Toàn cảnh vụ trận đấu ĐT Brazil - Argentina bị hoãn

Cùng nhìn lại toàn cảnh vụ việc khiến cho trận đấu giữa ĐT Brazil - ĐT Argentina ở vòng loại World Cup 2022 bị hoãn lại.

Vì sao trận đấu hoãn lại?

Khi trận đấu diễn ra được hơn 5 phút, bốn công tố viên của Anvisa (Cơ quan giám sát dịch tễ quốc gia Brazil) và cảnh sát đã bất ngờ vào sân để dừng trận đấu. Họ muốn bắt giữ bốn cầu thủ Argentina là Emiliano Buendia, Cristiano Romero, Emiliano Martinez và Giovani Lo Celso để trục xuất ra khỏi Brazil.

Lý do là bởi các cầu thủ này trở về từ “vùng đỏ” (nước Anh) mà không tuân thủ quy định cách ly. Bên cạnh đó, họ còn khai báo y tế gian dối khi nhập cảnh vào Sao Paulo thứ Sáu tuần trước.

Trận đấu giữa Brazil và Argentina trở nên hỗn loạn khi các Anvisa đột ngột can thiệp, đòi trục xuất 4 cầu thủ Argentina

Ai là người đưa ra quyết định để Argentina rời sân?

Toàn đội đã thống nhất sẽ không thi đấu nếu như phía Brazil không để một số cầu thủ của Argentina thi đấu. Sau đó, HLV Scaloni cũng giải thích rằng một quan chức của Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ đã khuyên các cầu thủ Argentina nên rời khỏi sân để tránh bạo động leo thang. Do đó, các cầu thủ Argentina đã vào phòng thay đồ và khóa trái cửa.

Vì sao sự cố này không được ngăn chặn từ trước?

Vào hôm thứ Bảy, Anvisa đã đến khách sạn của đội tuyển Argentina để thông báo rằng 4 cầu thủ không được phép ở lại vì đã rời khỏi Anh vào tuần trước. Những nhà chức trách bang Sao Paulo đồng ý với việc trục xuất những cầu thủ này. Điều khó hiểu ở chỗ, trước đó, Brazil đã tổ chức Copa America mà không hè có lệnh cấm nào tương tự như vậy.

Một điều khó hiểu khác là tại sao Anvisa không ngăn trận đấu diễn ra ngay từ đầu, mà đột ngột vào bắt người khi nó đang diễn ra? Rõ ràng, từ thời điểm các cầu thủ Argentina nhập cảnh tới khi trận đấu bắt đầu là 3 ngày. Họ đủ thời gian để đưa ra tác động, để hủy trận đấu.

Chủ tịch Anvisa, Barra Torres giải thích rằng các cầu thủ Argentina sẽ phải thực hiện cách ly, rồi mới trục xuất nhưng lời giải thích này có vẻ… khiên cưỡng. Bởi lẽ, các nhà chức trách Brazil hoàn toàn có thể ngăn 4 cầu thủ Argentina rời khách sạn để tới sân thi đấu.

Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ nói gì?

Ở thời điểm này, Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đang đứng về phía Argentina. Họ đã lên tiếng cảnh báo rằng đội tuyển Brazil có thể bị xử thua nếu không tiếp tục trận đấu và cho phép 4 cầu thủ Argentina (vừa di chuyển từ Anh) thi đấu. Phía Brazil cho rằng trận đấu đã bị trọng tài tạm dừng vì lý do bất khả kháng. Họ chấp nhận án phạt từ FIFA.

Nhiều quan điểm cho rằng tại sao phía Brazil không can thiệp trước trận. Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ đang đứng về phía Argentina

Các cầu thủ Brazil đã làm gì?

Họ không hài lòng với quyết định của Anvisa khi hủy trận đấu một cách đột ngột. Neymar đã nói chuyện với công tố viên nhấn mạnh rằng trận đấu cần phải tiếp tục diễn ra. HLV Tite cũng phản đối điều này. Sau đó, đội tuyển Brazil đã đứng trên sân vận động trong giờ đồng hồ.

Tại sao đội tuyển Brazil vẫn triệu tập các cầu thủ ở Premier League?

Có điểm phi logic khác là HLV Tite đã triệu tập 8 cầu thủ Brazil thi đấu ở Premier League nhưng sau đó, các cầu thủ này từ chối lên tuyển vì vấn đề với CLB. Trước đó, Liên đoàn bóng đá Brazil còn yêu cầu các CLB Premier League nhả người (nhưng không thành công). CONMEBOL cũng hy vọng các quốc gia thực hiện “bong bóng an toàn” để các cầu thủ có thể tới thi đấu.

Ban đầu Liên đoàn bóng đá Brazil vẫn muốn trận đấu diễn ra. Tuy nhiên, sau đó, họ bị tác động bởi Chính phủ và buộc phải thay đổi quyết định. Sau đó, cơ quan này đã phủi trách nhiệm: “Chúng tôi tôn trọng các quy tắc về phòng dịch. Đây là chuyện của CONMEBOL và Anvisa. Chúng tôi rất bất ngờ khi nó xảy ra ở thời điểm trận đấu diễn ra”.

FIFA sẽ phạt Brazil?

FIFA chưa đưa ra tuyên bố nào. Họ có thể xử lý theo hai hướng. Một là xử Argentina thắng 3-0 hai là tổ chức lại trận đấu.

HLV Scaloni và toàn đội Argentina vô cùng túc giận vì cách hành xử từ cơ quan chức năng Brazil. Họ cho rằng đây là câu chuyện vượt qua biên giới bóng đá.

 Minh Long