Tuchel-sea sẽ sử dụng quái vật Lukaku như thế nào?

Romelu Lukaku đã sẵn sàng cho màn ra mắt ấn tượng trong lần trở lại Chelsea. Đối thủ tới của anh là Arsenal, đội đang cho thấy sự mong manh trong khâu phòng ngự.

Những cổ động viên của Brentford đã ăn mừng chiến thắng 2-0 trước Arsenal một cách cuồng nhiệt ở trận ra quân tại Premier League 2021/22. Một câu hỏi bắt đầu hiện lên trong đầu những người hâm mộ Chelsea và Arsenal trước khi 2 đội đối đầu nhau tối 22/8 (giờ Việt Nam), rằng nếu Bầy ong có thể xuyên thủng hàng phòng ngự Pháo thủ, Lukaku sẽ khiến Ben White khổ sở đến thế nào?

Những tình huống bứt tốc mạnh mẽ khiến Lukaku trở thành nỗi khiếp sợ của các hậu vệ ở Serie A.

Chelsea đã bỏ ra 97,5 triệu bảng để mang về Romelu Lukaku phiên bản 2.0 hoàn hảo sau 2 năm chinh chiến tại Serie A. Người ta cũng có tới 97,5 triệu lý do để tin chân sút người Bỉ sẽ bắt nạt hàng phòng ngự của Arsenal trong trận đấu tới và khiến đội bóng của HLV Mikel Arteta đối diện khủng hoảng ngay đầu mùa giải.

Bỏ qua tốc độ, kỹ thuật, tầm nhìn và sự thông minh, Lukaku hoàn toàn áp đảo phần còn lại về mặt thể chất. Nếu như Ivan Toney của Brentford phải cố gắng tìm cách lách qua hàng thủ Arsenal, tân binh của Chelsea đơn giản chỉ cần lao thẳng vào đó.

Việc coi tiền đạo người Bỉ như công cụ để công phá hàng phòng ngự đối phương có lẽ là một điều hiển nhiên. "Tôi nghĩ với sự ra đi của Olivier Giroud, chúng tôi có thể mang về một cầu thủ biết cách chơi quay lưng với khung thành, sở hữu sức mạnh và khả năng kiểm soát những đường bóng dài", HLV Thomas Tuchel chia sẻ.

Những người hâm mộ Lukaku lâu năm có thể cảm thấy lo lắng với phát ngôn này. Cựu tiền đạo Inter Milan chắc chắn không phải người chơi tốt nhất khi quay lưng với khung thành. Ole Solskjaer đã mô tả Lukaku là "một tiền đạo mục tiêu" để biện minh cho những kết quả không mấy tích cực của MU trước đây.

Điều đó cho thấy chiến lược gia người Na Uy đang phủ nhận khả năng hỗ trợ phòng ngự và chơi phản công của Lukaku. Mùa giải trước, Inter Milan là đội có nhiều tình huống tấn công đột phá (cầu thủ bứt tốc quãng dài từ một đường chuyền với cự ly xa) nhất tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Thoát xuống từ cánh phải là một trong những điểm mạnh của Lukaku. Tính linh hoạt trong khả năng di chuyển là bí quyết để cầu thủ này gặt hái thành công. Đó là lý do tại sao anh thăng hoa ở Inter Milan và cần nhiều đường bóng dài hơn để trình diễn lối chơi sở trường của mình.

Chelsea là một trong những đội ít chơi bóng dài nhất Premier League 2020/21.

Chỉ 8,6% số đường chuyền của Chelsea ở mùa giải trước là những đường chuyền dài. Tại Premier League, chỉ mỗi Man City là người có ít đường chuyền dài hơn họ. Chuyền dài không phải lối chơi của đội chủ sân Stamford Bridge. Tuchel cho rằng những đường chuyền kiểu như thế này tiềm ẩn nguy cơ có thể khiến đội bóng của ông phải trả giá.

Do đó, chiến lược gia người Đức đã mang đến cái nhìn thiện cảm khi chia sẻ về Lukaku sau khi cầu thủ này cập bến Stamford Bridge. Ông nói: "Cậu ấy thích lối chơi giàu thể lực, thoải mái khi quay lưng về phía khung thành nhưng cũng rất giỏi trong việc sử dụng tốc độ của mình. Lukaku có nhiều điểm mạnh khác nhau. Ngay cả không chiến, cậu ấy cũng sẽ mang đến cho Chelsea những phương án mới khi tạt bóng từ biên. Chúng tôi không cần thay đổi phong cách chơi để khiến Lukaku tỏa sáng".

Bản hợp đồng trị giá 95,7 triệu bảng không mang trong mình trọng trách biến đổi Chelsea, đội bóng đã vô địch Champions League cách đây 3 tháng, mà nhiệm vụ của anh là nâng tầm lối chơi của tập thể này. Nếu Kai Havertz không thể đánh đầu để chuyển hóa những quả tạt thành bàn thắng, Lukaku sẽ làm điều đó. Nếu Timo Werner không thể dứt điểm chính xác, Lukaku sẽ thay anh ghi bàn.

Không bàn thắng nào trong số 24 pha lập công của tiền đạo người Bỉ ở Serie A mùa giải trước được khi ở khoảng cách ngoài 20m. Lukaku sẽ mang đến cho Chelsea sự hiện diện thường xuyên ở khu vực trước vùng cấm đối thủ. Mùa giải trước, đội chủ sân Stamford Bridge đứng thứ 9 trên danh sách ghi bàn nhiều nhất. Hiệu suất của họ kém hơn nhiều so với kỳ vọng và các đối thủ cạnh tranh. The Blues đứng thứ 3 về số cú sút trong vùng cấm, nhưng chỉ xếp thứ 7 về số bàn thắng ghi được ở khu vực này.

Lukaku mang đến sự hiệu quả trong những tình huống dứt điểm cho Chelsea.

Tuy nhiên, họ không cần phải ghi quá nhiều bàn. 12 trận giữ sạch lưới kể từ khi Tuchel đến là thành tích tốt hơn ít nhất 3 trận so với bất kỳ đội bóng nào. Đó là dấu hiệu cho thấy ngoài 5 bàn thua bất ngờ trước West Brom, Chelsea đã chơi vô cùng chắc chắn.

Thách thức với thầy trò Tuchel ở mùa giải này là tránh lặp lại những trận hòa không bàn thắng như trước Wolves, Leeds và Brighton. Đã có 7 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải trước, Chelsea đầu hàng đối thủ chỉ vì một sai lầm.

Lukaku có thể xoay chuyển tình thế đó. Song, anh không phải một bản hợp đồng chỉ biết chạy. Tuchel sẽ phải làm nhiều hơn là chỉ xếp tiền đạo người Bỉ vào đội hình hiện tại. Ở Inter Milan, mối quan hệ đối tác với Lautaro Martinez là chìa khóa đưa chân sút sinh năm 1993 đến thành công.

May mắn khi Chelsea là đội bóng rất giàu tiềm năng ở khía cạnh này. Werner hay Christian Pulisic có thể được hưởng lợi với những đường chuyền vượt tuyến khi các cầu thủ phòng ngự đối phương bị kéo về cánh phải nơi Lukaku đang di chuyển.

Havertz và Mason Mount có thể di chuyển rộng để tạo ra những mối nguy hiểm thường trực, trong khi Cesar Azpilicueta sẵn sàng băng lên để thực hiện những quả tạt bóng chất lượng.

Lukaku sẽ mang đến những lựa chọn tấn công mới cho Chelsea. Bản thân Tuchel dường như cũng muốn để tiền đạo người Bỉ trở thành trung tâm của mọi thứ. "Lukaku có một sức hút đặc biệt. Cậu ấy đang ở độ tuổi đỉnh cao và mang trong mình khả năng lãnh đạo. Hy vọng Lukaku có thể là một trong những cầu thủ lớn của chúng tôi", chiến lược gia người Đức cho biết.

Chelsea sẽ tìm cách phát huy những gì tốt nhất ở Lukaku trong lần tái hợp này. Một bàn thắng vào lưới Arsenal sẽ là khởi đầu tốt, nhưng tất cả đều kỳ vọng cựu tiền đạo Inter Milan làm được nhiều hơn thế. Trước khi Pháo thủ phát hiện ra sự nguy hiểm đến từ Lukaku, có lẽ cầu thủ này đã trừng phạt Ben White trên sân Emirates.

 Tuấn Tú