu giàu nhất thế giới.