Antonio Conte có phù hợp để cứu MU?

Cựu thuyền trưởng Chelsea đang là ứng cử viên số một cho ghế nóng tại Old Trafford nếu MU quyết định sa thải Ole Gunnar Solskjaer.

Sau thất bại 0-5 trước Liverpool, những thiếu sót ở khía cạnh chiến thuật của Ole Solskjaer bị đem ra mổ xẻ gắt gao hơn bao giờ hết. Thuyền trưởng MU chưa từng được xem là bậc thầy chiến thuật như Pep Guardiola, Jurgen Klopp hay Thomas Tuchel. Ông thích để các cầu thủ của mình tự ứng biến trên sân hơn. Dù vậy, những sai lầm cơ bản về mặt cấu trúc đang khiến "Quỷ đỏ" trả giá ở những trận đấu gần đây.

20 giây trước khi Liverpool ghi bàn thắng thứ 3 vào lưới MU, Ibrahima Konate quyết định bước ra khỏi khu vực phòng ngự để thực hiện tình huống triển khai tấn công. Song, Fred, Cristiano Ronaldo và Bruno Fernandes tụ lại với nhau với mục đích ngăn chặn một đường chuyền ngắn vô hại từ hậu vệ người Pháp, thay vì một đường chuyền dài vượt tuyến nguy hiểm.

Sự yếu kém trong việc giữ cự ly đội hình khiến MU trả giá trước hàng công biến ảo của Liverpool. Ảnh: Reuters.

Cũng nhờ sự bố trí cự ly đội hình thiếu hiệu quả đó của MU, Mohamed Salah, Nabi Keita và Curtis Jones dễ dàng tìm thấy khoảng trống giữa các tuyến để khai thác. Đó là tình huống điển hình cho việc các học trò của Solskjaer chơi theo bản năng thay vì di chuyển như một tập thể được huấn luyện bài bản về không gian và cấu trúc.

Điều này khiến việc chuyển trạng thái của MU trở nên khó khăn kể cả khi họ giành lại bóng. Trong khi đó, nếu các học trò của Klopp chiếm quyền kiểm soát, họ có quá nhiều khoảng trống để triển khai những pha tấn công.

Trong ngày Harry Maguire thi đấu với phong độ thảm họa, để phát động tấn công, Victor Lindelof không còn lựa chọn nào khác ngoài phất bóng lên phía trước. Khi đó, MU bộc lộ một vấn đề lớn hơn là sơ đồ 4-2-4 khi phòng ngự.

Mason Greenwood, Marcus Rashford, Ronaldo và Fernandes tạo thành bộ tứ tấn công nhưng không gây ra bất kỳ áp lực nào. Điều này khiến Fred và Scott McTominay quá tải ở khu trung tuyến, tạo cơ hội cho Jones, Jordan Henderson và Roberto Fimino dễ dàng tìm thấy khoảng trống. Đây là vấn đề đã tồn tại trong thời gian dài của MU. 2 tiền vệ trung tâm của họ phải bao quát toàn bộ khu vực giữa sân.

Điểm yếu của sơ đồ 4-2-4 khi phòng ngự là điều Paul Scholes đã chỉ ra sau chiến thắng 3-2 tại Champions League trước Atalanta giữa tuần trước. Đại diện Italy dễ dàng đi bóng vượt qua bộ tứ Greenwood, Fernande, Ronaldo và Edinson Cavani. Trong khi đó, hàng tiền vệ với Fred và Paul Pogba bị kéo căng bởi khoảng trống khổng lồ ở khu trung tuyến.

Sơ đồ này có thể mang lại hiệu quả với đội bóng chơi pressing tầm cao. Song, MU chưa bao giờ có được yếu tố này. Điều đó thể hiện rõ nhất ở bàn mở tỷ số của Liverpool, khi Fernandes băng lên, bị Henderson, sau đó là Virgil van Dijk và Alisson Becker gây áp lực, nhưng không thể tìm kiếm đồng đội để hỗ trợ.

Mỗi khi Liverpool ghi bàn, đó là những tình huống được ví như phản ứng dây chuyền trải qua quá trình dài luyện tập tới nhuần nhuyễn. Trái lại, các cầu thủ MU chỉ giống như những chú chó săn đơn độc cố gắng tìm kiếm bàn thắng từ nỗ lực cá nhân.

Solskjaer không để lại nhiều dấu ấn chiến thuật kể từ khi dẫn dắt MU. Ảnh: Reuters.

Antonio Conte đang là ứng cử viên số một cho vị trí thay thế Solskjaer. Cựu thuyền trưởng Chelsea đã giành 5 chức vô địch trong 7 mùa giải vừa qua ở cấp CLB. Chiến lược gia người Italy nổi tiếng với khả năng bố trí đội hình và tổ chức phản công nhanh. Các đội bóng của ông đều sắc sảo về mặt chiến thuật, với mỗi cầu thủ đều hiểu rõ vai trò trên sân, và toàn đội có thể chuyển đổi trạng thái một cách linh hoạt trong trận đấu.

Hệ thống ưa thích của Conte là 3-5-2. Đó không nhất thiết là phương án buộc MU phải sử dụng, dù Maguire tỏ ra chắc chắn khi thi đấu với sơ đồ 3 trung vệ ở tuyển Anh. Cựu HLV Inter Milan nổi tiếng là người điều chỉnh chiến thuật một cách thông minh để phù hợp với các cầu thủ của mình. Ông là mẫu chiến lược gia nuông chiều học trò, nhưng vẫn yêu cầu ở họ sự tôn trọng và chuyên nghiệp tuyệt đối.

Ứng cử viên còn lại, với sự lôi cuốn và mạnh mẽ trong một đội hình có tính tổ chức cao, là Luis Enrique, người đang dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha. Bất chấp việc để thua tại bán kết Euro 2020 và chung kết Nations League 2021, cựu thuyền trưởng Barca vẫn giúp "La Roja" chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình kể từ sau giai đoạn 2008-2012 bước lên đỉnh thế giới.

Thành công của Enrique ở Barca là bảo chứng cho việc ông đủ khả năng cầm quân ở đội bóng lớn như MU. Phong cách huấn luyện của chiến lược gia này dựa nhiều vào sự chuẩn bị kỹ càng trước trận đấu, có phần khác biệt so với tài ứng biến của Conte. Không rõ liệu Enrique có bị cám dỗ để rời ghế nóng tuyển Tây Ban Nha vào lúc này hay không, nhưng đây vẫn là một phương án đáng để ban lãnh đạo MU cân nhắc.

Cái tên khác được nhắm đến là Erik ten Hag, người đang giúp Ajax Amsterdam trở thành đội chơi tấn công hay nhất Champions League mùa này. Ứng viên còn lại là Zinedine Zidane. Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp nhiều khả năng sẽ nhắm đến ghế nóng ở đội tuyển trong tương lai. Bên cạnh đó, ông cũng là người có nhiều nét tương đồng với Solskjaer, khi chủ yếu ghi dấu ấn bằng khả năng làm tâm lý thay vì chỉ đạo chiến thuật.