Khi thầy Park biến 'nguy' thành 'cơ' ở trận đấu với Oman

HLV Park Hang-seo đang đứng trước những khó khăn mà ông chưa bao giờ trải qua kể từ khi đặt chân đến Việt Nam. Sự trầm tư của chiến lược gia Hàn Quốc trong những buổi tập cuối cùng trước trận đấu với Oman đã nói lên điều đó.

Nhận định trận Việt Nam vs Oman, 19h00 ngày 24/3

Lực lượng của “Những chiến binh sao vàng” đã gặp tổn thất nghiêm trọng bởi chấn thương và đại dịch Covid-19, đẩy nhà cầm quân sinh năm 1957 vào tình thế thật sự nan giải trong việc lựa chọn ra đội hình tối ưu nhất trước đối thủ. Nhưng nếu xét ở một khía cạnh khác, những khó khăn mà thầy Park phải đối mặt lúc này cũng không phải là vận rủi hoàn toàn. Trong nguy luôn có cơ và chuyện “tái ông thất mã” có lẽ cũng đúng trong trường hợp này. Hay ít nhất, nó cũng là một sự an ủi cho nhà cầm quân Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Vẻ đăm chiêu trên sân tập của thầy Park

Cho đến sát ngày đá với Oman, HLV Park Hang-seo thông báo đội tuyển Việt Nam mất 8 cầu thủ vì Covid-19, trong đó có trụ cột Hoàng Đức – đương kim Quả bóng vàng Việt Nam và là cầu thủ không thể thay thế ở tuyến giữa. Sự mệt mỏi ưu tư thể hiện rõ qua những hành động của thầy Park trên sân tập. Có lẽ ông đang cảm thấy bất lực khi đội tuyển ở đợt tập trung lần này giống như một cỗ máy thiếu linh kiện, cứ bổ sung sửa chữa chỗ này xong thì chỗ khác lại hỏng.

Không ít các cầu thủ được triệu tập lên để thay thế những người chấn thương hay dính Covid sau đó cũng lại gặp vấn đề không thể thi đấu. Cuối cùng, nguồn tiếp tế nhân lực đã cạn kiệt bởi đội U23 cũng đang thi đấu ở Dubai Cup, không thể tiếp tục nhả người cho đội tuyển. Thầy Park buộc phải xoay sở với những cái tên còn khỏe mạnh trong đội và cầu mong không có bất trắc gì xảy ra cho đến khi bóng lăn tại Mỹ Đình.

Riêng đợt tập trung này, nhà cầm quân Hàn Quốc đã mất nguyên cả một đội hình. Trong khung gỗ, Đặng Văn Lâm vẫn chưa trở lại. Ở hàng thủ, bộ ba quen thuộc theo ông Park từ chiến dịch U23 châu Á Thường Châu là Duy Mạnh, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng không có mặt. Ở hành lang biên, Trọng Hoàng, Văn Hậu đều chưa bình phục chấn thương. Người được thầy Park tin tưởng ở cánh trái vài trận gần đây là Hồng Duy lại mắc Covid-19. Tuyến giữa thì Hoàng Đức, Xuân Trường cùng 3 cầu thủ được bổ sung là Hải Huy, Đức Huy, Châu Ngọc Quang đều trở thành những F0. Trên hàng công, Văn Đức đã sớm được trả về CLB vì dính chấn thương.

Việc Hoàng Đức không thể thi đấu là một thông tin rất không vui với thầy Park

Với một đội hình có quá nhiều tổn thất, thầy Park cũng không còn cách lựa chọn nào khác hơn là cố gắng tìm ra một phương án tốt nhất từ những cái tên còn lại. Trong cuộc họp báo trước trận, nhà cầm quân Hàn Quốc cũng đã chia sẻ về khó khăn của mình: “Tình hình hiện tại của đội tuyển Việt Nam không tốt lắm. Không chỉ có nhiều ca chấn thương, chúng tôi còn có nhiều cầu thủ mắc Covid-19 và đang phải cách ly. Chúng tôi dự tính tập trung trước khoảng 10-12 ngày. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, các CLB phải đấu bù ở V.League nên có cầu thủ lên muộn. Những điều này ảnh hưởng đến sức mạnh của đội.

Tôi không biết những cầu thủ được gọi lên thay có khỏa lấp được vị trí mà những người vắng mặt để lại hay không. Thực tế, những cầu thủ đó so với nhóm trụ cột thì trẻ hơn, còn ít kinh nghiệm hơn nên chưa biết được họ sẽ thể hiện ra sao. Áp lực chiến thắng ở các trận đấu lúc nào cũng có, nhưng tôi cũng đã quen với điều đó. Mối quan tâm lớn nhất của tôi lúc này là các cầu thủ sớm bình phục chấn thương và trở lại với phong độ tốt nhất".

Với đội hình nhiều tổn thất, áp lực phải có kết quả tốt cũng được giảm tải với thầy trò HLV Park Hang-seo

Có lẽ nếu bước vào trận đấu với sự chuẩn bị suôn sẻ cùng một lực lượng tốt nhất, đội tuyển Việt Nam sẽ nhận được rất nhiều kỳ vọng trước cuộc đối đầu với Oman. Đây là trận đấu cuối cùng trên sân nhà của “Những chiến binh sao vàng” trong hành trình lần đầu tiên tham dự vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á. Sau khi tinh thần của toàn đội đã lên rất cao nhờ chiến thắng vang dội trước Trung Quốc, người hâm mộ sẽ chờ đợi đoàn quân của thầy Park tiếp tục có một màn trình diễn xuất sắc trước Oman để kiếm về ít nhất 1 điểm. Điểm số có được không mang ý nghĩa trong việc phân định ngôi thứ, nhưng nó chắc chắn sẽ đem đến cảm xúc đặc biệt bởi Oman được đánh giá cao hơn nhiều so với Trung Quốc.

Nhưng sự kỳ vọng đó đã giảm đi nhiều khi những thông tin không vui về tình hình lực lượng của đội tuyển liên tục xuất hiện. Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ phải bước vào trận đấu với Oman cùng đội hình “vá chằng vá đụp”, với những cầu thủ lần đầu tiên được đá cạnh nhau và khó có thể tạo ra một khối gắn kết, ăn ý như giữa các cựu binh đã gắn bó với nhau một thời gian dài. Yếu tố tinh thần chắc chắn vẫn là điểm tựa của “Những chiến binh sao vàng”, tuy nhiên đứng về mặt lý trí, chúng ta đều hiểu rằng bước vào trận đấu với một đối thủ trên cơ khi lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng thì nguy cơ “lành ít dữ nhiều” là hiển nhiên.

Chiến thắng trước Trung Quốc đã giúp đội tuyển Việt Nam có được cột mốc lịch sử

Tất nhiên trên cương vị là HLV trưởng và đã quá quen với với văn hóa “thích bóng đá thắng” của Việt Nam, thầy Park không thể có những phát ngôn yếm thế. Song đứng trên cương vị của một vị tướng cầm quân, ông là người hiểu rõ nội tại hơn bao giờ hết và vẻ mặt đầy âu lo trên sân tập của chiến lược gia Hàn Quốc đã nói lên nhiều điều.

Một nhà cầm quân luôn phải đối mặt với áp lực chiến thắng, thầy Park đã thừa nhận điều đó. Nhưng kết quả nhất thì chỉ có thể đến với lực lượng ổn và sự chuẩn bị tốt. Trong hoàn cảnh hiện tại, những thông tin bất lợi về tình hình lực lượng đội tuyển xuất hiện dày đặc có thể giúp cho nhà cầm quân Hàn Quốc nhận được sự cảm thông từ các CĐV và giảm áp lực về việc đội tuyển phải có được một thành tích ấn tượng trước Oman. Dù cảm tính đến đâu, việc đòi hỏi đội tuyển phải chơi tốt trong bối cảnh nhân lực như thế này rõ ràng là cực kỳ bất hợp lý.

Đây sẽ là cơ hội để những tân binh như Adriano Schmidt có dịp thể hiện bản thân

Thầy Park đang rất cần điều đó. Khi sức ép kết quả đặt lên vai ông và các học trò được giảm bớt, họ sẽ bước vào trận đấu với tinh thần thoải mái nhất có thể. Trên thực tế, áp lực phải làm được “một điều gì đó” ở vòng loại thứ 3 World Cup đã được đội tuyển gỡ bỏ từ chiến thắng trước Trung Quốc. Vì vậy, các cầu thủ sẽ bước vào trận đấu với Oman bằng một tâm lý nhẹ nhàng hơn, yếu tố quan trọng đặc biệt là với những người còn non kinh nghiệm. Chúng ta đều đã thấy những gì đã xảy ra với Nguyễn Thanh Bình khi anh được tung vào sân ở những phút cuối trận đấu lượt đi với Trung Quốc. Hậu vệ của Viettel chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại được sử dụng ở thời khắc áp lực nhất.

Dĩ nhiên, việc giảm kỳ vọng kết quả không đồng nghĩa với việc buông xuôi, thích đá thế nào thì đá. Sự nỗ lực của từng cá nhân vẫn phải được thể hiện và đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ hướng đến một kết quả tốt nhất nhất có thể. Với từng cá nhân, đây cũng sẽ là cơ hội để họ chứng tỏ bản thân với thầy Park. Nhà cầm quân Hàn Quốc là người luôn cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn nhân sự, nhưng ông cũng không ngại ngần mở cửa đội tuyển, tạo cơ hội cho những người xứng đáng. Ví dụ gần nhất là Phạm Tuấn Hải, người đã đi thẳng vào đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam bằng những nỗ lực của mình.

Trường hợp của Tuấn Hải sẽ tạo động lực cho các gương mặt mới của đội tuyển nỗ lực

Sẽ có nhiều cầu thủ trẻ hoặc những người mới được triệu tập nhìn vào Tuấn Hải để hy vọng vào một điều tương tự. Cuộc khủng hoảng nhân sự ở hàng phòng ngự sẽ tạo điều kiện cho những Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Adriano Schmidt hay Lê Văn Xuân chứng tỏ khả năng của mình. Lý Công Hoàng Anh rất có thể cũng sẽ có cơ hội được vào sân thi đấu và cho người hâm mộ thấy vì sao anh được gọi là “Hùng Dũng 2.0”. Nếu chơi tốt trong các trận đấu tới, họ sẽ trở thành những cái tên được thầy Park nhớ đến trong các đợt tập trung tiếp theo.

Khi những trụ cột vắng mặt cũng là thời điểm thầy Park có thể thử nghiệm các cầu thủ mới và đánh giá năng lực của họ bằng những trận đấu chính thức chứ không phải trên sân tập. Từ đó, ông sẽ chọn ra được những nhân sự có thể bổ sung chiều sâu lực lượng cho đội tuyển trong các hành trình tiếp theo của “Những chiến binh sao vàng”, mà nổi bật nhất trong phần còn lại của năm 2022 là nhiệm vụ đòi lại ngôi vô địch AFF Cup. Đó chính là cái “cơ” nằm trong “nguy”. Trận đấu với Oman có thể không mang đến cho ĐT Việt Nam một kết quả tốt, nhưng nó chắc chắn vẫn có những ý nghĩa nhất định.