Richarlison: Từ cậu bé bán kem tới người lĩnh xướng hàng công Selecao

Richarlison đã trải qua một hành trình nhiều chông gai để đến được ngày hôm nay, là người lĩnh xướng hàng công Brazil ở Olympic 2020.

Ở Olympic 2020, cùng với đội trưởng Dani Alves thì Richarlison là niềm hy vọng lớn của đội tuyển Olympic Brazil. Chẳng phải vô cớ mà anh được trao chiếc áo số 10, số áo mà Brazil vẫn luôn dành cho những ngôi sao tấn công số một trong đội. Nhìn vào danh sách mà Selecao mang đến Olympic tại Tokyo, đúng là không ai sáng giá hơn Richarlison.

Và anh đã cho thấy anh xứng đáng là người lĩnh xướng hàng công của Brazil ở Olympic năm nay. Ngay trận đấu ra quân gặp Olympic Đức, tiền đạo đang thuộc biên chế Everton đã lập ngay một cú hattrick. Trên đúng sân vận động mà 19 năm trước, Brazil đã hạ đội tuyển Đức để giành cúp vàng World Cup, 3 bàn thắng của Richarlison đã góp phần giúp Selecao ra quân thuận lợi với thắng lợi 4-2.

Richarlison lập hattrick trong chiến thắng của Olympic Brazil trước Olympic Đức

Nhưng cuộc sống giống như một chuỗi những bánh răng mà chỉ cần một chi tiết lỗi cũng có thể khiến cả bộ máy ngừng hoạt động. Có thể ngày hôm qua, trên sân Yokohama, Richarlison đã không có cơ hội để bước ra sân thi đấu nếu nhiều năm về trước có một khẩu súng bị cướp cò.

Richarlison sinh ra ở thị trấn Vila Rubia của thành phố Nova Venecia ở đông nam Brazil, đây là khu vực hết sức nguy hiểm với những tay tội phạm ma túy, cướp giật sẵn sàng kết liễu mạng sống người khác bằng những phát súng. Nhiều bạn bè của Richarlison đã chết vì súng đạn hoặc không thì cũng vào tù ra tội.

Năm 14 tuổi, Richarlison trở về nhà muộn cùng một người bạn sau một trận bóng. Khi đó là 8 giờ tối và đột nhiên có hai kẻ lạ mặt xuất hiện, chĩa súng vào đầu hai người. Hai kẻ lạ mặt đã tưởng Richarlison là những người buôn ma túy đang cố gắng tranh giành địa bàn của họ.

“Chúng tôi cố gắng giải thích với họ là đang trên đường về nhà và chìa quả bóng mà hai đứa mang theo. Có lẽ họ đã nhầm bọn tôi với người khác. Cuối cùng, sau những giây phút căng thẳng, họ cũng để bọn tôi đi”, Richarlison chia sẻ nhớ lại.

Ở một góc độ nào đó, chính trái bóng đã cứu mạng Richarlison. Và bóng đá vẫn luôn là ước mơ mà anh theo đuổi từ khi còn nhỏ. Richarlison không có một tuổi thơ dễ dàng gì, cha mẹ anh chia tay từ khi anh mới 10 tuổi.

Khi cha của anh chuyển tới nơi ở mới, Richarlison phải phụ giúp mẹ kiếm tiền. Richarlison phải làm nghề rửa xe, bán kem,… để có tiền. Nhưng tất nhiên, những điều đó không thể khiến một cậu bé cảm thấy vui như khi đứng trước trái bóng.

“Tôi được sinh ra trong một gia đình bình thường nên lớn lên với việc thả diều và chơi bóng. Mỗi khi hàng xóm nhà tôi cắt cỏ và vứt chúng đi, anh em tôi lại lấy nó, mang về nhà để làm thành sân bóng. Chúng tôi có hai cột gôn và cùng chơi bóng với nhau”, tiền đạo Brazil chia sẻ trên FourFourTwo.

Hành trình để có được ngày hôm nay của Richarlison không hề đơn giản

Những nỗ lực không biết mệt mỏi đã giúp Richarlison được các tuyển trạch viên các CLB mời về thử việc. Song, việc theo đuổi giấc mơ của anh đứng trước thử thách khi các đội bóng nói lời từ chối.

“Tôi nhận được thông báo bị Figueirense loại vào đúng ngày sinh nhật. Khi đó, tôi rất buồn và đã nghĩ đến việc từ bỏ. Nhưng trên đường về nhà, gia đình đã tiếp thêm sức mạnh để tôi tiếp tục”, Richarlison bộc bạch.

Gạt đi nước mắt, anh tiếp tục chơi bóng và sau đó được CLB Real Noroeste nhận vào. Tại đây, Richarlison thu hút được sự chú ý của tuyển trạch viên từ CLB America-MG. Anh được mời đến thử việc ở đội học viện của CLB ở Belo Horizonte, cách nhà anh hơn 500km. Lúc đó Richarlison 17 tuổi.

Cho tới thời điểm ấy, Richarlison đã rất quyết tâm theo đuổi bóng đá. Song, ở giai đoạn này, có một sự việc khiến anh có suy nghĩ không bao giờ được phép từ bỏ.

Trong một lần cùng các em đến thăm bố, người lúc đó đang phải thuê nhà, họ đã xách cần câu để đi câu. Tại đó có ba cái ao và chủ nhà cho biết mấy anh em chỉ được câu ở hai ao.

Kết quả buổi câu đó là anh em Richarlison trắng tay. Trên đường đi về, họ ngang qua cái ao thứ ba bị cấm, vì không cam tâm về nhà mà không có “chiến lợi phẩm nào”, cộng thêm việc xung quanh đang không có ai, mấy anh em đã tiến vào.

Thành quả là cá đã cắn câu, tuy nhiên họ bị chủ nhà phát hiện. Người này đã tới gặp bố của Richarlison, chỉ trích ông trước mặt mọi người và thậm chí dọa đuổi ông khỏi nhà.

Ở Olympic 2020, Richarlison sẽ là người lĩnh xướng hàng công của Olympic Brazil

Trong khoảnh khắc đó, Richarlison cảm thấy ngọn lửa nung nấu trong lòng mình lớn hơn bao giờ hết. Anh cần phải được CLB ký hợp đồng, cần phải kiếm nhiều tiền và giúp bố rời khỏi căn nhà này. Sự quyết tâm đã trở thành nỗi ám ảnh.

“Cháu phải đưa bố rời khỏi nơi đó”, Richarlison chia sẻ với một người chú. Và anh đã làm được, để từ đó đi một hành trình tuy không dài nhưng đã đủ để không ai có thể bôi nhọ anh và gia đình nữa.

Giờ đây, Richarlison đã không còn là một cậu bé nghèo. Anh đang khoác áo Everton, là tuyển thủ quốc gia, nhà vô địch Copa America và người lĩnh xướng hàng công của Brazil ở Olympic này.

Với một người đã đứng giữa lằn ranh sống chết, chứng kiến bố mình bị sỉ nhục và rồi vượt qua nó, không khó khăn gì có thể cản trở anh.

 Lê Thành