VFF trả lời khả năng U23 Việt Nam tham dự V.League

Đội U23 Việt Nam tham dự giải đấu số một bóng đá Việt Nam sẽ rất khó để xảy ra vì những hệ lụy mà việc này đem đến.

Gần đây, có đề xuất từ một doanh nghiệp cho rằng nên để U23 Việt Nam dự V-League với tư cách là một CLB độc lập. Đơn vị này muốn tài trợ toàn bộ số tiền và chờ Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông qua.

Dẫu vậy, theo quan điểm của Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) - Ông Lê Hoài Anh thì điều này sẽ rất khó xảy ra. Cụ thể, chia sẽ với giới truyền thông ông cho biết: " VFF rất hoan nghênh ý tưởng của bầu Hải muốn tạo cơ hội cho U.23 Việt Nam thi đấu để vừa duy trì phong độ đã thể hiện tốt tại Vòng chung kết U.23 châu Á vừa qua và vừa muốn lứa này sẽ tiến bộ hơn nữa để đáp ứng nhiệm vụ chia sẻ, bổ sung và thay thế lứa đàn anh trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu World Cup.

U23 Việt Nam có một giải đấu thành công tại giải U23 châu Á.

Tuy nhiên việc duy trì U23 Việt Nam thường trực và đưa họ tham dự V.League sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết hợp đồng đào tạo của các CLB với cầu thủ U23 đều có ràng buộc phải phục vụ cho việc thi đấu tranh giải của các CLB và phục vụ cho đội tuyển khi tham gia các giải đấu quan trọng thuộc hệ thống thi đấu quốc tế, chứ không thể nào họ tách ra để tham gia xuyên suốt đội tuyển U23 để đá V.League theo mùa giải.

Bản thân các CLB chắc chắn cũng sẽ không đồng ý điều này. Thứ hai là V.League mùa tới chỉ gói gọn trong 4 tháng là bước quá độ để mùa 2023-2024 chuyển sang mô hình thi đấu mới. Lịch thi đấu của V.League 2023 còn phải rút ngắn cho phù hợp thì làm sao thêm đội U23 Việt Nam để thi đấu kéo dài.

Thứ ba, V.League là sân chơi có ngoại binh, có lên xuống hạng, thử nghiệm đội tuyển trẻ đá như mô hình của Singapore và Malaysia trước đây từng làm hơn chục năm đã cho ra nhiều bài học đắt giá. Do đó, việc này là không phù hợp", ông Lê Hoài Anh chia sẻ.

Có rất nhiều lý do khiến U23 Việt Nam khó có thể lập đội thi đấu tại V.League.

Vì những lý do như ông Lê Hoài Anh trình bày, sẽ là thật khó nếu như VFF thông qua đề xuất cho đội U23 tham gia V.League. Hiện tại, những cầu thủ dưới trường của HLV Gong Oh-kyun đang cùng các CLB chinh chiến tại V.League 2022 và Giải Hạng nhất.

Theo lịch dự kiến, giải đấu gần nhất mà U23 Việt Nam tham dự sẽ là, họ mới tập trung để chuẩn bị cho SEA Games 32 và Vòng loại U23 châu Á do ASIAD tại Trung Quốc đã bị hoãn vô thời hạn.

Ngoài nói về khả năng đội U23 tham dự V.League, ông Lê Hoài Anh cũng cho biết VFF sẽ có kế hoạch nghiên cứu tổ chức các giải trẻ theo dạng league dành cho lứa tuổi dưới 21 để tạo thêm nhiều cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ.

 Anh Quân