Tác động kỳ diệu từ quả panenka thành công của Công Phượng

Công Phượng đã có một màn trình diễn cá nhân xuất sắc trong trận đấu với Viettel ở vào thời điểm mà phong độ không chỉ của cá nhân anh mà cả đội Hoàng Anh Gia Lai đang khiến nhiều người phải thất vọng.

Tiền đạo sinh năm 1995 đã chứng tỏ phẩm chất ngôi sao của mình bằng hai pha dứt điểm đẳng cấp vào lưới đội bóng sở hữu hàng phòng ngự được đánh giá vào loại chắc chắn bậc nhất V.League những mùa giải gần đây. Nếu như bàn thắng đầu tiên của Công Phượng thể hiện sự nhạy bén cùng kỹ thuật điêu luyện thì ở pha lập công thứ 2 trên chấm 11m, tiền đạo người Nghệ An đã có một pha xử lý được xem là thương hiệu của mình khi tung ra cú đá panenka đánh bại thủ thành Nguyên Mạnh. Đó là tình huống xử lý cho thấy Công Phượng đã lấy lại sự tự tin của mình, một tín hiệu vui gửi đến HLV Park Hang-seo.

Cú đá panenka thành công cho thấy sự tự tin đã trở lại với Công Phượng

Màn trình diễn của Công Phượng đến ở một thời điểm rất nhạy cảm, chỉ 1 ngày sau khi bản danh sách tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho các trận đấu với Oman và Nhật Bản được công bố. Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất đối với bản danh sách này là việc ông Park vẫn gọi lên tuyển tới 6 cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai bất chấp đội bóng phố núi đang trải qua khởi đầu bết bát trong mùa giải mới. Trong 6 cái tên đó có Công Phượng, người đã không thể giúp cho đội bóng phố núi có được bàn thắng nào trong 3 vòng đấu đầu tiên của V.League 2022.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sa sút của Hoàng Anh Gia Lai nằm ở tinh thần và cảm hứng thi đấu. Sau khi thăng hoa ở V.League 2021 nhưng mùa giải phải khép lại giữa chừng vì đại dịch, có cảm giác nhiều cầu thủ của HLV Kiatisak đã đánh mất đi khát vọng và quyết tâm chinh phục ngôi vô địch khi bước vào mùa giải năm nay. Khi các trụ cột trong đội hình không ở trong trạng thái tâm lý tốt nhất, đội bóng phố núi đã trình diễn một bộ mặt cực kỳ bế tắc và thiếu sáng tạo trong những trận đấu đầu tiên của mình. Kết quả mà họ thu lại được hoàn toàn xứng đáng với những gì mà đoàn quân của HLV Kiatisak đã thể hiện.

Bàn thắng của Công Phượng mang đến tác động tâm lý lớn đối với cả tập thể HAGL

Cảm hứng thi đấu chưa hẳn đã trở lại hoàn toàn ở trận đấu với Viettel, nhưng ít nhất, Công Phượng đã “thay mặt” các đồng đội của anh chứng tỏ rằng các tuyển thủ quốc gia trong màu áo đội bóng phố núi xứng đáng được thầy Park tin tưởng. Tiền đạo người Nghệ An đã có một trận đấu xuất sắc về mặt cá nhân. Quan trọng hơn, cú đá penalty kiểu panenka của anh có thể tạo ra một bước ngoặt về tâm lý không chỉ cho cá nhân cầu thủ này.

Nhiều danh thủ trên thế giới đã chọn cách đá penalty theo kiểu panenka và họ đều hiểu rằng, đó là một canh bạc. Ngoài việc phải sở hữu kỹ thuật điêu luyện, những người lựa chọn cách đá này đều phải có tinh thần thép và bản lĩnh đặc biệt. Một cú đá panenka thành công thể hiện sự tự tin tuyệt đối của người sút và sự tự tin ấy sẽ được lan tỏa tới các đồng đội của anh ta. Ảnh hưởng tâm lý từ những cú panenka thành công là điều đã được chứng thực trong bóng đá.

Cú đá panenka nổi tiếng của Pirlo tại EURO 2012

Một trong những cú đá panenka nổi tiếng nhất là của Andrea Pirlo trong loạt luân lưu trận tứ kết EURO 2012 giữa Italia và Anh. Khi Pirlo bước lên thực hiện lượt sút của mình, Italia của anh đang gặp bất lợi khi Riccardo Montolivo đã sút hỏng trước đó. Không ai nghĩ Pirlo sẽ có một quyết định liều lĩnh ở hoàn cảnh đó, nhưng tiền vệ lừng danh này đã thực hiện một cú panenka hoàn hảo đánh bại thủ môn Joe Hart của đội tuyển Anh. Tình huống “máu lạnh” của Pirlo đã làm xoay chuyển thế cục về tâm lý. ĐT Anh từ những người chiếm ưu thế bỗng cảm thấy áp lực đè nặng. Hai lượt sút sau đó, Ashley Young và Ashley Cole đều không hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi hai cầu thủ còn lại của Azzurri là Nocerino và Diamanti đều thành công, giúp Italia có chiến thắng sau cùng và lọt vào bán kết.

Cũng ở EURO 2012 đó, ở trận bán kết giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sau khi Sergio Ramos của TBN thực hiện thành công lượt sút của mình bằng một cú panenka, người đá ngay sau anh là hậu vệ Bruno Alves của BĐN đã tỏ ra căng thẳng và tung cú sút đưa bóng dội trúng xà ngang. Đây là cú sút hỏng quyết định mang đến thắng lợi cho Tây Ban Nha.

Tác động từ cú panenka của Công Phượng liệu có mang đến sự tự tin trở lại cho Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2022? Điều đó sẽ cần thời gian để kiểm chứng, nhưng ít nhất màn ăn mừng bàn thắng đầy cảm xúc ngay sau đó cho thấy cú đá panenka đã giải tỏa áp lực cho Công Phượng và các đồng đội như thế nào. Bên cạnh đó, bàn thắng này cũng lấy lại phần nào “thế lực” của “quân HAGL” trên tuyển quốc gia trong đợt tập trung tới đây, nhất là khi Công Phượng và những người bạn của mình đã bị đặt dưới lăng kính của sự nghi ngờ suốt thời gian qua.

Trong sự nghiệp của mình, Công Phượng đã nhiều lần thất bại trên chấm 11m

Với cá nhân Công Phượng, cú đá panenka vào lưới Viettel thực sự là một canh bạc. Nếu như anh thành công, đó sẽ là liều thuốc tinh thần giúp tiền đạo sinh năm 1995 lấy lại tự tin và cảm giác chơi bóng. Nếu thất bại và Hoàng Anh Gia Lai thua trận, áp lực đè lên đôi vai của tiền đạo này sẽ cực lớn. Trong sự nghiệp của mình, Công Phượng đã không ít lần trở thành tâm điểm của sự chỉ trích vì những cú sút trên chấm 11m.

Lần đầu tiên Công Phượng thực hiện một cú pha đá phạt đền kiểu panenka là tại giải U19 Đông Nam Á trước U19 Nhật Bản vào năm 2014. Từ đó đến nay, Công Phượng đã thực hiện nhiều cú đá panenka ở cả màu áo đội tuyển lẫn màu áo Hoàng Anh Gia Lai và biến nó thành một đặc điểm “nhận diện thương hiệu” của anh. Với những cú đá kiểu panenka, bên cạnh những lần thành công luôn là những thất bại đáng nhớ.

Trong trận ra quân tại Sea Games 28 năm 2015 với U23 Brunei, Công Phượng không lâu sau khi vào sân được trao cơ hội trên chấm phạt đền. Cú đá theo phong cách panenka của chân sút sinh năm 1995 đã đánh lừa được thủ môn đối phương nhưng lại đưa bóng tìm tới xà ngang. Tình huống sút hỏng này không ảnh hưởng gì đến kết quả trận đấu bởi đối thủ quá yếu, nhưng Công Phượng vẫn phải nhận sự chế giễu trên mạng xã hội vì “biểu diễn quá lố”.

Cầu thủ sinh năm 1995 từng phải nhận nhiều sự chỉ trích vì dự luận sau những cú đá hỏng trên chấm phạt đền

Ở trận đấu giữa U21 HAGL và U21 Việt Nam trong khuôn khổ giải giao hữu U21 quốc tế năm 2015, Công Phượng ghi cú đúp giúp U21 HAGL có trận hòa 2-2 sau 90 phút thi đấu chính thức. Hai đội buộc phải bước vào loạt đấu luân lưu. Ở lượt thực hiện của mình, Công Phượng thêm một lần thực hiện cách đá panenka, nhưng thủ môn Quang Tuấn của U21 Việt Nam đã bắt bài được ý đồ đó và biến cú sút của tiền đạo sinh năm 1995 trở thành vô hại.

Chỉ 1 năm sau, cũng ở giải giao hữu U21 quốc tế năm 2016, Công Phượng cùng U21 HAGL có trận đấu với U21 Yokohama. U21 HAGL được hưởng quả phạt đền và người thực hiện là Công Phượng. Chân sút sinh năm 1995 tiếp tục thực hiện cú panenka nhưng lực đi của trái bóng quá nhẹ nên thủ môn Akino Richikawa dù đã đổ người nhưng vẫn kịp với tay đẩy trái bóng ra khỏi khung thành. Pha bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền đó của Công Phượng đã khiến U21 HAGL phải trả giá bằng thất bại trước U21 Yokohama.

Không chỉ những cú panenka hỏng, những quả phạt đền nói chung đã từng một thời là nỗi ám ảnh của Công Phượng. Trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng SEA Games 2017, U22 Việt Nam cần ít nhất 1 điểm trước kình địch U22 Thái Lan để đi tiếp. Đội bóng của HLV Hữu Thắng được thổi một quả penalty khi đang bị đối thủ dẫn trước 0-2 và Công Phượng là người bước lên thực hiện. Trước áp lực quá lớn, tiền đạo sinh năm 1995 đã đưa bóng lên trời và khiến cho mọi nỗ lực sau đó của U22 Việt Nam trở nên vô vọng.

Trong trận ra quân tại ASIAD 2018 với Olympic Pakistan, Công Phượng có tới hai cơ hội ghi bàn từ chấm 11m cho đội Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, anh đã không thực hiện thành công cả hai lần sút của mình. Tiền đạo sinh năm 1995 một lần đưa bóng tìm tới trúng xà ngang và một lần không thể chiến thắng thủ môn đội bạn.

Bất chấp những thất bại, Công Phượng vẫn luôn sẵn sàng gánh vác trách nhiệm nếu được giao phó

Những cú đá penalty hỏng ăn từng khiến Công Phượng phải nhận rất nhiều sự chỉ trích của dư luận. Nhưng nếu nhìn vào mặt tích cực, việc chân sút này vẫn bước lên nhận nhiệm vụ và thực hiện các quả 11m bất chấp “quá khứ đau thương” với sự sự tin cao nhất cho thấy bản lĩnh đặc biệt của anh. Không ai có thể phủ nhận tài năng của Công Phượng, nhưng một trong những vấn đề lớn nhất của tiền đạo này ảnh hưởng tới những màn trình diễn của anh chính là cảm hứng thi đấu. Cú đúp vào lưới Viettel, trong đó có quả panenka, đã giúp Công Phượng lấy lại trạng thái tâm lý tốt nhất. Đó là tin rất mừng đối với ông Park và đội tuyển Việt Nam, bởi khả năng bùng nổ của tiền đạo Nghệ An sẽ rất quan trọng trong hai trận đấu khó khăn sắp tới của “Những chiến binh sao vàng”.