Jose Mourinho vẫn là một người hùng ở Italia!

Dù không còn ở thời hoàng kim của sự nghiệp, Jose Mourinho vẫn được các CĐV AS Roma chào đón như một người hùng.

Dù được xem là đã qua thời đỉnh cao, Jose Mourinho vẫn rất được yêu mến ở Italia. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha được chào đón như một người hùng khi ra mắt trong vai trò tân HLV AS Roma. Liệu "Người đặc biệt" có thể chinh phục những đỉnh cao một lần nữa với Giallorossi?

Jose Mourinho trong ngày rời Tottenham

Vào ngày Mourinho bị Tottenham sa thải, vị HLV này bình thản mở cốp ô tô của mình và chất đầy những vật dụng cá nhân trong văn phòng ở CLB. Trong khi đó, một loạt phóng viên đổ dồn đến bên ngoài ngôi nhà phía tây London của ông.

Tinh thần của Mourinho vẫn rất cao, dường như không có một chút cảm xúc tiêu cực nào. Khi được hỏi liệu ông có dự định nghỉ ngơi một thời gian để “sạc lại pin” hay không, chiến lược gia 58 tuổi đã lập tức bác bỏ ý tưởng này.

"Không cần nghỉ ngơi. Tôi làm gì có pin mà sạc”, ông nói với phóng viên Sky Sports trước cửa nhà mình, “Tôi muốn trở lại làm việc càng sớm càng tốt!” - bản năng tự tin của Mourinho bộc lộ trong ánh mắt của ông. Vào ngày mà bóng đá châu Âu vẫn còn chấn động bởi thông báo về sự ra đời của Super League, Mourinho đã khép lại một chương và mở ra một chương khác. Sự ung dung của của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã che giấu bí mật mà ông đang giữ.

“AS Roma đã liên hệ với tôi vào đúng ngày tôi bị Tottenham sa thải,” Mourinho sau đó tiết lộ, “Họ thực sự muốn có tôi, mọi thứ diễn ra gần như ngay lập tức. Tôi bị sa thải vào buổi sáng thì họ liên lạc với tôi vào buổi chiều”.

Tổng giám đốc người Bồ Đào Nha của AS Roma, Tiago Pinto, chia sẻ: “Khi Jose đã sẵn sàng, chúng tôi ngay lập tức chớp lấy cơ hội được ký hợp đồng với một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Pinto đã làm điều đó một cách lặng lẽ và bí mật. Buổi sáng, tờ La Gazzetta dello Sport đưa tin AS Roma đã đạt được thỏa thuận với Maurizio Sarri thì buổi chiều, AS Roma có thông báo chính thức về Mourinho. Thông tin đó có sức chấn động như một quả bom.

AS Roma đã chớp cơ hội rất nhanh để có được Jose Mourinho

AS Roma đã không có một chiến lược gia tầm cỡ như vậy kể từ thời kỳ đỉnh cao của Fabio Capello. Bức ảnh được sử dụng trong thông cáo báo chí của CLB mang rất nhiều ý nghĩa. Mourinho thực hiện một động tác ngạo nghễ giống như Augustus ở Prima Porta, khi vị hoàng đế đầu tiên của Rome ở đỉnh cao quyền lực tuyệt đối với sức mạnh quân sự của mình.

Tại Italia, Mourinho vẫn là một ngôi sao. Ông đã trở thành một huyền thoại khi dẫn dắt Inter đến cú ăn ba lịch sử mùa 2009/10. Không có đội bóng nào tại Serie A vô địch Champions League kể từ thời điểm đó. Thành tích tốt nhất của các đội bóng nước này chỉ là 2 lần giành ngôi á quân của Juventus dưới thời Massimiliano Allegri vào các năm 2015 và 2017.

Mourinho vẫn rất được tôn trọng ở đất nước hình chiếc ủng. Dư âm của những thành tích tại Inter có tiếng vang lớn đến mức người Italia vẫn dành cho ông sự ngưỡng mộ đặc biệt, bất chấp những lời chỉ trích hay đánh giá tiêu cực về nhà cầm quân này trong suốt thời gian ông làm việc tại Anh và Tây Ban Nha. Seria A chào đón Mourinho trở lại với vòng tay rộng mở và sự chú ý dành cho ông còn hơn cả màn tài xuất của Zlatan Ibrahimovic tại AC Milan.

Vị thuyền trưởng 58 tuổi được công bố là HLV mới của AS Roma vào thời điểm còn 4 vòng trước khi kết thúc mùa giải trước, và người hâm mộ Giallorossi đã đếm ngược từng ngày để chờ đợi màn ra mắt chính thức của “Người đặc biệt”. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha rất biết cách để làm sự chờ đợi ấy thêm phần cảm xúc khi đặt mua một chiếc vỏ iPhone mới có ký hiệu JM với màu vàng và đỏ bã trầu truyền thống của AS Roma rồi đưa ảnh lên mạng xã hội. Ông cũng cho ê-kíp đăng một clip mình đang theo dõi tài năng trẻ Riccardo Calafiori của CLB trên trang Wyscout.

Mourinho đã trở thành bất tử với cú ăn 3 cùng Inter

Trong cộng đồng các Romanista, sự háo hức với Mourinho là không cần bàn cãi. Các bức tranh tường bắt đầu xuất hiện ở Rome, nghệ sĩ graffiti Harry Greb đã vẽ một bức tranh vị HLV này "cưỡi" trên chiếc Vespa 50 Specialina được đổi tên thành “Specialone” trong khu phố cổ Testaccio. Il Romanista, tờ báo dành riêng cho đội bóng, đã chuyển thể phần lời mở đầu của bài hát truyền thống Grazie Roma từ “Dimmi Cos’e” thành “Dimmi Jose” (Hãy nói với tôi, Jose). Tất cả những việc này đều diễn ra trước khi Mourinho đặt chân đến Rome bằng chuyên cơ của chủ sở hữu CLB Dan Friedkin.

Khoảng 1.000 CĐV đã đứng sau hàng rào bảo vệ khi Mourinho kéo cửa kính xe của mình xuống, quàng một chiếc khăn AS Roma và chào họ một cách nhẹ nhàng bằng thứ tiếng Italia chuẩn mực. Nhiều người khác đợi ông bên ngoài sân tập, nơi Mourinho xuất hiện trên ban công và bắt chước Augustus một lần nữa khi chỉ vào con sói trên chiếc khăn của AS Roma.

Không có bản hợp đồng nào ở Serie A lại thu hút sự chú ý và tạo ra nhiều phấn khích như vậy kể từ khi Cristiano Ronaldo ký hợp đồng với Juventus vào năm 2018. Sau khi hoàn thành việc cách ly, Mourinho đã chính thức ra mắt tại Terrazza Caffarelli, địa điểm nằm trên đồi Capitoline có tầm nhìn ra toàn cảnh Rome. Trước khi nói chuyện với giới truyền thông, Mourinho đã trao đổi vài lời với thị trưởng thành phố, Virginia Raggi và chiêm ngưỡng bức tượng Marcus Aurelius ngồi trên lưng ngựa đưa ra lời hiệu triệu với đội quân của mình.

Mourinho trong ngày ra mắt AS Roma

Như một thói quen bắt đầu từ khi bị MU sa thải, Mourinho giờ đây thận trọng hơn với những lời hứa hẹn thành công và các danh hiệu. Hơn 10 năm trước, khi đang dẫn dắt Inter Milan, ông đã từng châm chọc AS Roma là những “kẻ không danh hiệu”.

Mourinho bây giờ đã thay đổi. “Tôi sẽ nói về thời gian, về dự án, về công việc,” ông chia sẻ, “Danh hiệu là thứ quá dễ dàng để hứa hẹn. Thực tế là một cái gì đó rất khác. Người khác nói về các danh hiệu, còn tôi muốn nói về dự án, về công việc. Các danh hiệu sẽ đến sau đó. Những người đứng đầu đội bóng hiểu vì họ không muốn một danh hiệu đơn thuần. Họ muốn lên đỉnh cao và ở lại đó, điều đó khó khăn hơn một danh hiệu rất nhiều.”

“Chúng tôi muốn phát triển bền vững”, Mourinho nói thêm. “Bền vững” là cụm từ mà chúng ta ít được nghe trong suốt sự nghiệp của ông trước đây, nhưng đó chính xác là điều mà Friedkin tin rằng vị chiến lược gia này có khả năng truyền đạt đến các cầu thủ.

“Việc bổ nhiệm Jose là một bước tiến lớn trong việc xây dựng văn hóa chiến thắng lâu dài và nhất quán trong toàn CLB”, đại diện của AS Roma nói.

Đó là một sự thay đổi bắt buôc. Trong thời hoàng kim của Mourinho, ông đã chinh phục danh hiệu ở một quốc gia và rời đi để chinh phục một đỉnh cao khác chỉ trong vòng vài năm, một hiện thân tiêu biểu của câu nói “Veni, Vidi, Vici” (Tôi đến, tôi thấy, tôi chinh phục) nổi tiếng . Nhưng trong 5 mùa rưỡi qua, ông đã 3 lần bị sa thải.

Mourinho tin rằng mình là "nạn nhân" của thành công trong quá khứ. “Nếu tôi không thắng thì đó là ngày tận thế cho những người khác. Tại MU, tôi đã giành được ba danh hiệu và đó là một thảm họa. Điều tuyệt vời đối với tôi lại là một thảm họa đối với những người khác. Ở 3 CLB gần nhất của tôi, Chelsea vô địch, MU giành 3 chiếc cúp và Tottenham vào chung kết FA Cup. Đó thật là một thảm họa đối với tôi, trong khi những người khác chưa bao giờ làm được điều đó trong sự nghiệp của họ. Đó là lỗi của tôi!".

AS Roma muốn có sự phát triển bền vững với Mourinho

Nhưng đó là những kỳ vọng mà các CĐV có quyền đặt ra với người đã đưa Porto trở thành nhà vô địch châu Âu, kết thúc 50 năm chờ đợi vô địch quốc gia của Chelsea và làm nên lịch sử cùng Inter. Đó là những nền tảng của một thương hiệu đã không còn ở thời hưng thịnh nhưng vẫn tồn tại.

Mặc dù vậy, mục tiêu giành danh hiệu không hề đơn giản. Juventus đã chiêu mộ Cristiano Ronaldo, ông vua của Champions League, để chinh phục danh hiệu này, thế nhưng họ vẫn chưa thành công. Do đó việc bổ nhiệm Mourinho không phải là sự đảm bảo cho những chiếc cúp bạc. Chính Mourinho cũng thừa nhận rằng câu nói “Veni, vidi, vici” của Julius Caesar không còn phù hợp với bản thân: “Đây là một hợp đồng có thời hạn ba năm. CLB sẽ quyết định tương lai nhưng về nguyên tắc, thời gian của tôi ở AS Roma là 3 năm. Chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng đội bóng đã không giành được bất cứ danh hiệu gì trong một thời gian dài và kết thúc mùa trước với khoảng cách 16 điểm so với vị trí thứ 4. Đó là những vấn đề mà tôi phải đi tìm câu trả lời. Các ông chủ biết rất rõ rằng còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi muốn giành được danh hiệu. Tôi không nói rằng thành công ngay mùa giải đầu không bao giờ xảy ra, nhưng thường thì điều đó không xảy ra. "

Mourinho hiểu rằng con đường trước mắt tại AS Roma không hề dễ dàng

Mourinho đã từng đem đến danh hiệu cho nhiều đội bóng ngay ở mùa giải đầu tiên của ông, đó là điều khiến ông trở thành “Người đặc biệt”. Nhưng trong trường hợp này, mục tiêu không phải là những danh hiệu. Nhiệm vụ thiết thực hơn của Mourinho là đưa AS Roma trở lại top 4, với sự cạnh tranh khốc liệt không kém gì ở Premier League khi ít nhất 7 đội bóng cạnh tranh cho tấm vé Champions League. Conte không còn ở Inter nhưng những chiến lược gia hàng đầu Max Allegri, Luciano Spalletti và Maurizio Sarri đều đã trở lại Serie A. Thử thách của Mourinho tới chắc chắn sẽ rất lớn và không phải không có lý do khi ông là một trong những nhà cầm quân có khả năng bị sa thải cao nhất Serie A ở mùa giải. Bóng đá thì luôn nghiệt ngã, còn tình yêu thì ngày càng thực dụng!

 Hoàng Giang
Từ khóa: