Koeman kéo lùi Barca từ tiki-taka về tạt cánh đánh đầu

Barca đang thể hiện một lối chơi tù túng và bế tắc dưới thời HLV Koeman, một sự đối lập hoàn toàn với một Barca hủy diệt với Tiki-taka.

Chưa cần nhắc đến giai đoạn thảm họa của Barca trong 18 tháng qua, chỉ cần nhìn vào trận hòa 1-1 trước Granada, ta có thể thấy Blaugrana đang gặp khủng hoảng về nhiều mặt, cả về con người lẫn chiến thuật.

Ngay cả trước khi bước vào trận đấu này, sự căng thẳng đã bủa vây lấy Camp Nou. Granada chỉ mất... 2 phút để có bàn mở tỉ số trước Barca và mở đầu cho một buổi tối nhọc nhằn cho thầy trò Koeman.

Barca đang có khởi đầu mùa giải khó khăn.

Sang hiệp 2, mọi thứ cũng không khả quan hơn dù Koeman đã tung tân binh Luuk de Jong vào sân. Cú đánh đầu cận thành vọt xà ngang của De Jong chỉ là một trong vô số quả tạt của Barca. Tổng cộng, Barca đã thực hiện tới 54 quả tạt trước Granada, nhiều nhất trong một trận đấu La Liga của đội bóng này kể từ sau 55 quả tạt trong trận gặp Málaga vào tháng 11/2016.

Đa số những quả tạt này đều không hiệu quả, nhưng trong một lần nó tìm đến được cái đầu của Ronald Araujo, Barca đã có bàn gỡ hòa quý giá ở phút 90. Thậm chí, trong 15 phút cuối trận, Gerard và Araujo còn lên... đá tiền đạo bên cạnh De Jong.

Khó khăn là điều dễ hiểu, nhưng nhìn vào cách giải quyết trận đấu của Barca, tình hình thực tế có lẽ còn tồi tệ hơn. Ở trận gặp Bayern Munich trong ngày mở màn Champions League tuần trước, Barca đã không thể tung ra cú sút trúng đích nào trong suốt 90 phút.

Đương đầu với một Bayern quá mạnh với lối chơi pressing rất tốt, chiến thuật của Koeman hoàn toàn là phòng ngự triệt để để tránh nhận thêm bàn thua. Barca lùi sâu, cố gắng đưa những đường bóng dài lên phía trên một cách vô vọng. Những De Jong và Depay đều quá đơn độc khi không có sự hỗ trợ từ các đồng đội xung quanh.

Hai trận đấu gần nhất cho thấy rõ những vấn đề của Barca.

Chứng kiến lối đá bạc nhược của đội nhà, không khó hiểu khi một số người hâm mộ đã trở nên thờ ơ. Barca của hiện tại không còn là thứ bóng đá đẹp đẽ, mang đậm bản sắc mà các Cule khao khát.

Còn nhớ, giai đoạn 2008-2012, Barca nổi tiếng với lối đá tiki-taka dưới thời Pep Guardiola. Họ kiểm soát bóng vượt trội, chuyền một chạm, sử dụng kỹ thuật để giữ bóng. Barca của Guardiola đã thành công với lối chơi này vì họ chuyền bóng có ý đồ, kéo giãn được đội hình đối phương, tạo ra những khoảng trống để tiền đạo khai thác.

Hàng tiền vệ, với những Xavi và Andres Iniesta, có thể xuyên thủng bất kỳ hàng thủ nào với những đường chuyền hiểm hóc. Đó cũng là thởi điểm sự nghiệp của Lionel Messi bắt đầu nở rộ và góp phần đưa tiki-taka lên tầm cao mới.

Sau khi trải qua những năm tháng đẹp đẽ nhất, sự thoái trào đến như một lẽ tất yếu với đội chủ sân Camp Nou. Khi không còn Pep Guardiola và những cầu thủ trụ cột qua thời đỉnh cao, Barca cũng không còn giữ được bản sắc của mình.

Những sự thay đổi đầu tiên đến từ nhiệm kỳ của Luis Enrique với lối chơi theo trục dọc, trực diện hơn. Sau đó là Ernesto Valverde và sơ đồ 4-4-2 thiên về phòng ngự. Bây giờ, dưới thời Koeman, Barca sử dụng sơ đồ 3 trung vệ.

Trong trận gặp Granada, họ tung ra những quả tạt vào vòng cấm đối phương cho hai trung vệ Pique và Araujo đánh đầu với hy vọng một trong số đó có thể phá vỡ bế tắc. Trong thế khó, Araujo bất đắc dĩ trở thành cái tên hay nhất trên hàng công của Barca. Trung vệ người Uruguay có hai cơ hội rõ rệt trong hiệp 2 trước khi ghi bàn gỡ hòa ở phút 90. Sau đó, suýt chút nữa anh còn có thêm bàn thắng ở những phút bù giờ, cũng bắt nguồn từ một quả tạt từ cánh.

Trong một ngày may mắn, Barca có thể gỡ hòa nhờ sự tỏa sáng của Araujo. Nhưng nếu không, rất có thể đây sẽ là một trận thua sốc đối với thầy trò Koeman. Barca lúc này đang thiếu đi những mảnh ghép quan trọng mà ngay cả khi Ansu Fati, Ousmane Dembele hay Sergio Aguero trở lại cũng khó lòng khỏa lấp.

Koeman cũng đã chấp nhận rằng Barca đang phải đi theo một phong cách của riêng mình. Ban Lãnh đạo vẫn kiên nhẫn và muốn cho nhà cầm quân người Hà Lan thêm thời gian. Song, nếu không sớm tìm ra giải pháp để đưa đội bóng thoát khỏi vũng lầy, có lẽ Joan Laporta sẽ buộc phải tính đến sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.

 Phương Chi
Từ khóa: