Gavi: Sao mai 17 tuổi của ĐT Tây Ban Nha và Barcelona là ai?

Thần đồng 17 tuổi Gavi vừa gây ấn tượng trong trận ra mắt ĐT Tây Ban Nha trước đối thủ Italia ở bán kết Nations League.

Trong khởi đầu bết bát của Barcelona cho đến thời điểm này, Gavi là một điểm sáng hiếm hoi của đội chủ sân Camp Nou. Ở tuổi 17, Gavi vừa có lần đầu tiên được triệu tập lên ĐTQG.

Bỏ ngoài tai những nghi ngờ, HLV Luis Enrique đưa ra quyết định táo bạo khi xếp Gavi đá chính bên cạnh Sergio Busquets và Koke trong cuộc đối đầu với Italia ở bán kết Nations League.

Gavi mang áo số 9 của ĐT Tây Ban Nha.

Ở tuổi 17 và 62 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo ĐT Tây Ban Nha, phá kỷ lục do Angel Zubieta (17 tuổi 284 ngày) thiết lập vào năm 1936. Trước đó, người đồng đội ở Barca Ansu Fati suýt phá kỷ lục của Zubieta khi ra mắt ở tuổi 17 và 308 ngày.

Bất ngờ hơn, anh chỉ cần 275 phút chơi bóng ở đội một Barca để có lần đầu tiên khoác áo tuyển.

Gavi gắn bó với Barca từ năm 11 tuổi. Ban đầu, anh được tuyển chọn từ hệ thống đào tạo trẻ của Real Betis. Sau khi chuyển qua học viện của đội bóng xứ Catalonia, Gavi thăng tiến rất nhanh. Từ đội U17, Gavi được đôn lên thẳng đội U19 mà không cần phải chơi cùng lứa U18, một điều hiếm khi diễn ra ở hệ thống đào tạo trẻ của Barca.

Anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên vào tháng 9/2020. Một năm sau, chỉ vài tuần sau khi bước qua sinh nhật lần thứ 17, Gavi có lần đầu tiên hít thở không khí ở La Liga, trước đối thủ Getafe vào ngày 29/8.

Đến nay, Gavi đã có 7 lần ra sân cho Barca trên mọi đấu trường, trong đó 4 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Cả ba trận anh đá chính cũng là ba trận ở La Liga gần nhất của đội chủ sân Camp Nou.

Sau gần 2 tháng thi đấu chuyên nghiệp, Gavi đã được trao cơ hội ở ĐTQG.

Và trong ngày ra mắt ĐT Tây Ban Nha, Gavi đã thể hiện được đúng tinh thần như những gì anh từng làm trong màu áo Barca. Chỉ sau 13 phút trên sân, Gavi đã có pha phạm lỗi với Federico Chiesa. 10 phút sau, anh tiếp tục va chạm với Marco Verratti. Lối đá quyết liệt, năng nổ cùng khả năng kiểm soát bóng, tư duy nhanh và thể hình tốt khiên Gavi nhận được nhiều sự chú ý.

Tổng cộng, Gavi có 68 lần chạm bóng trước Italia, nhiều hơn cả Jorginho (34) và Marco Verratti (31) cộng lại.

Ngoài kỹ năng ấn tượng trên sân cỏ, thái độ khiêm tốn và quyết tâm chiến thắng của Gavi cũng nhận được nhiều sự khen ngợi. Sau trận thua 0-2 của Barca trước Atletico Madrid, Gavi nhận được câu hỏi về cơ hội được lên tuyển Tây Ban Nha, nhưng anh chỉ đáp lại:

"Tôi sẽ rất vui nếu có cơ hội đó nhưng hiện tại tôi chỉ thấy bực mình về trận thua này".

Không phải ngẫu nhiên mà cả HLV Ronald Koeman và Luis Enrique đều đặt niềm tin vào một cầu thủ trẻ như vậy. Hơn hết, bản thân Gavi đã sẵn sàng trước những thử thách và đang trưởng thành rất nhanh. Từ một cậu bé ở nhà theo dõi trận bán kết EURO 2020 giữa Tây Ban Nha và Italia, chỉ 3 tháng sau, Gavi đã trở thành một phần của đội La Roja phục thù thành công trước các nhà vô địch châu Âu.

Giờ đây, khi nói đến Gavi, đó chắc chắn se là tương lai, là niềm hy vọng với không chỉ một Barca đang chìm sâu trong khủng hoảng, mà cả với ĐT Tây Ban Nha đang ở giai đoạn chuyển giao giữa Thế hệ vàng và lớp cầu thủ trẻ. Sự phát triển cùng tầm vóc ngày càng lớn của Gavi có thể sẽ tạo ra bước đột phá với Barca và bóng đá xứ sở Bò tót một ngày không xa.