Bi kịch cuộc đời của Michael Ballack

Việc cậu con trai Emilio đột ngột ra đi khi mới 18 tuổi là một cú sốc quá lớn với cuộc đời đã đầy truân chuyên của huyền thoại Michael Ballack.

Cả sự nghiệp cầu thủ của Michael Ballack gắn liền với chiếc áo số 13, và có vẻ như vận đen từ số áo ấy đã vận vào cuộc đời của cựu tiền vệ sinh năm 1976. Được xem là ông vua về nhì khi còn thi đấu, Ballack trải qua đủ mọi thăng trầm, vinh quang lẫn bi kịch của nghiệp quần đùi áo số. Khi đã giải nghệ và tưởng chừng có một cuộc sống an yên hơn, Ballack lại phải đón nhận một nỗi đau khủng khiếp khi cậu con trai Emilio qua đời vì tai nạn.

Cái chết đột ngột của Emilio là một cú sốc lớn với Ballack

Emilio là một trong ba người con mà Ballack có với người vợ cũ, Simone Lambe. Đây là con trai thứ hai của cặp đôi này sau Louis (sinh năm 2001) và trước Jordi (sinh năm 2005).

Emilio Ballack, 18 tuổi, đã qua đời trong một vụ tai nạn xe quad tại Bồ Đào Nha hôm 5/8. Thông tin từ nước này cho biết thảm kịch xảy ra ở Troia, phía nam Lisbon, gần ngôi nhà mà cựu tiền vệ ĐT Đức đã mua cách đây nhiều năm.

Michael Ballack được biết đến là một cầu thủ cực kỳ mạnh mẽ khi còn thi đấu, nhưng đây quả thật là nỗi đau quá lớn với cựu đội trưởng tuyển Đức sinh năm 1976.

Trong suốt sự nghiệp bóng đá của mình, Ballack cũng đã không ít lần phải trải qua nỗi đau của sự thất bại.

Ballack trong màu áo đội bóng đầu tiên

Michael Ballack sinh ra ở Gorlitz, một thị trấn nhỏ ở Đông Đức. Anh được đặt biệt danh "tiểu hoàng đế" dựa theo “hoàng đế” Franz Beckenbauer khi còn là cầu thủ trẻ thi đấu ở giải hạng Hai trong màu áo Chemnitzer. Dù không thể giúp CLB này trụ hạng trong mùa đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp, nhưng Ballack đã để lại ấn tượng rất lớn và được triệu tập vào đội U21 Đức năm 1996. Mùa giải 1997/98, Ballack có bước tiến quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp khi chuyển sang Kaiserslautern của HLV Otto Rehhagel.

Tại đây, Michael Ballack nhanh chóng trở thành một thành viên quan trọng trong đội hình đã lập nên thành tích chưa từng có khi vô địch Bundesliga ngay trong mùa giải đầu tiên lên hạng. Màn trình diễn ở mùa giải thứ 2 tại Kaiserslautern đã đưa tên tuổi Ballack lên một tầm cao mới. Đội bóng này bị loại ở tứ kết Champions League trước Bayern nhưng những màn trình diễn của Ballack là quá đủ để Leverkusen bỏ ra 4,1 triệu euro chiêu mộ gấp tiền vệ này.

Ballack vô địch Bundesliga cùng Kaiserlautern

Leverkusen không phải là một đội bóng giàu truyền thống tại Đức nếu so với Bayern hay Dortmund. Đội bóng này chưa từng vô địch Bundesliga. Thành tích cao nhất của họ chỉ là chiếc cúp quốc gia Đức vào năm 1993 và 1 Cúp UEFA từ năm 1988.

Tuy nhiên Leverkusen của những năm 2000 là một trong những đội bóng có lối chơi hấp dẫn nhất châu Âu. Các HLV Christoph Daum và sau đó là Klaus Toppmoeller đã xây dựng một đội bóng có phong cách cống hiến bao gồm những cầu thủ vô cùng tài năng ở thời điểm đó.

Leverkusen lúc đó là tập hợp của những cầu thủ ngoại binh chất lượng như trung vệ Lucio, tiền vệ Ze Roberto, Emerson đến từ Brazil, nhạc trưởng Yildiray Basturk đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, tiền đạo trẻ Dimitar Berbatov từ Bulgaria cùng những cầu thủ người Đức xuất sắc như Jens Nowotny, Carsten Ramelow, Ulf Kirsten hay Oliver Neuville, Hans Joerg Butt và Bernd Schneider. Michael Ballack nổi lên như một thủ lĩnh trong đội hình này. Anh đã phát triển vượt bậc để trở thành một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới chính trong thời gian ở Leverkusen, khi Daum và Toppmoeller cho phép Ballack dâng cao chơi tấn công nhiều hơn. Cựu tiền vệ sinh năm 1976 đã ghi được 27 bàn ở giải VĐQG và 9 bàn ở đấu trường châu Âu trong suốt 3 mùa giải ở BayArena.

Nhưng xét về mặt danh hiệu, thời gian ở CLB này lại chỉ mang đến cho Ballack những lần về nhì liên tu bất tận.

Leverkusen về nhì ở Bundesliga mùa bóng 1999/00 khi chỉ cần thêm một trận hoà ở vòng đấu cuối cùng để vô địch, nhưng pha đá phản lưới nhà của chính Ballack đã khiến họ thất bại.

2 năm sau, nỗi đau tăng lên gấp 3 ở mùa bóng 2001/02 khi dàn cầu thủ cùng lối chơi cống hiến của Leverkusen đã đạt đến độ chín muồi để chinh phục các danh hiệu. Họ đã trải qua một mùa giải như mơ, cho đến khi nhận ra đó thực ra lại là cơn ác mộng.

Leverkusen lọt vào chung kết cúp quốc gia Đức nhưng để thua Schalke với tỷ số 2-4. Họ dẫn đầu Bundesliga tới tận vòng đấu thứ 32 để rồi vấp ngã và mất chức vô địch ở 2 vòng cuối cùng. Tại trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng đã bị Real Madrid đánh bại với cú vô lê kinh điển của Zidane. “Cú ăn ba về nhì” đã khiến Leverkusen trở thành “Neverkusen” – một trong những đội bóng đen đủi nhất lịch sử

Ballack bất lực nhìn Zidane tung cú vô lê vào lưới Leverkusen trong trận chung kết Champions League

Mùa hè năm đó, Michael Ballack giúp tuyển Đức vào đến chung kết World Cup 2002. Anh ghi bàn duy nhất trong trận tứ kết với Mỹ và bán kết với Hàn Quốc, nhưng không thể góp mặt ở trận đấu cuối cùng vì nhận đủ thẻ vàng. Đức thất bại trước Brazil 0-2 với màn trình diễn xuất chúng của Ronaldo. Ballack thừa nhận anh đã khóc trong phòng thay đồ sau trận thua Brazil khi có lần về nhì thứ 4 trong vòng hơn 1 tháng.

Sau thất bại đau đớn năm 2002, Ballack chuyển đến Bayern. 4 năm thi đấu cho Hùm xám, Ballack 3 lần giành cú đúp Bundesliga và Cúp quốc gia Đức vào các năm 2003, 2005 và 2006. Anh cũng có thêm 2 lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất nước Đức, trước khi chuyển tới Chelsea.

Ở thời điểm mà bóng đá Đức đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, Michael Ballack gần như là cầu thủ đã “gánh team” Die Mannschaft giai đoạn 2002-2008. Sau ngôi á quân World Cup 2002, Đức có được vị trí thứ 3 World Cup 2006 và á quân EURO 2008 đều với tầm ảnh hưởng lớn của Ballack.

Nhưng trong màu áo CLB, vận đen vẫn chưa thôi đeo bám cầu thủ này. Mùa giải 2007/08 là kỷ niệm khó quên với Michael Ballack. Anh cùng Chelsea lọt vào đến trận chung kết Champions League với MU ở Moscow. Ballack chính là người thực hiện quả penalty đầu tiên trong loạt luân lưu và thành công. Nhưng cú trượt chân định mệnh của Terry và sau đó là quả đá hỏng quyết định của Anelka đã khiến cho Ballack thêm một lần lỡ hẹn với danh hiệu vô địch châu Âu. Sau này, Ballack đã nhắc lại kỷ niệm đó một cách cay đắng: “Terry đã nợ tôi một danh hiệu Champions League”. Mùa hè 2008, ĐT Đức cũng giành ngôi á quân EURO khi để thua sát nút Tây Ban Nha với tỷ số 0-1 trong trận chung kết. Ballack thêm một lần nữa có được “cú ăn ba á quân” khi ở mùa giải 2007/08, Chelsea cũng về nhì tại Premier League.

Ballack thêm một lần về nhì tại Champions League trong màu áo Chelsea

Sự đen đủi của Ballack thường được gán với số áo 13 mà anh luôn chọn, dù ở đội bóng nào và giải đấu lớn nào. "Tôi biết nhiều người không thích áo số 13, nhưng tôi không thấy vấn đề gì với nó cả, tôi không phải người mê tín.” – Ballack từng chia sẻ như thế về lựa chọn của mình.

15 năm thi đấu đỉnh cao, Ballack giành được 12 danh hiệu lớn, bao gồm 4 chức vô địch Bundesliga, 3 Cúp quốc gia Đức, 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 Cúp FA và 1 Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, cầu thủ này cũng nếm trải 11 lần về nhì, trong đó có 2 lần ở Champions League, 1 World Cup và 1 EURO.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Michael Ballack luôn cố gắng để xây dựng được hình ảnh một người đàn ông mẫu mực, có sự nghiệp thành đạt và đời sống cá nhân hạnh phúc. Thế nhưng giống như sự nghiệp đã bóng, đời tư của Ballack cũng truân chuyên không kém. Cuộc hôn nhân kéo dài 14 năm của anh chính thức đổ vỡ vào năm 2012.

Ballack gặp Simone Lambe năm 1998 tại một quán cafe ở Kaiserslautern. Khi ấy, Ballack đang khoác áo Kaiserslautern còn Simone là phục vụ tại quán. Sau 10 năm hẹn hò, hai người tổ chức một đám cưới thơ mộng bên hồ ở xứ Bavaria. 13 năm bên nhau, cặp đôi lần lượt đón ba cậu quý tử là Louis, Emilio và Jordi vào các năm 2001, 2002 và 2005.

Đám cưới của Ballack và Simone Lambe từng là sự kiện rất được chú ý tại Đức

Tuy nhiên cuộc hôn nhân của họ đã nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi Ballack bị phát hiện ngoại tình. Simone sau khi biết chuyện đã đưa ra yêu cầu được ly thân và đem 3 người con rời căn biệt thự của Ballack ở Meerbusch.

Ballack đã cố gắng hàn gắn hạnh phúc nhưng bất thành. Vào tháng 10/2012, Tòa án quận Starnbert, Bavaria chính thức hoàn tất thủ tục ly hôn của hai người, chấm dứt cuộc hôn nhân của cặp đôi từng được coi là hình mẫu hạnh phúc của nước Đức.

Sau khi li hôn, Ballack vẫn thường xuyên qua lại để thăm hỏi và nuôi dạy các con với người vợ cũ. Anh có rất nhiều bức ảnh chụp chung với cậu con trai quá cố Emilio. Chắc chắn, sẽ mất rất nhiều thời gian để Ballack có thể nguôi ngoai nỗi đau này.

 Hoàng Giang
Từ khóa: