Đinh Xuân Tiến và Nguyễn Quốc Việt: 'Gen Z' tiềm năng của U23 Việt Nam

Với việc U23 Việt Nam sở hữu một đội hình gồm nòng cốt là đội U21 quốc gia ở giải Vô địch U23 Đông Nam Á, nhiều cầu thủ trẻ tuổi còn chưa quen mặt với người hâm mộ sẽ có cơ hội để tạo nên những ấn tượng đầu tiên, bước khởi đầu cho hành trình trở thành những ngôi sao trong tương lai của bóng đá Việt Nam.

Với việc U23 Việt Nam sở hữu một đội hình gồm nòng cốt là đội U21 quốc gia ở giải Vô địch U23 Đông Nam Á, nhiều cầu thủ trẻ tuổi còn chưa quen mặt với người hâm mộ sẽ có cơ hội để tạo nên những ấn tượng đầu tiên, bước khởi đầu cho hành trình trở thành những ngôi sao trong tương lai của bóng đá Việt. Trong số các học trò của HLV Đinh Thế Nam được quan tâm nhất có một cặp đôi còn chưa đầy 20 tuổi, họ cùng sinh năm 2003 và được xem là những “hạt giống” nhiều tiềm năng nhất trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại. Đó là tiền vệ Đinh Xuân Tiến và tiền đạo Nguyễn Quốc Việt.

Cả Xuân Tiến và Quốc Việt đều có điểm chung là “nhẵn mặt” ở các giải đấu cấp độ trẻ. Trong suốt quá trình phát triển của bộ đôi sinh năm 2003, họ thường xuyên góp mặt ở các giải đấu từ lứa tuổi U11 cho tới U21 và gặt hái rất nhiều thành công. Xuân Tiến và Quốc Việt đã trưởng thành theo từng nấc thang thời gian để bây giờ góp mặt trong đội U23 Việt Nam dự giải Đông Nam Á. Tất nhiên đó chưa phải là cái đích cuối cùng của cặp đôi cầu thủ này. Với tiềm năng còn rất nhiều dư địa phát triển của mình, cả Xuân Tiến và Quốc Việt đều hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai gần.

Đinh Xuân Tiến - viên ngọc tiếp theo của bóng đá Nghệ An

Hãy bắt đầu với Xuân Tiến, chàng tiền vệ quê Nam Đàn để lại ấn tượng cho người hâm mộ bởi lối đá khôn ngoan, tinh quái có gì đó “rất Sông Lam Nghệ An”. Cú vẩy má ngoài vào lưới U23 Singapore là một tình huống cho thấy cách chơi bóng đầy kỹ thuật của Xuân Tiến, tương phản với sức mạnh của đội trưởng Dụng Quang Nho ở tuyến giữa. Như đã nói, thành tích của Xuân Tiến kể từ khi gia nhập lò đào tạo lừng danh của đội bóng chủ sân Vinh là rất đáng nể. Từ lứa tuổi U11 đến U21, Xuân Tiến có rất nhiều thành tích.

Đặc biệt trong các năm 2019 và 2020, cái tên Đinh Xuân Tiến bắt đầu trở nên nổi bật ở các giải trẻ. Mới 16 tuổi, anh cùng U19 Sông Lam Nghệ An giành tấm Huy chương Đồng năm 2019. 1 năm sau Xuân Tiến lại “lui về” đội U17 để và giành tấm HCV giải U17 quốc gia toàn quốc. Cùng năm 2020 đó, chàng tiền vệ này lại “nhảy” lên đội U21 và giành tấm HCB quốc gia. Cả hai giải đấu này, cầu thủ sinh năm 2003 đều được góp mặt vào danh sách các cầu thủ xuất sắc nhất giải. Sang năm 2021, Xuân Tiến lại cùng U19 SLNA giành được tấm HCĐ toàn quốc tại Bình Dương. Liên tục xuất hiện ở những giải trẻ với mật độ dày đặc và luôn thể hiện bản thân một cách xuất sắc dù phải chơi với các cầu thủ hơn tuổi, Xuân Tiến cho thấy anh đang là một trong những viên ngọc quý của Sông Lam Nghệ An.

Xuân Tiến suýt chút nữa đã bỏ bóng đá ở tuổi lên 10

Vậy mà suýt chút nữa chàng trai tài năng này đã từ giã bóng đá khi còn… chưa bắt đầu sự nghiệp. Câu chuyện thú vị đó đã được HLV Lê Kỳ Phương, người theo sát hành trình phát triển của Đinh Xuân Tiến chia sẻ. Năm 2014, sau giải đấu Cúp báo Nghệ An, Đinh Xuân Tiến là một trong số ít những cậu bé lọt vào mắt xanh của các HLV tại Sông Lam Nghệ An và được tuyển vào lò đào tạo lừng danh của đội bóng. Nhưng Tiến lại quyết định về nhà vì nhớ mẹ! Khó có thể trách một cậu bé mới 10 tuổi đã phải xa gia đình và sống tập trung trong khu nội trú.

Tiếc cho một tài năng mới ở dạng hạt giống, HLV Lê Kỳ Phương đã nhiều lần đến tận đến nhà Xuân Tiến để thuyết phục cậu bé trở lại lò đào tạo. Ông thậm chí đã cảm thấy thất vọng khi hay tin Xuân Tiến chuyển sang chơi bóng chuyền. Nhưng đến một ngày, không hiểu điều gì thôi thúc bên trong cầu thủ nhí mà HLV Lê Kỳ Phương nhận được một cuộc gọi: “Một hôm mẹ Tiến gọi cho tôi, bảo là Tiến nhớ thầy. Tôi không nghĩ gì nhiều và ngay lập tức chạy đến nhà em, lúc đó tôi cũng bảo Tiến rằng đây là duyên của thầy trò mình và sau đó Tiến đã trở lại tập luyện”. Sự vất vả và tận tụy của người thầy đã giúp cho một hạt giống tài năng không bị hỏng khi còn chưa kịp nảy mầm.

Nguyễn Quốc Việt được xem là "vua giải trẻ" Việt Nam vài năm gần đây

Người đồng đội cùng tuổi với Đinh Xuân Tiến là Nguyễn Quốc Việt cũng đã trải qua một hành trình trưởng thành gần như tương tự. Sinh ra ở Hải Phòng nhưng Quốc Việt lại khoác áo U13 Hải Dương tham dự VCK U13 Yamaha bóng đá học đường diễn ra tại Đắk Lắk năm 2016. Phong độ ấn tượng của Quốc Việt đã giúp U13 Hải Dương vô địch sau khi đánh bại U13 THCS Ea Tul trong trận chung kết đồng thời giúp tiền đạo này lọt vào mắt xanh của HLV Guillaume Graechen. Cậu bé sinh năm 2003 được tuyển thẳng vào học viện HAGL JMG, bây giờ là Học viện Nutifood JMG. Tại đây, Quốc Việt đã có những bước phát triển vượt bậc và liên tục hoàn thiện bản thân trong vai trò của một trung phong cắm, “ông vua vòng cấm”.

Nếu như giải đấu đầu tiên mà Đinh Xuân Tiến ghi dấu ấn là U19 quốc gia năm 2019 thì đó cũng chính là giải đấu đầu tiên Nguyễn Quốc Việt bắt đầu được chú ý với danh hiệu Vua phá lưới ở tuổi 16. Một năm sau đó, trung phong trẻ này làm thêm một cú đúp danh hiệu vua phá lưới tại giải U17 quốc gia và U19 Quốc gia 2020. Sang năm 2021, Quốc Việt hoàn thành cú hat-trick danh hiệu “Vua phá lưới” giải U19 quốc gia, đồng thời anh còn giành luôn danh hiệu “Vua phá lưới” ở Giải U21 quốc gia 2021, góp phần quan trọng giúp U21 Học viện Nutifood JMG đăng quang ngôi vô địch. Với những thành tích cực kỳ nổi bật trong khoảng 3 năm qua, Quốc Việt được mệnh danh là “Vua giải trẻ” và là một trong những cái tên được chú ý nhất trong đội hình của HLV Đinh Thế Nam tại giải U23 Đông Nam Á.

Quốc Việt là mẫu trung phong cắm lý tưởng mà bóng đá Việt Nam luôn thèm khát

Giống như Đinh Xuân Tiến đã hình thành cho mình một phong cách chơi bóng đặc biệt từ khi còn rất trẻ, sự nổi bật của Quốc Việt đến từ kỹ năng săn bàn nhạy bén vốn là của hiếm của bóng đá Việt Nam suốt thời gian qua. Quốc Việt được đánh giá là mẫu tiền đạo ghi bàn khá toàn diện, từ khả năng chọn vị trí, chơi đầu đến dứt điểm hai chân, bên cạnh đó anh có những cú bứt tốc đoạn ngắn rất nhanh làm gợi nhớ đến người đàn anh Văn Toàn. Đánh giá về cậu học trò của mình, HLV Gullaume Grachen đánh giá Quốc Việt còn xuất sắc hơn Văn Toàn khi hai người ở cùng độ tuổi: “Nếu như Văn Toàn phải 4, 5 cơ hội mới có được bàn thắng thì Quốc Việt sẽ ghi bàn ngay khi có thời cơ. Đó là lý do vì sao Văn Toàn phải thích nghi với cách chơi dạt biên nhiều hơn về sau này. Quốc Việt có hiệu suất ghi bàn tốt hơn, tuy nhiên cậu ấy vẫn cần cải thiện nhiều điều để trở nên xuất sắc hơn”.

Việc nhận được sự quan tâm lớn từ những thành tích xuất sắc ở các giải trẻ cũng tạo nên cho Quốc Việt những áp lực lớn. Chàng tiền vệ sinh năm 2003 không giấu diếm khát vọng được khoác áo đội tuyển trong tương lai, nhưng trước đó, Quốc Việt cũng xác định mình còn phải nỗ lực rất nhiều để tiếp tục hoàn thiện bản thân. Bóng đá thế giới lẫn bóng đá Việt Nam đều đã chứng kiến rất nhiều trường hợp các cầu thủ trẻ tỏa sáng rực rỡ ở các giải đấu cấp độ trẻ nhưng sau đó không thể phát huy hết tiềm năng khi lên đến đẳng cấp cao nhất bởi nhiều lý do khác nhau. Với Quốc Việt, một trong những rào cản lớn nhất của anh chính là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại suốt nhiều năm nay, đó là việc các chân sút ngoại binh đang chiếm ưu thế ở sân chơi V.League và không có nhiều đất cho các tiền đạo nội thể hiện. Tất nhiên với những cầu thủ đủ xuất sắc thì họ luôn luôn có cơ hội, mà một tấm gương sáng cho Quốc Việt chính là Nguyễn Tiến Linh, trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam thời điểm này.

Được đánh giá có phẩm chất ghi bàn vượt trội Văn Toàn, Quốc Việt có một tương lai đầy triển vọng trước mắt

Trường hợp của Đinh Xuân Tiến có lẽ sẽ dễ dàng hơn bởi anh chơi ở vị trí tiền vệ ở Sông Lam Nghệ An, một đội bóng nặng “tính địa phương” và có truyền thống trong việc sử dụng những sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Từ mùa giải năm ngoái, Xuân Tiến đã được HLV Nguyễn Huy Hoàng gọi lên tập luyện cùng đội 1 Sông Lam Nghệ An nhưng chưa có dịp được vào sân thi đấu vì giải phải ngừng lại giữa chừng. Năm nay, Đinh Xuân Tiến đã có mặt trong danh sách dự V.League 2022 của Sông Lam Nghệ An và các CĐV của đội bóng xứ Nghệ nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung sẽ rất chờ đợi vào những màn trình diễn ấn tượng của chàng tiền vệ trẻ tuổi tài hoa này.

Đinh Xuân Tiến và Nguyễn Quốc Việt có thể xem là những đại diện tiêu biểu cho lứa hạt giống trẻ tài ăng mới nhất của bóng đá Việt Nam. Bộ đôi này sinh năm 2003, đúng năm Việt Nam tổ chức SEA Games 22 với màn trình diễn chói sáng của “cậu bé vàng” Phạm Văn Quyến trong màu áo đội tuyển U23. Trong năm mà SEA Games trở lại với đất nước Việt Nam, người hâm mộ đang chờ đợi sự xuất hiện của những người hùng mới mà Xuân Tiến cùng Quốc Việt là những cái tên nhận được rất nhiều kỳ vọng.