Romelu Lukaku: Tuổi thơ cơ cực đến giấc mơ Stamford Bridge 2.0

Trở lại Chelsea ở kỳ chuyển nhượng hè 2021 với mức phí kỷ lục, Romelu Lukaku được kỳ vọng sẽ viết tiếp giấc mơ Stamford Bridge còn dang dở.

Chỉ ít phút sau khi Chelsea công bố bản hợp đồng Lukaku từ Inter Milan, một đoạn video ghi lại lần đầu tiên tiền đạo người Bỉ đến sân Stamford Bridge được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. "Đưa tôi quả bóng và tôi sẽ chơi ở đây suốt 5 giờ đồng hồ", Lukaku thốt lên với chất giọng đặc sệt trong sự phấn khích.

Tiền đạo người Bỉ liên tục đưa tay lên xoa vào thái dương như thể không tin vào những gì hiện ra trước mắt. Stamford Bridge với chàng trai trẻ xuất thân từ Antwerp khi đó như một cung điện nguy nga và tráng lệ. Anh nói: "Ngày tôi thi đấu trên sân vận động này, đó có lẽ là lần duy nhất bạn thấy tôi khóc. Và tôi sẽ làm được điều đó". Đó không còn là giấc mơ của Lukaku. Anh khẳng định bản thân sẽ làm được và đã làm được. Chỉ có điều đến nay, giấc mơ ấy mới có cơ hội được viết một cách trọn vẹn.

Giai đoạn đầu thi đấu cho Chelsea của Lukaku diễn ra không mấy suôn sẻ.

Sau nhiều năm thi đấu đỉnh cao, Lukaku giờ đã sở hữu khối tài sản lên đến 40 triệu bảng. Tuy nhiên, con đường đi đến thành công của tiền đạo người Bỉ không trải đầy hoa hồng. Cách đây 18 năm, biến cố từ việc người cha bị kết án 15 tháng tù giam khiến cuộc sống của Lukaku đảo lộn.

Sau khi cha của Lukaku, cũng là một cầu thủ bóng đá, phải giải nghệ và thụ án vì cáo buộc hành hung người tình cũ, gia đình anh đã phải chuyển đến sống trong một căn nhà ở xã hội ở Antwerp, nơi họ phải ngủ trên sàn nhà và thậm chí có những lúc không có điện để dùng.

"Khi cha ngừng thi đấu, gia đình chúng tôi gặp khó khăn về tài chính. Người ta bỏ mặc cho chúng tôi tự trang trải và tôi sẽ luôn khắc ghi điều đó. Mọi thứ đảo lộn chỉ trong vòng 2 tháng. Khi đó, tôi chỉ 5-6 tuổi và mới bắt đầu chơi bóng. Chúng tôi không có TV, thậm chí chẳng có điện để dùng, bị đuổi khỏi căn hộ của mình và phải chuyển đến Antwerp", chân sút sinh năm 1993 chia sẻ.

Anh tiết lộ: "Ban đầu, chúng tôi còn không có rèm che cửa sổ. Chúng tôi phải ngủ trên sàn. Tôi, mẹ và em trai Jordan ngủ ở tầng trên còn cha tôi dưới tầng trệt. Tôi phải ngừng chơi bóng vì cha không thể cho tôi đi tập. Mẹ tôi thì bị tiểu đường và sức khỏe không hề tốt. Tuy nhiên, bà ấy vẫn là trụ cột của cả nhà. Tôi không cần hỏi mẹ để đưa ra quyết định cho sự nghiệp, nhưng bà là nguồn cảm hứng lớn nhất. Mẹ tôi đã làm việc quần quật bất chấp bệnh tật, dọn dẹp nhà cửa và cả quán cafe".

Khi còn nhỏ, 2 anh em nhà Lukaku vẫn thường bắt xe buýt để đến tập với Rupel Boom, một CLB hạng dưới của Bỉ, trước khi trở về Antwerp để giúp đỡ mẹ với những công việc dọn dẹp. Vào sinh nhật năm lên 6 tuổi, tiền đạo người Bỉ mang đến cho mẹ anh một bất ngờ, khi thông báo cho bà về việc anh sẽ chơi cho Anderlecht và đã có thể hỗ trợ tài chính cho gia đình.

Ấn tượng của tất cả về một Lukaku ở năm 2006 là nghi vấn gian lận tuổi. Tiền đạo 28 tuổi luôn luôn là cầu thủ to lớn nhất trên sân, đến nỗi mẹ anh lúc nào cũng phải mang theo giấy khai sinh mỗi khi cho con trai tham dự những giải đấu ở cấp độ thanh thiếu niên.

Không ai nghĩ Lukaku khi đó ở độ tuổi 12-14. Việc anh ghi 3-4 bàn mỗi trận khiến các vị phụ huynh của những cầu thủ trẻ khác không hài lòng. Họ cho rằng Lukaku đã gian lận tuổi, thậm chí được sinh ra ở châu Phi chứ không phải Bỉ.

Mẹ Lukaku luôn phải mang theo giấy khai sinh để chứng minh cầu thủ này không hề gian lận tuổi ở các giải đấu thanh thiếu niên

Phong độ ấn tượng với 41 bàn sau 98 trận buộc Chelsea phải bỏ ra 17 triệu bảng để đưa Lukaku về Stamford Bridge. Tưởng chừng ước mơ của chân sút người Bỉ trở thành hiện thực, nhưng anh lại phải cạnh tranh với Fernando Torres, Didier Drogba, Salomon Kalou và Daniel Sturridge, một nhiệm vụ bất khả thi ở thời điểm đó.

Chelsea đã vô địch Champions League 2012, nhưng Lukaku không cho đây là thành tựu của bản thân. "Đâu phải tôi, đội của tôi đã giành chiến thắng mới đúng", anh thừa nhận và từ chối nâng cúp trên sân Allianz Arena năm đó.

Đội chủ sân Stamford Bridge buộc phải để Lukaku ra đi theo dạng cho mượn để tích lũy kinh nghiệm. Anh kết thúc mùa giải 2012/13 với thành tích 17 bàn trong màu áo West Brom. Sau đó, cầu thủ này tiếp tục tỏa sáng với 15 pha lập công cho Everton, giúp đội chủ sân Goodison Park cán đích ở vị trí thứ 5 với 72 điểm chung cuộc, thành tích tốt nhất trong lịch sử Premier League.

Không có gì ngạc nhiên khi HLV Roberto Martinez thuyết phục ban lãnh đạo Everton chi 28 triệu bảng để mua đứt Lukaku. Trong 3 mùa giải tiếp theo, anh ghi lần lượt 20, 25 và 26 bàn để củng cố danh tiếng của một trong những tiền đạo hàng đầu ở Premier League.

75 triệu bảng cùng những điều khoản bổ sung là số tiền MU bỏ ra để đưa tiền đạo người Bỉ đến sân Old Trafford. Anh được kỳ vọng sẽ khỏa lấp chỗ trống Wayne Rooney để lại. Song, kể cả khi ghi 42 bàn sau 96 trận, Lukaku chưa bao giờ có được sự thừa nhận xứng đáng. Cân nặng trở thành yếu tố dùng để chỉ trích cầu thủ này, cho đến khi anh chuyển đến Inter Milan.

Quyết tâm chứng minh tất cả đã sai, Lukaku tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với salad, ức gà và mì ống. Tiền đạo sinh năm 1993 khẳng định anh "chưa bao giờ cảm thấy khỏe như vậy" kể từ khi chuyển đến San Siro.

"Tôi luôn là một cầu thủ bùng nổ với cơ bắp nhưng Italia đã đưa tôi lên một tầm cao mới. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình mạnh mẽ đến vậy. Tôi đã đạt đến một đẳng cấp khác cả về tinh thần lẫn thể chất", Lukaku khẳng định.

Chelsea đã không có được phiên bản tốt nhất của Lukaku hồi 2011. Song, giờ đây, anh đã sẵn sàng chấm dứt lời nguyền số 9 đáng sợ ở Stamford Bridge.

Lukaku sẵn sàng viết lại giấc mơ của bản thân trong lần thứ hai trở lại Stamford Bridge.