Sheriff Tiraspol viết tiếp cổ tích ở Champions League trước Real Madrid

Sheriff Tiraspol, đội bóng gần như vô danh tại Champions League 2020/21, hiện dẫn đầu bảng D với sự góp mặt của Real Madrid, Inter Milan và Shakhtar Donetsk.

Vào thời điểm lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2020/21 diễn ra, các thành viên trong ban lãnh đạo Real Madrid và Inter Milan có lẽ đã thở phào nhẹ nhõm khi bảng đấu năm nay của họ không khác nhiều so với mùa trước. Borussia Monchengladbach, đội vừa giành chiến thắng 1-0 trước Dortmund tại Bundesliga, không còn xuất hiện mà thay vào đó là một cái tên xa lạ: Sheriff Tiraspol.

Từ một đội bóng vô danh, đại diện duy nhất của Moldova (trên danh nghĩa) khiến cả châu Âu phải nhắc tên với chiến thắng 2-0 trước Shakhtar Donetsk ở trận ra quân và tạm vươn lên dẫn đầu tại bảng D. Với những cổ động viên ủng hộ các đội "underdog" (chiếu dưới), họ đang kỳ vọng Sheriff Tiraspol tiếp tục làm nên bất ngờ trước Real Madrid trên sân Bernabeu ở trận đấu rạng sáng 29/9 (giờ Việt Nam), khi giành chiến thắng 2-1.

Chiến thắng trước Shakhtar Donetsk là bất ngờ lớn được Sheriff Tiraspol mang đến ở lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League năm nay. Ảnh: Getty Images.

Chuyện cổ tích của Sheriff

Sheriff là đại diện đầu tiên của Cộng hòa Moldova tại Champions League. Song, trong khi Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) chính thức coi Tiraspol là một thành phố thuộc Moldova, những người hâm mộ đội bóng này không nghĩ vậy. Với những biến động về chính trị ở Liên bang Xô Viết cũ, hầu hết cư dân sinh sống tại Tiraspol khẳng định thành phố của họ là thủ đô thuộc Trans-Dniester, hay còn được biết đến với cái tên Transnistria.

Transnistria (tên địa phương là Pridnestrovia) là một lãnh thổ phân ly nằm phần lớn trên một dải đất giữa sông Dniester và biên giới phía đông của Moldova với Ukraina. Quốc gia có dân số vào khoảng 450.000 người này thực tế không được quốc tế công nhận bất chấp việc đã tuyên bố ly khai khỏi Moldova sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1990 và cuộc chiến đẫm máu năm 1992 kết thúc.

Điểm sơ qua để thấy tinh thần dân tộc đấu tranh giành độc lập và khẳng định mình trên trường quốc tế của người dân Transnistria lớn tới mức nào. Và giờ đây, với Sheriff, họ đã có đội bóng dự Champions League của riêng mình. Hành trình đến với trận đấu trên sân Bernabeu sắp tới được ví như câu chuyện cổ tích được thầy trò HLV Yuriy Vernydub. Họ đánh bại Red Star Belgrade và Dinamo Zagreb để vượt qua vòng loại trước khi đả bại Shakhtar Donetsk trên sân nhà.

"Tôi chưa bao giờ tin rằng bóng đá Moldova sẽ có một đại diện góp mặt ở vòng bảng Champions League, Song, họ đã chứng minh giá trị của mình qua 4 trận đấu ở vòng loại vô cùng khó khăn. Đó là một thành tích đáng nể", Gavril Balint, nhà vô địch Cúp C1 châu Âu cùng Steaua Bucharest năm 1986, cựu HLV Sheriff, chia sẻ với DW. Ở một góc nào đó tại sân vận động Bolshaya Arena, Chủ tịch Viktor Gushan có lẽ cũng nghĩ tới điều tương tự: "Europa League ư? Bạn bè chắc đang cười vào mặt tôi mất".

Sau chiến thắng ở trận ra quân tại Champions League, có lẽ Gushan cần một câu đùa khác. Với việc tạm vượt mặt Real Madrid và Inter Milan ở vòng bảng, Sheriff đã đưa ra câu trả lời chắc nịch cho bất cứ ai trên thế giới thắc mắc họ là ai.

Với những cổ động viên như Rodion, người chỉ mới 5 tuổi khi đội bóng này thành lập hồi 1997, đây là một chiến tích lớn lao. Ông chia sẻ với The Guardian: "Tôi từng nghĩ mình sẽ là một lão già với bộ râu rậm rạp, dắt cháu trai tới sân để chứng kiến điều này xảy ra. Chặng đường của Transnistria là từng bước trở thành một cuộc gia độc lập. Nhưng chúng tôi chẳng cần một cuộc trưng cầu dân ý nào. Tất cả đều có thể tự hào mình là người dân của quốc gia này".

Sự thăng hoa của Sheriff ở đấu trường châu Âu đã tiếp thêm động lực cho người dân Transnistria tin vào ước mơ của họ. Giải vô địch quốc gia nơi đội bóng này tham dự hiếm khi có nhiều hơn 1.500 cổ động viên tới sân. Phần lớn trong số đó là những tài xế taxi đã ở độ tuổi ngoài 40.

Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến lợi ích của việc tiếp xúc với "thế giới bên ngoài". Ira, một cổ động viên 20 tuổi, khẳng định: "Chúng tôi hạnh phúc vì giờ đây thế giới sẽ biết một điều gì đó về đất nước này". Trong khi Vitaly, bạn của cô, chia sẻ: "Nhiều người sẽ biết Sheriff là đội bóng bản địa, góp phần khơi dậy lòng yêu nước của người dân Transnistria".

Sheriff đại diện cho tinh thần đấu tranh giành độc lập của người dân Transnistria. Ảnh: Reuters.

Kỳ vọng điều đặc biệt trước Real Madrid

Không phải ngẫu nhiên Sheriff trở thành đại diện đầu tiên và duy nhất của Moldova góp mặt tại Champions League. Đội bóng này đã chơi trên một tổ hợp sân vận động hiện đại với kinh phí 200 triệu USD ở một giải đấu mà nhiều đối thủ của họ phải đá trên những cánh đồng xiêu vẹo, chủ yếu là đất hoang, trước vài chục người hâm mộ.

Đội hình của HLV Vernydub có đầy đủ nội binh lẫn ngoại binh, đến từ châu Phi, Nam Mỹ và phần lớn là Đông Âu, trong khi các đối thủ của họ chỉ có thể ký hợp đồng với các cầu thủ địa phương. Leonid Istrati, một người đại diện nổi tiếng ở Chisinau (thủ đô Moldova), cho biết: "Chỉ Sheriff mới đủ khả năng chiêu mộ những cầu thủ tốt. Trước đây một vài đội có thể, nhưng giờ thì không".

Tiềm lực tài chính mạnh mẽ của đội tới từ chính thành phố này. Sheriff là trung tâm của nền kinh tế tư nhân tại Transnistria. Đó là lý do họ có thể trả các cầu thủ 15.000 USD/tháng trong khi phần lớn đồng nghiệp ở những đội bóng khác chỉ nhận mức đãi ngộ vài trăm USD. Đó là trong trường hợp được trả đúng hạn. Zimbru Chisinau, là đội bóng vĩ đại nhất lịch sử ở Moldova, nhưng họ cũng chỉ sống được nhờ tiền cho đội tuyển quốc gia thuê sân vận động.

Tuy nhiên, những sự khác biệt đó chẳng là gì so với Real Madrid. Đội hình của "Los Blancos" được Transfermarkt định giá 793,5 triệu euro, tức là gấp hơn 64 lần so với con số 12,38 triệu euro của Sheriff. Frank Castaneda, đội trưởng đồng thời là cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình của HLV Vernydub hiện tại, được định giá 1 triệu euro, chỉ bằng 1/3 so với thủ thành Andriy Lunin, người ra sân duy nhất một trận cho Real Madrid kể từ năm 2018.

Quật ngã đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trên sân Bernabeu là điều không tưởng với đại diện đến từ Transnistria. Song, điều đó đã trở thành sự thật. Một cơn địa chấn thực sự.

Với những người hâm mộ ở độ tuổi của Rodion, họ không biết đội bóng nào ngoài Sheriff, cũng giống việc chẳng quan tâm tới quốc gia gần như độc lập nào khác ngoài Transnistria. Khi Sheriff và Shakhtar Donetsk bước ra sân, một biểu ngữ đã được giăng lên trên khán đài. Đó là dòng chữ: "Những giấc mơ trở thành sự thật". Sheriff mơ lớn và đã thành công, thậm chí vượt ngoài mong đợi. Giờ đây, chẳng còn gì có thể ngăn cản đội bóng này vươn tới những mục tiêu lớn hơn.