Vì sao Roberto Martinez là sự lựa chọn tối ưu thay Koeman ở Barca?

HLV Roberto Martinez đang là ứng cử viên hàng đầu thay thế Koeman. Đó có thể là lựa chọn tối ưu với Barcelona vào lúc này…

Theo nguồn tin từ tờ Goal, HLV Koeman khó thoát khỏi “án trảm” ở Barcelona sau thành tích không mấy khởi sắc của CLB thời điểm này. Sau 4 vòng đấu ở La Liga, Barca chỉ có 8 điểm và đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, kém đội dẫn đầu Real Madrid tới 5 điểm.

Bên cạnh đó, chiến lược gia người Hà Lan còn không có mối quan hệ không tốt với Chủ tịch Laporta. Thậm chí HLV Koeman từng công khai “mỉa mai” người đứng đầu CLB trên mặt báo.

HLV Koeman có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào

Trong bối cảnh ấy, Roberto Martinez đang được xem là ứng cử viên sáng giá để tiếp quản ghế nóng của CLB thay Koeman. HLV trưởng đội tuyển Bỉ vừa trải qua kỳ EURO 2020 không thành công và đang tập trung chuẩn bị cho VCK Nations League cũng như vòng loại World Cup 2022 cùng Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để HLV Martinez dứt khỏi ghế huấn luyện của đội tuyển Bỉ lúc này. Ít ai biết rằng, dù chưa từng khoác áo Barcelona (hay thậm chí là Espanyol) nhưng ông là một người con của xứ Catalonia.

Chiến lược gia sinh ra Balaguer (Catalonia) và trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng nhỏ bé này. Tới năm 16 tuổi, ông bắt đầu chuyển sang Zaragoza, rồi bắt đầu chuyển hành trình trên khắp nước Anh.

Bởi lẽ đó, khao khát lớn nhất của “người con xa xứ” là trở lại làm việc ở quê hương. Ít ai biết rằng, HLV trưởng đội tuyển Bỉ nằm trong nhóm những người ủng hộ xứ Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, ông cũng có khá nhiều phát ngôn liên quan tới điều này.

Kể từ khi Pep Guardiola ra đi, Barcelona chỉ có một HLV mang dòng máu Catalonia dẫn dắt CLB là Tito Vilanova. Trong 8 năm qua, CLB không còn “chất Catalonia” trên băng ghế huấn luyện.

Kể từ khi lên dẫn dắt Los Blaugrana, Chủ tịch Laporta muốn xây dựng lại truyền thống của đội bóng. Vì lẽ đó, ông có khá nhiều quan điểm trái ngược với Koeman (đặc biệt là lối chơi phòng ngự phản công của HLV Hà Lan).

Việc đưa văn hóa Catalonia vào CLB ở thời điểm này rất quan trọng, khi mà đội bóng đang thực sự chông chênh vì khủng hoảng tài chính và mất dần niềm tin từ CĐV. Bởi lẽ đó, HLV Martinez phù hợp là vì thế.

Không những vậy, sự xuất hiện của HLV sinh năm 1948 hứa hẹn sẽ mang lối chơi tấn công trở lại cho Barca, điều dần bị lu mờ thời Koeman. Những người hâm mộ không còn xa lạ với HLV Martinez. Trong quá khứ, ông từng xây dựng Swansea trở thành đội bóng “hấp dẫn” và “thú vị” ở Premier League bởi sự phóng khoáng.

Roberto Martinez được biết đến là bản sao của Pep Guardiola

Sau này, khi tới đội tuyển Bỉ, lối chơi này càng có cơ hội thể hiện. HLV Martinez tới Bỉ sau giai đoạn nền bóng đá nước này bị kìm tỏa bởi lối chơi thực dụng của Marc Wilmots. Việc đầu tiên của vị “thuyền trưởng” này là dẹp bỏ sơ đồ 4-2-3-1 của người tiền nhiệm và thổi hồi lối chơi tấn công với sơ đồ 3-4-3.

Tất nhiên, Martinez chưa thể mang tới thành công cho đội tuyển Bỉ ở EURO hay World Cup nhưng điều đó không có nghĩa rằng ông không có tài. Chẳng phải ngẫu nhiên mà LĐBĐ Bỉ vẫn đặt trọn niềm tin vào HLV này sau những thất bại. Henry, trong giai đoạn tầm sư học đạo, đã tới đội tuyển Bỉ để làm phó tướng cho cựu HLV Swansea.

Nhiều người xem Roberto Martinez là bản sao của Pep Guardiola. Họ mê mẩn tấn công, kiểm soát không gian. Dù chưa phải là “bản sao” hoàn hảo của Pep nhưng rõ ràng, Martinez cần một nơi đủ lớn để phát huy tài năng của mình.

Bỉ là đội bóng lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Tuy nhiên, ở cấp CLB, chiến lược này vẫn chưa được thử sức ở đội bóng tầm cỡ nào. Đó là lý do ông sẵn sàng tới Barcelona nếu nhận được lời mời.

Còn với Barca lúc này, có lẽ Martinez để lựa chọn tối ưu để vực dậy truyền thống đội bóng.

 Minh Long
Từ khóa: