Việt Nam được nhiều hơn mất sau trận gặp Ả-rập Xê-út

20 năm trước, Việt Nam thua Ả-rập Xê-út với tỷ số 0-5. 20 năm sau, Việt Nam chỉ chịu thua ngược đối thủ trong 90 phút đầy quả cảm.

Đội tuyển Việt Nam không có nhiều dịp để gặp gỡ những đội tuyển hàng đầu châu Á. Suốt nhiều năm, với trình độ chỉ thuộc diện trung bình đến trung bình khá, Việt Nam chỉ quanh quẩn với các đối thủ ở đẳng cấp tương đồng. Cũng vì thế, khá dễ hiểu khi Việt Nam thường bị ngợp mỗi khi gặp những đội tuyển hàng đầu châu Á. Những chiến tích bất ngờ khi thắng một trận đấu nào đó như đánh bại UAE, hoà Qatar ở Asian Cup 2007 chỉ dừng lại ở mức hiện tượng đơn lẻ và đếm trên đầu ngón tay. 

Giai đoạn đầu những năm 2000, ĐT Việt Nam từng thua phơi áo 0-4 rồi 0-5 trước Ả-rập Xê-út. Giai đoạn cuối những năm 2000, ĐT Việt Nam vỡ trận 1-4 trước Nhật Bản. Chưa nói đến những đội hàng đầu châu lục, Việt Nam cũng khiếp vía trước Qatar, Jordan, UAE. Khoảng cách tỷ số giữa Việt Nam và đối thủ cũng là minh chứng cho chênh lệch về đẳng cấp giữa chúng ta và tầm cỡ châu Á. 

Nhưng như nhiều danh thủ Việt Nam từng sống trong thế hệ chênh lệch ấy chia sẻ, ĐT Việt Nam lúc này đã rất khác. Chúng ta đang tập hợp được dàn cầu thủ tài năng hơn, đội ngũ Ban huấn luyện giỏi giang hơn. Và điều quan trọng, tập hợp của ĐT Việt Nam hiện tại là những người không biết sợ hãi.

Trước trận đấu với Ả-rập Xê-út, ĐT Việt Nam không thua đối phương với cách biệt trên 2 bàn, ngay cả đó có là Nhật Bản, Hàn Quốc hay UAE, Iran. Và đúng là Ả-rập Xê-út, đội tuyển thuộc top các đội tuyển mạnh nhất châu Á cũng đã phải trải qua sự lạnh lùng và khó chịu đến từ Việt Nam. Đội bóng của HLV Renard Herve vỡ kế hoạch dự định khi phải nhận bàn thua chóng vánh bởi Quang Hải ở phút thứ 2, giây thứ 17 trận đấu. Và nếu như Duy Mạnh không nhận thẻ đỏ ở phút 54 và ĐT Việt Nam chịu một quả phạt đền thì chưa chắc điều gì sẽ xảy ra với Ả-rập Xê-út. 

ĐT Việt Nam cho thấy mình đã thu hẹp trình độ với các đội hàng đầu châu lục - Ảnh: LĐBĐ Saudi Arabia

Tất nhiên, HLV Park Hang Seo cũng nhận định rằng ngay cả khi Việt Nam không mất Duy Mạnh thì chúng ta cũng khó lòng có được điểm số trước Ả-rập Xê-út. Nhưng dựa trên tính toán của mình, thầy Park cũng cho rằng dù có thua, Việt Nam cũng chỉ chịu tỷ số 2-3 trước Ả-rập Xê-út. Rõ ràng, so với 20 năm trước, khi Việt Nam thua phơi áo với tổng tỷ số 0-9 trước chính đối thủ này thì khoảng cách thất bại chỉ còn là 1-2 bàn thua cũng cho thấy Việt Nam đã thu hẹp khoảng cách thế nào với top đầu châu Á. 

Tất nhiên, để nói về mục tiêu vào thẳng VCK World Cup 2022 thì đó vẫn là một cột mốc xa xôi với ĐT Việt Nam. Tỷ lệ chỉ 1,88% khả năng dự VCK World Cup của ĐT Việt Nam do trang We Football Global thống kê cũng cho thấy rõ điều đó.

Nhưng sau trận đấu với Ả-rập Xê-út, chúng ta nhận ra sân chơi bước đệm của World Cup không hề vượt tầm. Để Việt Nam giành chiến thắng, rất khó. Nhưng để các đối thủ vượt qua Việt Nam thì cũng khó không kém. Đúng như sự tự tin thực tế của thầy Park, chỉ cần một cách tiếp cận khoa học, biết người biết ta, bài toán nào cũng sẽ có lời giải.

Việt Nam được nhiều hơn là mất sau trận thua Ả-rập Xê-út. Chúng ta đã có câu trả lời rõ nhất về việc mình đang đứng ở đâu và liệu có đang đi đúng đường không? 90 phút vừa qua ở Mrsool Park không hề thất vọng, trái lại, nó mang đến nhiều hi vọng hơn là chúng ta tưởng!

 Tùng Anh