Âm mưu nào phía sau lùm xùm Brazil - Argentina?

Lùm xùm giữa Brazil và Argentina rạng sáng nay khiến người hâm mộ không khỏi đặt ra nghi vấn về một màn trả đũa của nước chủ nhà với đội khách.

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), trận đấu giữa đội tuyển Brazil và Argentina thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ đã diễn ra tại Sao Paulo, Brazil. Đây là hai kỳ phùng địch thủ lâu năm của nhau ở khu vực Nam Mỹ và những trận đấu giữa hai đội thường được gọi là các trận “Superclásico de las Américas” (Kinh điển Nam Mỹ). Không nói đâu xa, mới cách đây chưa đầy 2 tháng, họ vừa chạm trán trong trận chung kết Copa America và cuộc thư hùng diễn ra rất quyết liệt.

Trận đấu giữa Brazil và Argentina đã phải dừng chỉ sau vài phút bóng lăn

Song, ở cuộc đối đầu lần này đã không thể tìm ra người thắng kẻ thua. Nguyên nhân là bởi chỉ sau vài phút bóng lăn, một số quan chức từ cơ quan quản lý y tế Brazil (ANVISA) đã lao vào sân, buộc trọng tài phải cho dừng trận đấu ngay lập tức đồng thời giữ lại 4 cầu thủ Argentina. Chính hành động này đã dẫn tới xung đột nảy lửa và căng thẳng giữa các thành viên đội khách.

Cụ thể, 4 cầu thủ được nhắc đến là Cristian Romero, Giovani Lo Celso, Emiliano Martinez và Emi Buendia. Toàn bộ 4 cầu thủ này đều đang thi đấu ở Premier League. Theo quy định của Brazil, những người đến từ Vương quốc Anh phải cách ly 14 ngày trước khi nhập cảnh, song những cầu thủ kể trên mới tới Brazil từ ngày 3/9.

Ngoài ra, theo nhiều thông tin, các cầu thủ người Argentina đến từ Ngoại hạng Anh cũng không khai báo thành thật khi đã nói với hải quan rằng họ đến Brazil từ Venezuela và Argentina. Những cầu thủ này cũng sẽ bị giữ lại ở khách sạn trong vòng 14 ngày sau đó họ có thể phải nộp phạt khi rời đi. Tuy nhiên, các lãnh đạo của tuyển Argentina phủ nhận những cáo buộc trên.

Trước khi đi vào đường hầm, thủ quân Lionel Messi của tuyển Argentina tỏ ra không hài lòng về hành động này của ANVISA. Anh phân trần với trọng tài: “Chúng tôi đã ở đây 3 ngày rồi. Tại sao họ không báo chúng tôi từ trước, hay là nói với chúng tôi ở khách sạn đi? Họ có thể giải thích điều đó sớm và chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề. Giờ thì cả thế giới đang xem chúng ta kia kìa”.

Có thể hiểu được sự bực bội của Messi trong tình huống này. Trong khi đó, giải thích về hành động của các quan chức ANVISA, ông Antonio Barra Torres, giám đốc tổ chức này, chia sẻ trên tờ Globo: “Chúng tôi đã gọi điện cho cảnh sát liên bang. Họ đã tới khách sạn và chúng tôi phát hiện ra đội Argentina đã rời khỏi đó để tới sân. Phần còn lại thì như mọi người đã chứng kiến”.

Như đã nói, bóng đá Argentina và Brazil vốn nổi tiếng về sự kình địch lẫn nhau. FIFA miêu tả cuộc đối đầu này là “hiện thân cho sự kình địch trong bóng đá”. Trận chung kết Copa Roca 1945 (giải đấu giao hữu thường niên giữa hai đội tuyển được tổ chức từ 1914 đến 1976), cầu thủ Ademir de Menezes của Brazil đã làm gãy chân José Battagliero của Argentina.

Những cuộc đối đầu giữa Brazil và Argentina luôn rất căng thẳng

Vài tháng sau, trận chung kết cúp vô địch Nam Mỹ lại diễn ra với sự góp mặt của hai đội. Chỉ sau 28 phút bóng lăn, cầu thủ tấn công Jair Rosa Pinto bên phía Brazil đã phạm lỗi làm gãy xương của đội trưởng José Salomón bên phía Brazil. Ngay lập tức, ẩu đả giữa hai bên xảy ra, cổ động viên tràn vào sân và trọng tài đã phải can thiệp. Mối thâm thù giữa hai nền bóng đá tiếp tục kéo dài và âm ỉ suốt nhiều năm sau, các trận đấu diễn ra giữa hai đội cũng quyết liệt trên mức cần thiết và không ít những chiêu trò.

Chính vì thế, trở lại với trận đấu rạng sáng nay, hoàn toàn có thể đặt ra giả thuyết về một thuyết âm mưu ở đây. Trong lần triệu tập lần này, đội tuyển Brazil hoàn toàn vắng bóng những cầu thủ đang thi đấu ở Premier League, trong đó có những trụ cột như Alisson, Thiago Silva, Fabinho, Ederson.

Tại Copa America, số lượng cầu thủ thuộc biên chế các đội bóng Premier League trong thành phần Brazil là 9 người. Tuy nhiên, trong đợt tập trung này, các đội bóng xứ sở sương mù đã từ chối nhả quân do Brazil là quốc gia thuộc “danh sách đỏ” về COVID-19 của Vương quốc Anh, tức các quốc gia trong danh sách nguy hiểm nhất.

Điều đáng nói, Argentina cũng thuộc danh sách này và họ đến làm khách của Brazil nhưng 4 cầu thủ của Albiceleste đang chơi ở Premier League đã được triệu tập lên tuyển. Sự khác biệt trong việc nhả quân có thể chính là mấu chốt của vấn đề. Phát biểu của Messi về việc toàn đội Argentina đã ở Brazil 3 ngày nhưng không hề có ai cảnh báo về việc phải cách ly 14 ngày với những cầu thủ từ Anh nhập cảnh vào Brazil càng làm tăng thêm sự nghi ngờ về một màn trả đũa của người Brazil.

Tất nhiên, đó chỉ là một giả thuyết. Nếu hoàn toàn không có những âm mưu nào ở phía sau, sự cố này cho thấy sự nghiệp dư trong cách làm việc và tổ chức của phía chủ nhà. Một trận đấu đáng lẽ rất hấp dẫn với sự có mặt của những ngôi sao đã bị phá hỏng. Các chính phủ, cơ quan quản lý y tế và đội tuyển hai nước đáng lẽ phải làm việc với nhau từ trước để đi đến một sự thống nhất. Đại dịch toàn cầu rõ ràng không phải chuyện đùa để dẫn tới một cung cách làm việc nghiệp dư như vậy.

Dù không có một bi kịch nào xảy ra, song ngày hôm nay chắc chắn là một vết đen trong lịch sử bóng đá Nam Mỹ nói chung và cuộc đối đầu giữa Brazil-Argentina nói riêng.

 Lê Thành