Chelsea, MU và PSG thành công nhất kỳ chuyển nhượng vừa qua

Kỳ chuyển nhượng mùa hè của bóng đá châu Âu đã kết thúc với chiến thắng gọi tên 3 đại gia là Chelsea, MU và PSG.

Chelsea

- Đến: Romelu Lukaku (115 triệu euro); Saul Niguez (mượn, 5 triệu euro); Marcus Bettinelli (miễn phí).

Tổng cộng: 120 triệu euro

- Đi: Tammy Abraham (40 triệu euro); Kurt Zouma (35 triệu euro); Fikayo Tomori (29 triệu euro); Davide Zappacosta (9 triệu euro); Victor Moses (5 triệu euro),…

Tổng cộng: 122,35 triệu euro

Lukaku ngay lập tức chứng minh được giá trị của mình ở Chelsea

Có thể nói trong số các đội bóng lớn của châu Âu hiện tại, Chelsea là đội bóng hoạt động hiệu quả bậc nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. Sau thành công ở mùa giải trước với chức vô địch Champions League, The Blues đã có một bộ khung tương đối ổn định. Điều mà họ cần làm là hoàn thiện nốt những chi tiết còn thiếu trong cỗ máy và đẩy bớt đi những nhân tố thừa, không phù hợp với định hướng. Vì lẽ đó, tuy Chelsea không mua sắm quá nhiều nhưng nó cực kỳ hiệu quả.

Mùa trước, vấn đề của họ là thiếu một chân sút có thể ghi bàn đều đặn và ổn định. Olivier Giroud, Tammy Abraham hay Timo Werner đều không thể đáp ứng điều đó. Chính vì vậy, họ lập tức bổ sung ngay Romelu Lukaku, chân sút đã “làm mưa làm gió” ở Serie A suốt hai mùa bóng vừa qua. Ngoài ra, với việc vận hành theo hệ thống 3-4-2-1, Chelsea đang tỏ ra tương đối thiếu chiều sâu ở tuyến giữa khi chỉ 3 cầu thủ “cứng” là N’Golo Kante, Jorginho và Mateo Kovacic là không đủ. Ruben Loftus-Cheek rất mẫn cảm với chấn thương còn những tài năng trẻ như Conor Gallagher, Billy Gilmour chưa đủ bản lĩnh và đã được đem cho mượn. Vì vậy, họ đã mượn một tiền vệ có bản lĩnh, năng lực là Saul Niguez từ Atletico Madrid.

Tiền vệ người Tây Ban Nha có khả năng chơi bao sân, tầm hoạt động rộng với cường độ cao, điều đó đã được chứng minh suốt quãng thời gian khoác áo Atletico Madrid dưới sự dẫn dắt của Diego Simeone. Trong khi đó, sự xuất hiện của thủ thành Marcus Bettinelli chỉ đơn giản là bổ sung vào vị trí thủ thành số ba sau khi Willy Caballero ra đi.

Ở chiều đi, Chelsea đã đẩy được những cầu thủ thừa, không còn chỗ đứng đi một cách thành công. Tổng cộng, số tiền mà họ thu về từ chuyển nhượng là 122,35 triệu euro. Điều đáng nói là trong số này chưa bao gồm những trường hợp cầu thủ đội trẻ được bán đi, ví dụ như trường hợp Marc Guehi được bán cho Crystal Palace với giá 23,34 triệu bảng, Valentino Livramento đến Southampton với giá 5,9 triệu bảng,...

PSG

- Đến: Achraf Hakimi (60 triệu euro); Danilo Pereira (16 triệu euro); Nuno Mendes (7 triệu euro); Lionel Messi (miễn phí), Georginio Wijnaldum (miễn phí); Sergio Ramos (miễn phí); Gianluigi Donnarumma (miễn phí),…

Tổng cộng: 83 triệu euro

- Đi: Mitchel Bakker (7 triệu euro); Alphonse Areola (2 triệu euro),…

Tổng cộng: 9 triệu euro

Dàn tân binh chất lượng của PSG

Không thể không nói đến PSG trong số những đội bóng hoạt động thành công trên thị trường chuyển nhượng. Trong những giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, họ mượn thành công hậu vệ Nuno Mendes từ Sporting Lisbon với mức phí 7 triệu euro và đẩy Pablo Sabaria đi theo chiều ngược lại.

Nhưng đáng chú ý hơn cả chính là sức mạnh và đẳng cấp đã được bổ sung vào đội hình nhờ những Lionel Messi, Sergio Ramos, Georginio Wijnaldum, Gianluigi Donnarumma, Achraf Hakimi. Chúng ta đã nói quá nhiều về đội bóng thủ đô nước Pháp trong mùa hè vừa qua với những bản hợp đồng bom tấn của họ.

Bên cạnh đó, việc giữ chân Kylian Mbappe cũng là một điều cho thấy PSG sẵn sàng chơi một cuộc “sát ván” với bất cứ ai để khẳng định vị thế của mình. Trong cuộc đấu trí trên bàn đám phán với Real Madrid, đội bóng thủ đô nước Pháp đã giữ vững sự cứng rắn. Họ có khả năng sẽ mất trắng tiền đạo người Pháp, song tương lai là điều khó đoán định và mọi thứ có thể hoàn toàn thay đổi nếu PSG gặt hái thành công vang dội, ví dụ như giành UEFA Champions League.

Tất nhiên, nền tảng tài chính vững vàng cộng thêm việc UEFA nới lỏng luật công bằng tài chính đã giúp PSG có thể đáp ứng được quỹ lương khổng lồ của những siêu sao. Vấn đề của Mauricio Pochettino lúc này là phải tạo ra một đội hình đủ sự cân bằng để chinh phục mục tiêu và tham vọng mà ban lãnh đạo đề ra.

Manchester United

- Đến: Jadon Sancho (85 triệu euro); Raphael Varane (40 triệu euro); Cristiano Ronaldo (15 triệu euro); Tom Heaton (miễn phí).

Tổng cộng: 140 triệu euro

- Đi: Daniel James (29 triệu euro); Joel Pereira, Tahith Chong, Facundo Pellistri, Axel Tuanzebe, Andreas Pereira, Brandon Williams (cho mượn); Sergio Romero (giải phóng hợp đồng).

Tổng cộng: 29 triệu euro

2 trong số các tân binh của MU hè này

Có thể xếp MU vào nhóm hoạt động tương đối thành công trên thị trường chuyển nhượng hè này. Họ đã có những sự bổ sung đẳng cấp cho vị trí tiền đạo (Ronaldo) và trung vệ (Varane). Ở đội hình MU bây giờ nhiều cầu thủ có năng lực, nhưng những cầu thủ đẳng cấp thì đếm trên đầu ngón tay (Edinson Cavani, Bruno Fernandes, Paul Pogba, David de Gea). Vì vậy, sự xuất hiện của những ngôi sao sẽ nâng tầm đội hình, đẳng cấp và khát khao trong đội bóng.

Ngoài ra, Sancho là một tài năng trẻ đang lên và được coi chính là tương lai của MU. Tất nhiên, kỳ chuyển nhượng của họ sẽ hoàn hảo hơn nếu có thể mang về một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp trong bối cảnh Nemanja Matic đã lớn tuổi trong khi Fred và Scott McTominay chưa đủ bản lĩnh ngôi sao.

Ở chiều ngược lại, việc bán Daniel James cho Leeds với mức giá 29 triệu euro chính là một thành công. Cầu thủ người Xứ Wales không thể hiện được năng lực và việc ra đi là điều dễ hiểu. Điều đáng nói là 2 năm trước khi mua James, MU chỉ phải chỉ 17,8 triệu euro cho Swansea City.

 Lê Thành
Từ khóa: