Sự trùng hợp kỳ lạ giữa Thomas Tuchel và Frank Lampard

Vào ngày 26/1 tới, Tuchel sẽ kỷ niệm tròn 1 năm ngày ký hợp đồng với Chelsea.

12 tháng đã qua tại Stamford Brigde có lẽ là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của vị chiến lược gia người Đức, với đỉnh cao là chức vô địch Champions League cùng The Blues vào tháng 5 năm ngoái. Nhưng khi thời điểm 1 năm Tuchel gắn bó cùng Chelsea sắp tới, những gì đang diễn ra tại đội bóng này lại đang làm các CĐV của The Blues nhớ lại những ngày tháng cuối cùng của Lampard trên cương vị HLV trưởng đội bóng. Chelsea chưa tới mức rơi vào một cuộc khủng hoảng, song những gì đang xảy ra quả thật không ổn với họ một chút nào.

Chelsea đang trải qua một chuỗi trận đáng thất vọng

Những vấn đề mà Chelsea đang phải đối mặt ở thời điểm này rất tương đồng với khoảng thời gian cuối nhiệm kỳ của Lampard và là nguyên nhân trực tiếp của việc chiến lược gia người Anh bị sa thải. Sự thất vọng về những bản hợp đồng bom tấn, sự sa sút về phong độ và kết quả dẫn đến việc bị những đội bóng dẫn đầu Premier League bỏ lại với khoảng cách rất xa, mọi thứ gần như lặp lại y nguyên với The Blues vào thời điểm Tuchel chuẩn bị kỷ niệm 1 năm ngày ngồi vào ghế nóng tại Stamford Bridge.

Sau khi Chelsea chịu thất bại 0-2 trên sân Leicester vào ngày 19/1 năm ngoái, cũng là trận đấu cuối cùng mà Lampard dẫn dắt đội bóng ở Premier League, The Blues đã đánh mất 19 điểm trong 12 trận. 12 tháng trôi qua và thất bại trước Man City ở vòng đấu trước đồng nghĩa với việc Chelsea của Tuchel đã đánh mất 18 điểm trong 12 trận tại Premier League. Sự thất vọng càng gia tăng với trận hòa Brighton vừa rồi. Tổng cộng, Chelsea chỉ giành được 19 trong tổng số 39 điểm tối đa ở 13 vòng đấu gần nhất.

Phong độ của Chelsea thời điểm hiện tại tương đồng với giai đoạn cuối nhiệm kỳ của Lampard

Kết quả đó khiến The Blues hiện đã kém đội đầu bảng Man City 12 điểm trong khi đá nhiều hơn 1 trận. Khi Lampard bị sa thải, Chelsea kém Man City 9 điểm và MU, đội đầu bảng vào thời điểm đó, 11 điểm. Tuy nhiên, sự khác biệt quan trọng nhất là khi cựu tiền vệ huyền thoại bị sa thải, The Blues chỉ đứng ở vị trí thứ 9 trong khi ở thời điểm hiện tại, Chelsea đang đứng ở vị trí thứ 3.

Thomas Tuchel đã đổ lỗi cho khách quan về nguyên nhân sa sút của Chelsea, như sự thiếu may mắn, lịch thi đấu không hợp lý, những chấn thương và danh sách cầu thủ nhiễm Covid. Nhưng không thể phủ nhận rằng đã có những quyết định tồi tệ được đưa ra từ nhà cầm quân người Đức, người phải rất thận trọng để tránh việc mùa giải thứ 2 của mình tại Chelsea bị cuốn vào một chu kỳ đã quá quen thuộc. Rất nhiều người tiền nhiệm của Tuchel tại Stamford Bridge đã phải đối mặt với “hội chứng mùa thứ 2” tại Stamford Bridge.

Cách đây 1 năm, việc sa thải Lampard đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó là việc chiến lược gia sinh năm 1978 đã không thể “kích hoạt” 2 bản hợp đồng lớn của mùa hè 2020 là Kai Havertz và Timo Werner, cùng với đó là sự sa sút của những trụ cột như Antonio Rudiger và Marcos Alonso. Một năm sau, Chelsea dường như đang sa vào vũng lầy quen thuộc. Lần này, Romelu Lukaku là bản hợp đồng bom tấn gây thất vọng không chỉ vì chuyên môn. Lukaku đã bị loại khỏi đội hình sau cuộc phỏng vấn trên Sky Italia gây tranh cãi của cầu thủ này, nhưng sau đó đã trở lại. Tuchel khẳng định rằng mọi thứ đã được giải quyết một cách êm thấm mặc dù các nguồn tin nội bộ cho rằng đã có ít nhất một cuộc trò chuyện rất căng thẳng giữa hai người.

Bản hợp đồng bom tấn Lukaku đang là vấn đề khiến Tuchel đau đầu

Bên cạnh vấn đề nội bộ, cần phải công bằng với Tuchel khi quả thật Chelsea đang trải qua một lịch thi đấu dày đặc trong bối cảnh lực lượng của họ gặp nhiều tổn thất vì chấn thương và đại dịch Covid-19. HLV người Đức là một nhà cầm quân tài năng, nhưng đây là lần đầu tiên ông dẫn dắt một đội bóng ở Premier League, nơi không có kỳ nghỉ Đông như các giải đấu mà Tuchel từng làm việc. Chelsea có một đội hình được đánh giá cao về chiều sâu, bản thân Tuchel và các học trò cũng đã lên tinh thần sẵn sàng ứng phó với một lịch thi đấu khắc nghiệt kể từ sau lần tập trung đội tuyển quốc gia cuối cùng của năm 2021 vào tháng 11. Nhưng tình hình thực tế luôn có những phát sinh ngoài kế hoạch đề ra.

Trận đấu với Brighton vừa rồi là trận đấu thứ 18 của Chelsea trong 59 ngày, kéo dài từ ngày 20/11 năm ngoái đến 19/1 năm nay. 18 trận đấu trước đó của họ đã diễn ra trong 87 ngày, với những đợt tập trung đội tuyển quốc gia xen giữa giúp cho một số cầu thủ có những quãng nghỉ ngơi quý giá. Để so sánh với lịch thi đấu khắc nghiệt mà The Blues đang phải chịu đựng thì đối thủ gần nhất của họ là Brighton, một chỉ mới chơi 25 trận cho đến nay trong cả mùa giải. Sự quá tải của một vài trụ cột đã được thể hiện rõ, cùng với đó là những câu hỏi về việc tại sao Tuchel không tiến hành xoay tua đội hình một cách quyết liệt hơn.

Những đôi chân đã tỏ ra mỏi mệt không thể giúp Chelsea có được kết quả như ý

Xét ở tầm chiến lược, Chelsea đã có thể chuẩn bị tốt hơn cho một mùa giải căng thẳng khi họ theo đuổi danh hiệu trên 6 mặt trận, bắt đầu từ Siêu Cúp châu Âu tháng 8, 3 giải đấu quốc nội , FIFA Club World Cup và Champions League, nơi họ đang là nhà đương kim vô địch. Một số người đã phải rời CLB có lẽ nên được giữ lại để củng cố chiều sâu đội hình. Lý do duy nhất để Chelsea thanh lý một loạt cầu thủ là họ hoàn toàn tự tin với lực lượng mà họ đã có.

Trong điều kiện lý tưởng, khi tất cả các cầu thủ đều khỏe mạnh, The Blues sở hữu một lực lượng mà mọi đội bóng đều mơ ước. 3 cầu thủ được tung vào sân trong 10 phút cuối trong trận hòa 1-1 trên sân Amex đêm của Brighton là Timo Werner, Mateo Kovacic và Kai Havertz có giá trị tổng cộng cao hơn cả đội hình 20 cầu thủ cả chính thức lẫn dự bị của đội chủ nhà. Nhưng trong khoảng thời gian ít ỏi trên sân, họ đã không chứng tỏ được sự khác biệt về giá trị của mình.

Khi cơn bão chấn thương ập đến và những ca dương tính Covid-19 xuất hiện, chiều sâu lực lượng của Chelsea chỉ còn nằm trên giấy tờ. Ở một vài vị trí, các trụ cột của họ đã lộ rõ vẻ mệt mỏi. Ở tuổi 37, Thiago Silva có thể sẽ phải đá trận thứ 3 trong vòng 8 ngày vào Chủ nhật tới. Khi còn thi đấu cho PSG, trung vệ người Brazil cũng hiếm khi phải đá với mật độ 2 trận/tuần. Sự quá tải về thể chất dẫn đến những màn trình diễn không như ý như một lẽ đương nhiên. Callum Hudson-Odoi đang cho thấy sự thiếu tự tin, N'Golo Kante thường xuyên vắng mặt và cũng không còn giữ được phong độ tốt nhất mỗi lần được ra sân.

Trong trận đấu với Brighton, gương mặt của Marcos Alonso luôn tỏ ra lo lắng cực độ khi có đường chuyền được tung ra bên cánh cho Tariq Lamptey , một cựu học viên lò đào tạo Cobham của Chelsea, bởi như thế đồng nghĩa với việc hậu vệ người Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với một cuộc đua tốc độ mà anh nắm phần thua rất cao. Trên hàng công, Lukaku và Hakim Ziyech tranh cãi từ khi thi đấu vào đến đường hầm về cách di chuyển và thời điểm tung ra những đường chuyền. Một vài tình huống các cầu thủ Chelsea tỏ ra rất vội vã trong việc đưa ra các quyết định dứt điểm, bởi họ không còn đủ sức để đưa bóng đến những vị trí thuận lợi hơn. Trong hoàn cảnh đó, những quyết định thay đổi người quá muộn của Tuchel khiến nhiều CĐV The Blues không hài lòng. Dường như chiến lược gia người Đức đã tỏ ra quá cẩn thận và đặt niềm tin hơi mù quáng vào những lựa chọn đầu tiên của ông. Hoặc ông tin rằng những sự thay đổi cũng không thể đem đến hiệu quả khi sự mệt mỏi đang là tình trạng chung.

Ngay cả Kante cũng đã có dấu hiệu hụt hơi với mật độ thi đấu khủng khiếp mà Chelsea đang trải qua

Ngôn ngữ cơ thể của Tuchel cho thấy rằng ông đang cam chịu với tình hình hơn là tìm ra một hướng giải quyết cụ thể. Thực ra khi đội ngũ đã tỏ ra mệt nhọc, cách duy nhất giải quyết vấn đề là một quãng nghỉ xả hơi. Nhưng điều đó quả thật xa xỉ vào lúc này. Khoảng thời gian đến Abu Dahbi dự FIFA Club World Cup vào tháng 2 tới có thể được Tuchel tận dụng để giúp các học trò của ông có được một quãng nghỉ ngơi, tuy nhiên trước đó, Chelesea vẫn còn hai trận đấu tới Tottenham tại Premier League và Plymouth ở FA Cup.

Mọi thứ vẫn còn chưa có gì nghiêm trọng với Chelsea. Họ vẫn đang có vị trí vững chắc trong tốp 4 Premier League, chuẩn bị tham dự FIFA Club World Cup và đứng trước cơ hội giành danh hiệu tiếp theo sau trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh. Nhưng nếu như Tuchel và các học trò không sớm lấy lại được sức lực cũng như tinh thần, mùa giải đầy hứa hẹn của họ hoàn toàn có thể trở thành thảm họa.

 Hoàng Giang
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC