Tomiyasu, 'ngôi sao phương Đông' đầu tiên của Arsenal?

Bản hợp đồng phút chót với hậu vệ người Nhật Takehiro Tomiyasu gây bất ngờ với chính các CĐV Arsenal bởi tên tuổi cầu thủ này chưa được biết đến nhiều tại nước Anh.

Nhật Bản đã bất ngờ để thua Oman 0-1 trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội bóng xứ mặt trời mọc là sự vắng mặt của Takehiro Tomiyasu ở trung tâm hàng phòng ngự.

Do phải hoàn thành bản hợp đồng chuyển nhượng đến Arsenal, cầu thủ này đã không kịp trở về hội quân với các đồng đội để chuẩn bị cho trận đấu với Oman. Tầm quan trọng của Tomiyasu ở ĐT Nhật Bản là điều không thể phủ nhận, và hậu vệ sinh năm 1998 chắc chắn cũng sẽ nỗ lực hết mình để có một vị thế tương tự ở sân Emirates trong mùa giải này.

Nhật Bản phơi áo trước Oman trong ngày Tomiyasu không thể ra sân

Khi bộ phận tuyển dụng của Arsenal gửi danh sách các mục tiêu tiềm năng cho kỳ chuyển nhượng mùa hè, Tomiyasu là một cái tên nằm trong danh sách đó. Mặc dù những cuộc đàm phán chỉ được đẩy mạnh vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, nhưng trên thực tế, Arsenal lần đầu tiên bày tỏ sự quan tâm ban đầu đến cựu hậu vệ của Bologna trong suốt 2 tháng trước đó.

Khi tìm kiếm một hậu vệ phải mới, Arsenal đã nhắm đến một mục tiêu rất cụ thể. Họ không tìm kiếm người có lối chơi giống như Kieran Tierney bên cánh trái, một cầu thủ có thiên hướng tấn công và thường xuyên dâng cao đến 1/3 phần sân đối thủ. “Pháo thủ” đã liên hệ với Max Aarons của Norwich và Tariq Lamptey của Brighton. Tuy nhiên, những lo ngại về chiều cao của và khả năng không chiến của bộ đôi này đã khiến Arsenal rút lui.

Tyler Adams của RB Leipzig là một mục tiêu được đánh giá cao, nhưng hậu vệ chưa muốn rời nước Đức. Kieran Trippier, người rất muốn trở lại Premier League từ Atletico Madrid, không phù hợp với chiến lược chiêu mộ những cầu thủ trẻ của "Pháo thủ".

Arsenal đã nhắm đến những mục tiêu như Tyler Adams trước khi "chốt" Tomiyasu

Với việc Hector Bellerin muốn trở lại Tây Ban Nha, Arsenal đã tính đến khả năng thực hiện một thỏa thuận trao đổi hậu vệ này với 1 trong 2 hậu vệ phải của Barcelona là Sergino Dest hoặc Emerson Royal. Các cuộc đàm phán liên quan đến Emerson Royal tiến triển nhất, bởi cầu thủ này có nền tảng thể lực phù hợp Premier League. Mặc dù vậy, ban huấn luyện của Arteta cuối cùng cho rằng cầu thủ này sẽ không phù hợp với yêu cầu chiến thuật.

Arsenal tìm kiếm một hậu vệ cánh phải có xu hướng chơi bó vào trong để kiểm soát bóng, cho phép “Pháo thủ” sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ khi cần thiết. Họ cũng tìm một người có thể kết hợp và hỗ trợ cho Ben White, bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng của CLB thường chơi trung vệ lệch phải.

Tomiyasu được coi là mẫu cầu thủ lý tưởng nhất cho yêu cầu đó. Cầu thủ người Nhật thường xuyên chơi ở hai vị trí hậu vệ cánh phải và trung vệ luân phiên trong suốt sự nghiệp của mình. Hệ thống bất đối xứng của Bologna là điều Arsenal đang hướng đến, với hàng thủ 4 người nhưng sẵn sàng chuyển sang 3 người theo diễn biến trận đấu. Với chiều cao 1m88, Tomiyasu có khả năng không chiến mà Arteta đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, hậu vệ người Nhật Bản chơi tốt bằng cả hai chân, một yếu tố thuận lợi để giúp anh có thể thoát pressing khi dịch chuyển vào trung lộ.

Trong phần lớn kỳ chuyển nhượng, Tomiyasu được tin rằng sẽ đến Tottenham, đội bóng đã theo đuổi anh sát sao nhất. Tuy nhiên, màn trình diễn của Japhet Tanganga cho thấy Spurs đã có sẵn một mẫu cầu thủ giống như hậu vệ Nhật Bản. Do đó, “Gà trống” đã chọn Emerson Royal để ký hợp đồng và con đường đến với Tomiyasu chỉ còn Arsenal.

Tomiyasu là sự lựa chọn tốt nhất cho những yêu cầu của Arsenal về một hậu vệ cánh phải

Arsenal đã trả một khoản phí ban đầu là 16 triệu bảng cho bản hợp đồng 4 năm thêm tùy chọn gia hạn 1 năm với Tomiyasu, cộng các khoản tiền thưởng kèm theo tùy vào màn trình diễn của cầu thủ Nhật Bản. Cầu thủ sinh năm 1998 sẽ cạnh tranh vị trí chính thức cùng với Calum Chambers, Cedric Soares và Ainsley Maitland-Niles. Khi Arsenal tiếp đón Norwich trong trận đấu tiếp theo tại Premier League vào ngày 11/9, Tomiyasu nhiều khả năng sẽ có cơ hội chào sân.

Tomiyasu đến từ Fukuoka, một thành phố cảng trên bờ biển phía bắc của đảo Kyushu của Nhật Bản bị chia cắt bởi con sông Nakagawa. Anh từng có ước mơ trở thành một VĐV bơi lội, nhưng một tai nạn thời thơ ấu đã khiến con đường tương lai thay đổi. Trong lúc chạy trên máy chạy bộ ở nhà bà ngoại, Tomiyasu bị trượt chân và chấn thương quai hàm. Việc phải phẫu thuật đồng nghĩa với việc Tomiyasu không thể bơi trong một thời gian dài, vì thế anh đã chuyển sang bóng đá.

Tài năng của Tomiyasu nhanh chóng được thể hiện. Barcelona có một trường dạy bóng đá ở Fukuoka và Tomiyasu đã sớm gia nhập ngôi trường đó. Anh tập luyện ở đó 2 lần một tuần và được đánh giá là người có tư duy phòng ngự tốt từ khi còn rất nhỏ với cảm quan không gian cùng khả năng đánh chặn gần như thiên bẩm.

Các HLV ở trường đào đạo đã giới thiệu Tomiyasu cho CLB chủ quản Barcelona, nhưng việc xin thị thực cho một cầu thủ lứa tuổi học sinh rất khó khăn, vì vậy ý tưởng này đã không trở thành hiện thực.

Tomiyasu khi còn thi đấu ở Nhật Bản cho Avispa Fukuoka

Thay vào đó, Tomiyasu gia nhập đội bóng địa phương Avispa Fukuoka. Anh ra mắt đội một CLB ở giải hạng nhì Nhật Bản khi mới 16 tuổi và vẫn đang học trung học. Trong hai mùa giải tiếp theo, anh ấy dần khẳng định vị thế của mình trong đội. Đến năm 18 tuổi, anh đã vững chắc ở vị trí trung vệ trong đội hình xuất phát của CLB. Đó sẽ là một thành tích đặc biệt ở Nhật Bản, nơi các cầu thủ trẻ thường mất nhiều thời gian hơn để chen chân vào đội một.

Rất nhanh chóng, Tomiyasu đặt mục tiêu sang châu Âu chơi bóng. Đội bóng của Bỉ, Sint-Truiden là một lựa chọn hoàn hảo. Tháng 11/2017, CLB Bỉ đã được mua lại bởi công ty internet DMM có trụ sở tại Tokyo. Một phần trong kế hoạch của họ đối với Sint-Truiden là sử dụng CLB như một bệ phóng cho những tài năng ưu tú của Nhật Bản như Tomiyasu. Tháng 1/2018, ngay sau khi tròn 19 tuổi, hậu vệ này chuyển đến Bỉ.

“Thử thách đầu tiên của Tomiyasu sau khi đến châu Âu là ngôn ngữ. Tại CLB, chúng tôi có những người nói tiếng Pháp hoặc tiếng Hà Lan”, Issame Charai, cựu trợ lý GĐ tại Sint-Truiden giải thích, “Nhưng chúng tôi đã dạy cậu ấy tiếng Anh. Nói tiếng Anh là dễ nhất và rất hữu ích vì nó là ngôn ngữ quốc tế. Và nó sẽ có tác dụng nếu cậu ấy được chuyển nhượng vì sẽ giúp hòa nhập nhanh hơn”.

Nhờ việc được học tiếng Anh ở Sint-Truiden, ngay sau khi ký hợp đồng với Arsenal, Tomiyasu đã đăng một đoạn video trong đó anh gửi lời chào đến các CĐV đội mới bằng thứ tiếng Anh rất thành thạo.

Tomiyasu luôn cho thấy sự kiên định, không nao núng đối với con đường anh đã chọn. Bất kỳ ai đã từng làm việc với Tomiyasu đều đánh giá cao sự khiêm tốn và mong muốn tự cải thiện bản thân của hậu vệ này.

Issame Charai nhớ lại: “Có một bức tường ở sân tập mà các cầu thủ có thể đá quả bóng vào. Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu cho Tomiyasu rằng các đường chuyền trực diện về phía trước của cậu ấy phải tốt hơn, có độ khó cao hơn, chính xác hơn. Trước và sau mỗi buổi tập kể từ thời điểm đó, cậu ấy đều đến bức tường đó luyện tập nửa tiếng. Chúng tôi có thể thấy cậu ấy làm điều đó từ bàn làm việc. Chúng tôi mở cửa sổ và nói: Tomi, đủ rồi! Chúng tôi họp xong 2 cuộc rồi mà cậu vẫn đang đá vào bức tường! Vào trong ngay! Nhưng ngày hôm sau mọi thứ vẫn diễn ra như thế. Nó cho thấy niềm tin và ý chí để cải thiện bản thân của cậu ấy. Nhưng Nếu bạn không có tố chất, bạn có thể đá vào tường cả ngày mà chất lượng chơi bóng của bạn sẽ không thay đổi quá nhiều, nhưng Tomiyasu có phẩm chất. Cậu ấy cũng đã rèn luyện cơ thể của mình rất nhiều để trở nên mạnh mẽ hơn. Cậu ấy có một sự phát triển tuyệt vời!”

Tomiyasu trong màu áo Sint-Truiden

Ngay mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở Bỉ đủ để Tomiyasu lọt vào mắt xanh của những CLB thuộc các giải đấu hàng đầu châu Âu. Ngay trong tháng 1/2019 đã có một lời đề nghị từ Đức nhưng Sint-Truiden từ chối. Cuối cùng, Bologna đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khi ký hợp đồng với Tomiyasu với mức phí 9 triệu euro. Phía Sint-Truiden cho biết thêm họ đã nhận được sự quan tâm từ một số CLB ở Premier League, nhưng Tomiyasu tin rằng Serie A là nơi cung cấp nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của anh.

Tomiyasu đã đá chính thường xuyên ở Bologna trong hai mùa giải, có tổng cộng 61 trận ra sân tại Serie A khi chưa tròn 23 tuổi, đó là một chiến tích đáng kể. Hậu vệ Nhật Bản chỉ bỏ lỡ 15 trận trong hai mùa giải vừa qua do một số chấn thương.

Tomiyasu tỏa sáng khi chuyển đến Bologna chơi bóng

Khi sự nghiệp của Tomiyasu ở châu Âu đang phát triển, vị thế của anh ấy ở ĐT Nhật Bản cũng vậy. Anh đã thi đấu cho ĐT Nhật Bản ở mọi cấp độ từ U13 đến ĐTQG. Trận ra mắt ĐTQG của Tomiyasu diễn ra vào tháng 10/2018, khi anh ấy trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên đá chính cho ĐT Nhật Bản kể từ sau cựu cầu thủ của Arsenal, Ryo Miyaichi.

Trung vệ là vị trí quen thuộc của anh ở ĐTQG. Những cầu thủ xuất sắc nhất của Nhật Bản trước đây thường là những tiền vệ tấn công hay hậu vệ cánh. Họ không có nhiều trung vệ vĩ đại cho đến khi Maya Yoshida khẳng định được tên tuổi ở châu Âu. Với nhiều người, Tomiyasu đã ở đẳng cấp của Yoshida từ khi năm 19 tuổi, với sự điềm tĩnh, tự tin, tầm vóc và khả năng đọc trận đấy chưa từng thấy ở một cầu thủ Nhật Bản trẻ tuổi ở vị trí đó. Anh và Yoshida trở thành cặp trung vệ lý tưởng nhất của ĐT Nhật Bản. Hậu vệ kỳ cựu Yoshida cũng là một nhà cố vấn vô giá cho Tomiyasu. Yoshida từng thi đấu ở Anh trong màu Southampton và hiện đang khoác áo Sampdoria ở Italia. Tomiyasu thì đang thực hiện cuộc hành trình ngược lại.

Tomiyasu học hỏi được rất nhiều từ người đàn anh kỳ cựu Maya Yoshida

Tomiyasu đã tiếp bước Ryo Miyaichi, Takuma Asano và Junichi Inamoto để trở thành cầu thủ Nhật Bản thứ 4 khoác áo Arsenal, nhưng 3 người đồng hương kia đều đã không chứng tỏ được gì nhiều trong thời gian chơi cho “Pháo thủ”.

Tổng số lần ra sân của 3 cầu thủ Nhật Bản tại Arsenal chỉ là 9 trận trên mọi đấu trường, trong đó có đúng 1 trận tại Premier League của Ryo Miyaichi. Ngoài ra, một cầu thủ châu Á khác là Park Chu-young của Hàn Quốc cũng đã thất bại khi chuyển đến Arsenal chơi bóng. Emirates có vẻ không phải là một mảnh đất lành cho những cầu thủ đến từ phương Đông, và Tomiyasu có nhiệm vụ phải phá vỡ cái dớp đó bằng tài năng và sự quyết tâm của mình.

 Hoàng Giang