VPF xem xét thuê trọng tài ngoại và đưa VAR vào V.League

BTC V.League đã có những kế hoạch giúp chất lượng giải đấu tốt hơn nhưng hiện tại họ cho rằng chưa phải thời điểm phù hợp để triển khai.

Trong nhiều năm trở lại đây, trọng tài luôn là chủ đề gây ra rất nhiều tranh cãi. Theo đó, rất nhiều cầu thủ, HLV hay người hâm mộ đã từng lên tiếng về tính công bằng trong các quyết định của những “vị vua áo đen” chưa được cao. Thậm chí, đã có những tố cáo về việc trọng tài nhận hối lộ.

Và sai sót của trọng tài Ngô Duy Lân tại trận Hà Nội gặp Hoàng Anh Gia Lai mới đây ở vòng 12 V-League 2022 đã thêm một lần nữa khiến hình ảnh của những người cầm cân nảy mực xấu đi trong mắt nhiều người hâm mộ. Dù người đàn ông sinh năm 1984 được được đánh giá là có trình độ cao nhất Việt Nam hiện tại (Elite) nhưng vẫn có sai lầm.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng áp lực dành cho trọng tài vào thời điểm này đang là rất lớn khi họ không có đủ những công cụ hỗ trợ cần thiết như những người đồng nghiệp khác trên thế giới. Do đó, Trưởng Ban trọng tài VFF - Dương Văn Hiền mong mỏi công nghệ VAR sớm áp dụng, để giảm thiểu sai sót.

Trọng tài Okabe Takuto từng cầm còi tại V.League 2015

Thực tế, Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) từng kỳ vọng có thể đưa VAR vào V-League từ mùa 2020, nhưng vì nhiều lý do, đến nay kế hoạch này vẫn chưa thể thực hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dẫu vậy, họ sẽ không từ bỏ ý định này, vấn đề chỉ là áp dụng vào thời điểm hợp lý để đem lại hiệu quả tối đa.

Ngoài ra, một phương án mang tính tạm thời là thuê trọng tài ngoại cũng được VPF tính đến. Tuy nhiên trao đổi với báo chí sau vụ trọng tài Ngô Duy Lân mắc sai lầm, một đại diện của cơ quan tổ chức V.League cho rằng, thời điểm này chưa phải thời điểm áp dụng.

Theo đó, thời điểm được cân nhắc sử dụng là cuối mùa giải, với những cặp đấu quan trọng, quyết định chức vô địch hay suất xuống hạng. Điều này không mới, bởi một số mùa giải trước, VPF đã mời những trọng tài Nhật Bản, Malaysia, Singapore sang làm nhiệm vụ ở giai đoạn cuối.

Ngoài ra, VPF cũng sẽ nỗ lực để nâng cao chất lượng trọng tài. Tuy nhiên, điều này hiện tại vẫn đang là thách thức rất lớn đối với cơ quan này.

 Tuấn Anh
Từ khóa: