Diễn biến từ V.League 2022 lại làm đau đầu thầy Park

Vào trung tuần tháng 3, ĐT Việt Nam sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho hai trận đấu tiếp theo tại vòng loại World Cup 2022 trước hai đối thủ Oman và Nhật Bản.

HLV Park Hang-seo được biết đã gửi danh sách những cầu thủ được triệu tập cho lần tập trung sắp tới lên VFF, tuy nhiên bản danh sách này sẽ chỉ được công bố sau vòng 4 V.League để bám sát với tình hình thực tế, đề phòng những tình huống bất khả kháng xảy ra khiến các cầu thủ không thể lên tập trung như chấn thương hay dính Covid-19.

Danh sách tập trung đội tuyển của HLV Park Hang-seo dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi so với những lần tập trung trước

Dù bản danh sách của thầy Park vẫn chưa được công bố, hầu hết chúng ta đều có thể đưa ra một dự đoán rằng nó sẽ không có nhiều thay đổi so với đợt tập trung gần nhất của “Những chiến binh sao vàng”. Khi V.League 2022 mới chỉ trải qua những vòng đấu đầu tiên, HLV Park Hang-seo cùng các ê kíp của mình có quá ít thời gian để thẩm định, tìm hiểu những phương án nhân sự mới và do đó, cách an toàn nhất là triệu tập một bộ khung quen thuộc đã có thời gian dài gắn bó với nhau. Tuy nhiên, những gì đã diễn ra ở các vòng đấu đầu tiên của V.League 2022 cho thấy thầy Park sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong đợt tập trung đội tuyển lần này.

Phong độ của các cầu thủ trụ cột là điều đáng bàn nhất. Những màn trình diễn của các tuyển thủ quốc gia ở 2 vòng đầu tiên đem đến nhiều sự lo ngại cho người hâm mộ. Hoàng Anh Gia Lai, đội bóng thường xuyên đóng góp rất nhiều thành viên cho đội tuyển đang tỏ ra sa sút so với chính họ ở mùa 2021. Đội bóng phố núi sau 2 trận đấu đầu tiên với Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn chưa thể ghi nổi một bàn thắng nào.

Phong độ của các tuyển thủ quốc gia đang là vấn đề khiến thầy Park lo ngại

Một loạt các tuyển thủ quốc gia trong thành phần Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Thanh đều không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. Công Phượng và Văn Toàn cho thấy rõ sự thiếu sắc bén, quyết đoán trên hàng công. Xuân Trường và Tuấn Anh thật sự bế tắc ý tưởng ở tuyến giữa trong khi Hồng Duy và Văn Thanh đôi lúc lại có những tình huống xử lý hỏng rất khó hiểu.

Vấn đề lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai bên cạnh việc chưa bắt nhịp được với mùa giải mới còn nằm ở nguồn cảm hứng chơi bóng. Quãng thời gian nghỉ quá lâu giữa hai mùa giải dường như đã khiến cho quân bầu Đức mất đi chất lửa mà họ đã thể hiện tại V.League 2021 và HLV Kiatisak sẽ phải làm mọi cách để nhóm ngọn lửa đó lên trước khi Hoàng Anh Gia Lai bị loại khỏi cuộc đua vô địch. Chứng kiến các học trò cưng tại đội bóng phố núi chơi bóng, HLV Park Hang-seo chắc chắn cũng không thể hài lòng. Vai trò của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai trên đội tuyển đã giảm sút trông thấy trong thời gian gần đây, tuy nhiên họ vẫn là những cầu thủ rất chất lượng và có thể được thầy Park sử dụng tùy theo đối thủ hoặc diễn biến của trận đấu.

Quang Hải và Hùng Dũng thậm chí còn chưa có cơ hội ra sân tại V.League 2022

Không chỉ có quân Hoàng Anh Gia Lai xuống phong độ, nhiều cầu thủ cũng đang thể hiện sự thất thường trong giai đoạn đầu của mùa giải. Quế Ngọc Hải ở Sông Lam Nghệ An là một ví dụ. Trung vệ kỳ cựu này đã có trận đấu đầu tiên trong mùa giải mới rất xuất sắc khi kèm chết người đồng đội ở đội tuyển là trung phong Tiến Linh của Becamex Bình Dương. Đến vòng đấu thứ 2, Hải Quế tiếp tục tỏa sáng với cú đá phạt tung lưới Topenland Bình Định nhưng lại không hoàn thành tốt vai trò chỉ huy phòng ngự khi để cho tiền đạo Rafaelson tỏa sáng giúp đội bóng đất võ ngược dòng ngay trên sân Vinh.

Một ngôi sao khác của Sông Lam Nghệ An là Phan Văn Đức cũng chưa có được phong độ tốt nhất. Trong khi đó, người trở về sân Vinh cùng với Quế Ngọc Hải từ Viettel là Trọng Hoàng thì vẫn chưa bình phục chấn thương. Vị trí hậu vệ phải mà Trọng Hoàng thường đảm nhiệm trên tuyển hiện tại đang thuộc về Hồ Tấn Tài, người đã có màn trình diễn chói sáng trong trận đấu với Trung Quốc. Thủ quân của Topenland Bình Định đã thể hiện được vai trò thủ lĩnh trong hai trận đấu đầu tiên của đội bóng đất võ, song về mặt chuyên môn, Tấn Tài chưa thể hiện được những tình huống leo biên xâm nhập vòng cấm đã trở thành thương hiệu của anh. Có lẽ việc phải chơi trong một đội bóng có quá nhiều biến động về mặt nhân sự cũng khiến Tấn Tài phải cần thêm thời gian thích nghi. Hy vọng rằng khi lên tập trung đội tuyển Việt Nam, hậu vệ này sẽ lấy lại được phong độ tốt nhất.

Quế Ngọc Hải và Tiến Linh chưa có được phong độ ổn định

Hai tuyển thủ quốc gia là tân binh của Topenland Bình Định trong mùa giải này là Đức Chinh và Đình Trọng cũng không có khởi đầu suôn sẻ. Trong khi Đức Chinh dính chấn thương và phải rời sân ngay trong hiệp 1 ở trận gặp Sông Lam Nghệ An thì Đình Trọng thậm chí còn chưa có trận ra mắt đội bóng mới.

Trong bối cảnh một loạt các tuyển thủ quốc gia gặp vấn đề về cảm hứng và phong độ thì Hà Nội FC, đội bóng được mệnh danh là “đội tuyển Việt Nam thu nhỏ” thậm chí còn chưa ra sân thi đấu vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các tuyển thủ quốc gia trong thành phần của đội bóng Thủ đô như Hùng Dũng, Quang Hải, Duy Mạnh,Thành Chung, Đức Huy, Việt Anh, Tuấn Hải,vẫn chưa được chạm chân vào trái bóng của V.League. Từ nay đến ngày tập trung đội tuyển chỉ còn khoảng 10 ngày và chưa biết với tình hình dịch bệnh như hiện tại, liệu những cầu thủ này có kịp đá trận nào trước khi lên hội quân cùng các đồng đội hay không. Vấn đề lớn nhất mà nhóm cầu thủ của Hà Nội FC phải đối mặt là thiếu cảm giác thi đấu.

Hùng Dũng, Quang Hải, Thành Chung và Tuấn Hải là bốn cái tên đã chơi rất hay trong chiến thắng 3-1 của ĐT Việt Nam trước ĐT Trung Quốc. Với Hùng Dũng và Quang Hải, họ là những người quan trọng nhất trong hệ thống chiến thuật của thầy Park. Hùng Dũng là hạt nhân của tuyến giữa với khả năng phân phối bóng và điều chỉnh nhịp độ trận đấu, trong khi Quang Hải là nguồn sáng tạo với những tình huống xử lý thiên tài. Nếu bộ đôi này không có được được được cảm giác thi đấu tốt nhất khi lên tập trung đội tuyển thì đó sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho đội tuyển Việt Nam.

Không phải không có những tín hiệu tích cực đáng ghi nhận từ các tuyển thủ quốc gia. Sau trận đấu đầu tiên thi đấu mờ nhạt trước sự kèm cặp của Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh đã có bàn thắng mở tài khoản tại V.League 2022 vào lưới Thanh Hóa, đem về chiến thắng đầu tiên cho Becamex Bình Dương. Việc Quả bóng đồng Việt Nam 2021 có được cảm giác ghi bàn là một điều đặc biệt quan trọng bởi anh là lựa chọn số 1 không phải bàn cãi trên hàng công của thầy Park.

Tín hiệu vui cho thầy Park là Hoàng Đức vẫn đang cho thấy đẳng cấp và sự ổn định của mình

Các tuyển thủ trong màu áo Viettel cũng đang cho thấy sự ổn định và đẳng cấp của mình. Đương kim Quả bóng vàng Hoàng Đức không thi đấu quá chói sáng nhưng những tình huống xử lý của anh vẫn rất chuẩn mực, hợp lý. Bùi Tiến Dũng không chỉ đảm nhiệm tốt vai trò phòng ngự mà còn trực tiếp lập công ở trận đấu với Topenland Bình Định từ đường chuyền của Hoàng Đức. Trong khung gỗ, thủ thành Nguyên Mạnh cho thấy anh đang ở thời kỳ đỉnh cao về phong độ với sự tập trung cùng khả năng phản xạ xuất sắc. Màn trình diễn của Nguyên Mạnh có thể giúp thầy Park yên tâm về vị trí trấn giữ khung thành khi thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ không có mặt trong đợt triệu tập sắp tới. Thủ thành sinh năm 1993 hiện vẫn đang tập hồi phục sau ca phẫu thuật vai hồi cuối năm 2021 và cần thêm thời gian để lấy lại phong độ.

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh đã ghi những điểm số quan trọng trong mắt HLV Park Hang-seo

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh những gì đang diễn ra tại V.League, thầy Park đang phải đối mặt với rất nhiều bài toán hóc búa về nhân sự và chiến thuật. Ông sẽ phải chờ V.League diễn ra hết vòng 4 mới có thể tập trung đội tuyển và điều đó cũng ẩn chứa không ít rủi ro về các ca chấn thương hay Covid-19. CHỉ đến khi cầm trên tay bản danh sách cuối cùng, chiến lược gia Hàn Quốc mới có thể đưa ra những tính toán kỹ càng hơn về chiến thuật để đối phó với Oman và Nhật Bản, những đội bóng trên tầm Trung Quốc rất nhiều. Tất nhiên, trong bóng đá thì điều gì cũng có thể xảy ra và người hâm mộ luôn chờ đợi những màn trình diễn ấn tượng của đội tuyển bất kể kết quả có như thế nào.