Saddil Ramdani: “Bad boy” của U23 Indonesia là chìa khóa chiến thắng U23 Việt Nam

Sức ép mà phía Indonesia tạo ra đã thành công, dù ngôi sao chạy cánh sinh năm 1999 sẽ chỉ tham dự đúng trận đấu mở màn với U23 Việt Nam trước khi phải trở về phục vụ đội bóng chủ quản Sabah.

Điều đó chứng tỏ vai trò đặc biệt quan trọng của Saddil Ramdani trong đội hình U23 Indonesia, đối thủ được xem là thử thách lớn nhất vòng bảng của thầy trò HLV Park Hang-seo. Vậy, Saddil Ramdani là ai?

LĐBĐ Indonesia đã làm mọi cách để có được Saddil tại SEA Games 31

Dù đã đạt được thỏa thuận để Saddil Ramdani về khoác áo U23 Indonesia tại SEA Games nhưng HLV Shin Tae-yong sẽ không thể sử dụng cầu thủ chạy cánh này trong tất cả các trận đấu bởi quy định oái oăm của Sabah, CLB chủ quản của Saddil đang thi đấu ở giải VĐQG Malaysia.

Trước đó, Sabah đã ngăn cản Saddil trở về hội quân cùng U23 Indonesia. Trên trang chủ của đội bóng đưa ra thông báo: “Sau khi thảo luận với HLV Shin Tae-yong và giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Indonesia - Indra Sjafri, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về việc cho phép Saddil Ramdani trở về U23 Indonesia. Tuy nhiên Saddil Ramdani sẽ phải trở lại Sabah vào ngày 10/5 để chuẩn bị cho 2 trận đấu quan trọng gặp Kelantan United (13/5) và Penang-Sabah (17/5)”.

Trước sức ép từ LĐBĐ Indonesia, Sabah đã đồng ý cho tiền vệ Saddil Ramdani đến tập trung cùng HLV Shin Tae-yong và các đồng đội ngày 29/4. Cầu thủ chạy cánh sinh năm 1999 sẽ được thi đấu cho U23 Indonesia ở trận quan trọng nhất mở màn bảng A gặp U23 Việt Nam lúc 19 giờ ngày 6/5 tại sân Việt Trì, Phú Thọ. Ngay sau đó, cầu thủ này phải quay về Malaysia để cống hiến cho Sabah trong 2 trận gặp Kelantan United ở Cúp FA ngày 13/5 và Penang ngày 17/5 tại giải Super League.

Ngôi sao chạy cánh sinh năm 1999 sẽ ra sân ở trận đấu với Việt Nam trước khi trở về đá cho Sabah

Sau đó, nếu U23 Indonesia đã có vé vào bán kết SEA Games 31, Saddil Ramdani có thể trở lại tuyển U.23 Indonesia dự các trận bán kết sẽ thi đấu từ ngày 19/5 và sau đố các trận tranh Huy chương trong ngày 22/5. LĐBĐ Indonesia cũng đã đạt được thỏa thuận với Sabah cho phép Saddil Ramdani cũng tập trung ĐTQG thi đấu vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023 đến ngày 15/6.

Nhìn vào lịch thi đấu dày đặc mà Saddil Ramdani sẽ phải trải qua trong những ngày đầu tháng 5, có thể thấy rõ Sabah không vui vẻ gì khi nhả cầu thủ này về dự SEA Games. Đội bóng Malaysia chỉ chấp nhận nhượng bộ trước áp lực từ LĐBĐ Indonesia, nhưng “quyết tâm” gây khó dễ bằng cách yêu cầu Saddil Ramdani phải phục vụ cả hai đội bóng. Điều này đẩy cầu thủ chạy cánh sinh năm 1999 vào một cuộc hành xác thực sự khi phải tham gia rất nhiều trận đấu trong thời gian ngắn.

Dù sao, với HLV Shin Tae-yong, ông đã có trong tay thứ “vũ khí” tốt nhất để bước vào cuộc đại chiến với U23 Việt Nam, trận đấu then chốt có thể quyết định vị trí hai đội bóng được xem là mạnh nhất bảng đấu. Trong đội hình của U23 Indonesia, vai trò của Saddil Ramdani rất quan trọng với khả năng đi bóng lắt léo, tốc độ kèm theo nền tảng thể lực ấn tượng.

Saddil được xem là một tài năng đặc biệt của bóng đá Indonesia

Saddil Ramdani là một tài năng đặc biệt của bóng đá Indonesia. Saddil đến từ đảo Muna xa xôi thuộc tỉnh Southeast Sulawesi, miền đông Indonesia . Anh sinh ra ở Raha, cảng chính của Muna, nhưng rời quê hương sau khi học tiểu học để tìm cách phát triển sự nghiệp bóng đá. Đầu tiên, Saddil đến thủ phủ của tỉnh Kendari, nơi anh được đào tạo tại học viện bóng đá Galasiswa. Tài năng của Saddil đã giúp anh nhận được sự chú ý từ những tuyển trạch viên đến từ đảo Java.

Năm 2012, Saddil đặt chân đến thành phố Malang , Đông Java , nơi đặt trụ sở của Học viện Bóng đá Quốc tế Aji Santoso (ASIFA). Dưới sự hướng dẫn của cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Indonesia Aji Santoso, người cũng đang dẫn dắt U23 Indonesia vào thời điểm đó, Saddil đã tiến bộ nhanh chóng. Anh phát triển thành một cầu thủ chạy cánh có khả năng săn bàn xuất sắc tại ASIFA và được gọi vào các đội trẻ của U23 Indonesia. Tại giải U19 Đông Nam Á năm 2016 , Saddil bắt đầu thu hút sự chú ý khi lập một hattrick vào lưới U19 Campuchia. Màn trình diễn đó biến Saddil thành mục tiêu theo đuổi của rất nhiều đội bóng hàng đầu Indonesia.

Trước khi tốt nghiệp trung học, Saddil đã ký hợp đồng với CLB Persela Lamongan và chơi ở giải A Indonesia Soccer Championship 2016 . Anh ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp vào tháng 10/2016 khi Persela đánh bại Bali United với tỷ số 3-0. Trong thời gian chơi cho Persela, Saddil đã phải cân đối giữa việc đi học trung học ở Malang và chơi cho một CLB bóng đá chuyên nghiệp ở Lamongan, hai địa điểm cách nhau đến 3h đồng hồ di chuyển cho đến khi cầu thủ này tốt nghiệp trung học vào năm 2018.

Cầu thủ chạy cánh này đã tạo ấn tượng rất mạnh ở các giải trẻ

Năm 2017, khi mới chỉ 18 tuổi, Saddil đã có trận ra mắt ĐTQG trong trận gặp Myanmar. Saddil cũng là thành viên của ĐT U22 Indonesia tham dự SEA Games 30. Tại giải đấu diễn ra tại Phillippines, cầu thủ này và các đồng đội đã 2 lần thất bại trước U23 Việt Nam. Trong đó có thất bại 1-2 tại vòng bảng và 0-3 trong trận chung kết SEA Games 30. Mặc dù chỉ giành ngôi á quân, Saddil Ramdani được trang Fox Sports Asia lựa chọn vào đội hình tiêu biểu môn bóng đá nam SEA Games 30 vì những đóng góp trên hành trình giành HCB của U22 Indonesia.

Thành tích của Saddil trong các giải trẻ ở Đông Nam Á giai đoạn 2016-18 đã khiến anh trở thành một trong những tài năng bóng đá thú vị nhất trong khu vực. Vào tháng 1/2019, sự nghiệp Saddil đã có một bước nhảy vọt khi anh ký hợp đồng với CLB Pahang FA của Malasyisa. Anh có 21 lần ra sân và 2 bàn thắng ngay trong mùa đầu tiên ra nước ngoài thi đấu.

Sau một mùa gây ấn tượng ở Malaysia, Saddil trở về Indonesia để ký hợp đồng với Bhayangkara FC , một CLB thuộc sở hữu của Cảnh sát Indonesia, để chơi ở Liga 1 mùa giải 2020. Tuy nhiên, anh chỉ có thể thi đấu 3 trận mà không ghi được bàn thắng nào do giải đấu phải dừng lại đại dịch COVID-19 . Sau khi hợp đồng một năm với Bhayangkara kết thúc, Saddil quyết định sang Malaysia thi đấu một lần nữa. Anh đã chấp nhận lời đề nghị từ HLV Kurniawan Dwi Yulianto của Sabah FC, cựu tiền đạo huyền thoại của Indonesia, để thi đấu cho CLB trong mùa giải 2021 Malaysia Super League. Ngay lập tức, Saddil tiếp tục tỏa sáng trong màu áo Sabah và trở thành trụ cột ở đội bóng này.

Saddil từng đối mặt với U22 Việt Nam ở SEA Games 30

Tài năng của Saddil Ramdani là không phải bàn cãi, nhưng anh cũng là một nhân vật gặp nhiều rắc rối ngoài sân cỏ. Vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020, Saddil Ramdani bị cáo buộc có liên quan đến một vụ truy sát và hành hung khiến nạn nhân tên Irwan (25 tuổi) bị thương nặng.

Sau nhiều ngày im lặng trước truyền thông, Saddil đã lên tiếng thừa nhận hành vi của mình. Cầu thủ chạy cánh cho biết lý do mà anh ra tay đánh người là vì mẹ anh và gia đình đã phải nhận những lời lẽ miệt thị từ người đàn ông có tên Irwan và bạn bè của người này.

“Họ đã uống rượu ở phía sau nhà tôi và hát những bài gây ồn ào xúc phạm mẹ tôi. Tôi đã rẩt nóng giận lúc đó và không kiểm soát được bản thân”, tiền vệ tài năng của bóng đá Indonesia nói. Cũng theo lời Ramdani, trước đó thì mẹ của anh đã la mắng Irwan và đuổi không cho họ uống rượu ở phía sau nhà của anh, nhưng nhóm thanh niên này vẫn tỏ thái độ không quan tâm và tiếp tục uống rượu kèm những lời thách thức, xúc phạm tới mẹ Ramdani. “Họ đã phớt lờ những lời cảnh báo từ mẹ tôi và sau đó nói ra những câu thô bỉ xúc phạm mẹ tôi. Mỗi tuần họ đều uống rượu ở phía sau nhà và làm ồn. Mọi thứ lên tới đỉnh điểm khi một trong những người bạn nhậu của Irwan đã lăng mạ mẹ tôi bằng từ ngữ thô lỗ, mang tính miệt thị nặng nề nên tôi đã không thể nào kiềm chế được” – Saddil kể lại.

Vào thời điểm đó có thông tin rằng nếu bị kết án, Saddil có thể sẽ phải đối mặt với phạt 7 năm tù. Saddil cho biết anh cũng không quan tâm đến sự nổi tiếng của mình cũng như vị thế của một ngôi sao bóng đá đang lên của Indonesia. "Tôi đã đánh người, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Danh tiếng của tôi không quan trọng bằng sự tự trọng và danh dự của gia đình và mẹ tôi”, cầu thủ này khẳng định. Rất may là sau đó, cầu thủ này đã thoát được vòng lao lý khi cơ quan chức năng xem xét kỹ sự việc.

Sự nghiệp của Saddil gặp nhiều rắc rối vì tính cách của anh

Đó không phải là lần duy nhất mà Saddil gặp rắc rối. Trước đó, cầu thủ này này từng có 1 tiền sự khi ngược đãi người yêu cũ. Vụ việc từng khiến giới truyền thông Indonesia xôn xao một thời và khiến Saddil bị gạch tên khỏi danh sách tham dự AFF Cup 2018. Sau những sự việc kể trên, Saddil Ramdani được cho là có xu hướng bạo lực và phải theo học các khóa ổn định tâm lý.

Những vụ việc liên quan đến Saddil đã từng một thời làm xôn xao dư luận Indonesia, thế nhưng theo thời gian, cầu thủ chạy cánh này đã dần dần trưởng thành, không còn đẩy bản thân vào những rắc rối. Bây giờ, Saddil đang tập trung tối đa vào việc phát triển sự nghiệp và là một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất của bóng đá xứ vạn đảo. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải đặc biệt chú ý đến cầu thủ chạy cánh sinh năm 1999 khi tái ngộ anh ở SEA Games 31.