Tiền đạo nhập tịch Malaysia nổi loạn: Tấn bi kịch chưa dứt

ĐT Malaysia vẫn đang đau đầu với sự nổi loạn của các cầu thủ nhập tịch từ trước và trong AFF Cup 2020.

Lịch thi đấu AFF Suzuki Cup 2020

Malaysia nhận ra sai lầm 

Malaysia lúc này là một Malaysia rất khác so với những lần gặp nhau trước đó. Số lượng cầu thủ nhập tịch của những chú hổ Mã Lai sụt giảm đi một cách đáng kể. Nguyên nhân là bởi sự thay đổi trong chính sách của LĐBĐ Malaysia (FAM). Sau hàng loạt những thất bại và thiếu hiệu quả của cầu thủ nhập tịch, làn sóng chỉ trích từ dư luận và giới chuyên môn của Malaysia đã nổi lên.

Ông Pekan Ramli, một cố vấn cao cấp của nhà nước Malaysia về các vấn đề lớn của thể thao quốc gia đã chỉnh trích nặng việc đội tuyển Malaysia vừa có những bước đi không cân nhắc.  Ông Pekan Ramli nói: “Nhập tịch cầu thủ trong thời gian ngắn và thiếu cân nhắc là quá dễ dãi. Việc nhập tịch một cầu thủ cần phải có sự đánh giá chu đáo từ mọi phía của Hội đồng các chuyên gia và các cơ quan nhà nước, đừng nhập ồ ạt và quá dễ dãi dẫn đến loạn cả lên và đội tuyển thiếu màu cờ sắc áo, thiếu cá tính, chơi nhạt nhòa và thậm chí thiếu lửa, vô trách nhiệm...”. 

Malaysia phải thay đổi sau khi chính sách nhập tịch không hiệu quả

Trước những chỉ trích gay gắt từ dư luận, Chủ tịch LĐBĐ Malaysia, Hamidin Mohd Amin đã quyết định tạo ra một cuộc cách mạng sâu rộng đối với bóng đá Malaysia. Theo đó, dự án nhập tịch cầu thủ ồ ạt mà LĐBĐ Malaysia từng coi đó là đường tắt dẫn đến thành công đã bị hoãn lại để thay vào đó là quá trình tạo điều kiện cho những gương mặt trẻ được bước ra ánh sáng. Ngay lập tức, HLV Tan Cheng Hoe phản đối gay gắt chiến lược này.

Ông cho rằng việc nhập tịch là điều cần thiết đối với Malaysia. Nói với báo giới, ông Tan gay gắt cho rằng: “Với tôi, không phải cầu thủ nào thi đấu dưới 1 phút của trận đấu với CLB đều không thể hiện tốt khi khoác áo tuyển quốc gia. Do đó, các cuộc thảo luận sâu hơn sẽ được thực hiện với ban lãnh đạo FAM vì điều quan trọng là khả năng và năng lực của họ để thi đấu cho tuyển Malaysia”. 

Cú sốc của Tan Cheng Hoe 

Tuy nhiên, ý tưởng muốn dùng cầu thủ nhập tịch tràn lan trên đội tuyển Malaysia sau cùng cũng bị thu hẹp đi trông thấy. Và chính HLV Tan Cheng Hoe vừa qua cũng phải nếm một trái đắng từ thái độ không đẹp và thiếu chuyên nghiệp của những cầu thủ nhập tịch mà trước đó ông còn ra sức bảo vệ.

Đầu tiên là trường hợp của Mohamadou Sumareh. Vào giờ chót ngày chốt danh sách, ông Tan Cheng Hoe quyết định loại thẳng tay cầu thủ nhập tịch này. Trả lời báo chí Malaysia, thầy Tan bực dọc: “Với những cầu thủ không còn nhiệt huyết và động lực, họ sẽ không được gọi vào đội tuyển nữa. Tôi cần những cầu thủ có thể họ không giỏi, nhưng họ luôn quyết tâm và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo đội tuyển. Cánh cửa đội tuyển luôn mở, nhưng chỉ đón những cầu thủ có thiện chí”.

Trước đó, HLV Tan Cheng Hoe gần như bị sốc khi không nghe bất cứ thông tin nào từ cầu thủ nhập tịch và trụ cột của tuyển Malaysia, Mohamadou Sumareh dù đã có lệnh triệu tập chuẩn bị tham dự AFF Cup 2020, nhưng ngôi sao này mãi sau đó mới thông tin là vì lý do gia đình và chấn thương nên không tham gia. Trái đắng đầu tiên đối với ông Tan đến từ ngay Sumareh, gương mặt mà ông từng rất kỳ vọng và cũng đã ghi 6 bàn sau 22 trận chơi cho Malaysia. 

Không có Sumareh trên hàng công, niềm tin của ông Tan Cheng Hoe được dành cả cho một chân sút nhập tịch khác. Đó là Guilherme De Paula. Để rồi một lần nữa, ông Tan lại bị “phản bội” từ chính cậu học trò của mình. Cụ thể, trong trận đấu giữa ĐT Malaysia và ĐT Campuchia, phút 65, Guilherme de Paula có hành động phản ứng CĐV khiến HLV Tan Cheng Hoe nóng mặt.

Vốn dĩ đã thi đấu mờ nhạt suốt 1 tiếng đồng hồ trên sân, cầu thủ 35 tuổi gốc Brazil được nhập tịch Malaysia sau khi bị thay bởi Luqman Hakim Shamsudin ở hiệp 2 được cho là đã ném một chai nước lên băng ghế huấn luyện. Trên thực tế, một phóng viên Malaysia cho biết De Paula cũng nhìn chằm chằm vào những người hâm mộ đến cổ vũ đội bóng tại sân vận động Bishan.

Malaysia phải tống cổ Sumareh vì vô kỷ luật

>>Xem thêm: Đội hình tuyển Malaysia 2021: Danh sách cầu thủ dự AFF Cup 2021

Trước những hành động của Guilherme de Paula, sau trận được HLV Tan Cheng Hoe đã chỉ trích là thái quá, và không thể hiện sự trưởng thành để làm gương cho các cầu thủ trẻ khác của tuyển Malaysia. Trả lời báo chí sau trận đấu khi ấy, HLV Tan Cheng Hoe lập tức khẳng định sẽ nói chuyện riêng với Guilherme de Paula. Ông nói: “Chắc chắn, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này ở nội bộ. Tôi hiểu Guilherme de Paula thất vọng vì chưa ghi bàn, nhưng cậu ấy là một cầu thủ kỳ cựu, phải có đủ sự trưởng thành để đối phó tình thế và làm gương cho các cầu thủ trẻ”.

HLV Tan Cheng Hoe cũng cho biết, ông cần phải giải quyết tốt đẹp câu chuyện của tiền đạo Guilherme de Paula phản ứng ngay trước khi tuyển Malaysia thi đấu trận tiếp theo gặp đội Lào ở lượt thứ 2 bảng B AFF Cup 2020, vào lúc 16 giờ 30 ngày 9/12.

Không rõ ông Tan đã “sấy tóc” với De Paula thế nào. Nhưng đúng là sau đó Guilherme De Paula đã phải đưa ra lời giải thích về hành động không đẹp khi bị thay ra. Cụ thể, trước làn sóng chỉ trích, De Paula đã viết một tâm thư trên tài khoản Instagram cá nhân gửi đến CĐV Malaysia để giải thích về hành động bị cho là không chuẩn mực của anh ở trận ra quân của tuyển Malaysia. 

“Người hâm mộ thân mến, từ ngày đầu tiên tôi gia nhập đội, tôi thực sự cảm kích và tôn trọng những hy vọng mà tất cả các bạn đã dành cho tôi. Sự hỗ trợ thật tuyệt vời! Cảm ơn các bạn. Thật không may, sự việc ngày hôm qua đã bị ai đó bóp méo và đưa tôi vào tình huống dở khóc dở cười. Sự thật là tôi luôn tôn trọng HLV và các đồng đội của mình. Thành thật mà nói, tôi cảm thấy thất vọng do mình chơi không tốt vì đã đưa ra cam kết giúp đỡ đội (khi nhập tịch và gia nhập tuyển Malaysia). Chỉ là đôi khi chúng ta cảm thấy mình có thể cống hiến nhiều hơn. Sắp tới, tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn và hoàn thiện bản thân hơn cùng đội. Chúng tôi khát khao thành công và sẽ cùng nhau phấn đấu để giành chiến thắng. Hãy đoàn kết vì Malaysia!", De Paula viết. 

HLV Tan Cheng Hoe sốc khi các cầu thủ nhập tịch làm loạn

Paula xin lỗi về hành động không đẹp ấy. Nhưng điều mà người hâm mộ Malaysia cần ở cầu thủ này là màn trình diễn và sự hiệu quả trên sân cỏ. Thực tế, dù đã nhận được rất nhiều sự ưu ái của HLV Tan Cheng Hoe nhưng đến nay, De Paula mới ghi được 2 bàn cho tuyển Malaysia, trong đó 1 bàn ghi trên chấm 11m ở trận thua Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6 và 1 bàn tại giao hữu. Phong độ không đạt kỳ vọng cùng sự lười biếng trên sân của tiền đạo nhập tịch người Brazil đã bị CĐV Malaysia chỉ trích nặng nề.

Trả giá đắt vì chiến lược sai lầm 

Rõ ràng, ĐT Malaysia đang phải trả giá cho cái mà họ gọi là đi tắt đón đầu với sức mạnh vốn dĩ không thuộc về giá trị cốt lõi. Đó là nhập tịch ồ ạt mà bỏ qua phát triển đào tạo bóng đá trẻ. Để rồi hiện tại, Malaysia cũng đang mông lung giữa hai dòng nước. Một mặt, họ vẫn muốn vô địch AFF Cup. Nhưng mặt khác, họ không muốn phụ thuộc vào các cầu thủ nhập tịch. Vô hình trung, hai mục tiêu mâu thuẫn trả kết quả là một Malaysia chơi không thuyết phục.

Ngay cả trước Campuchia rất trẻ và non kinh nghiệm, Malaysia dù thắng 3-1 nhưng đó là một trận đấu không mấy ấn tượng. Họ thậm chí chỉ cầm bóng 43% thời lượng, hưởng phạt góc bằng một nửa so với Campuchia (5 so với 10). May mắn là đoàn quân của Tan Cheng Hoe vẫn giành ba điểm nhờ biết cách trừng phạt sơ hở của đối thủ. Họ dẫn 3-0 nhờ công Safawi Rasid, Akhyar Rashid rồi Kogileswaran Raj. Đến phút 90, Campuchia mới rút ngắn tỷ số còn 1-3 sau cú đá phạt đền của Sath Rosib.

Malaysia đang rơi vào thế mông lung giữa phát triển nội lực và mục tiêu ngắn hạn

Lịch thi đấu tiếp tục ủng hộ Malaysia khi họ gặp Lào ở ngay lượt kế tiếp. Nhưng hai trận kế tiếp, người Mã sẽ phải đối diện với thử thách khó khăn hơn nhiều mang tên Việt Nam và Indonesia. Đó cũng là 2 trận đấu nút thắt quyết định Malaysia có thể giành vé vào bán kết AFF Cup. Nhưng nếu cứ rơi vào tình cảnh trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, tức là cầu thủ trẻ thì thiếu kinh nghiệm chiến đấu còn cầu thủ nhập tich cứ thỉnh thoảng lại “bóp” thầy Tan khi vừa chơi dở trên sân lại vừa thái độ ngoài đường piste, e rằng Malaysia sẽ khó có cơ hội để đi sâu tại giải đấu này. 

Khó khăn càng chồng chất thêm khó khăn. Việc phụ thuộc vào những cầu thủ nước ngoài khiến cho Malaysia đau đầu với lực lượng. Điển hình là Dion Cools. Cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu sẽ không thể cùng đồng đội thi đấu cho đến hết vòng bảng. Nhưng cũng không chắc rằng Malaysia có thể đi sâu hơn nữa với tình trạng như hiện nay. Nói như thế để thấy rằng, Malaysia hoàn toàn bị động trong phương án chuẩn bị nhân sự cho giải đấu này. Để rồi những quân bài tiếng tăng như nhập tịch hay thi đấu ở nước ngoài của Malaysia đã không thể trở thành mảnh ghép giúp họ mạnh lên. Thậm chí ở phần nào đó, các cầu thủ ấy còn khiến nội bộ Malaysia lục đục. Đó cũng là phản ứng phụ cho một chiến lược bóng đá ăn xổi và thiếu chiều sâu nơi Malaysia.