Khi Tuchel ‘chill’ giữa lò xay Chelsea

Chelsea khởi đầu mùa giải mới không thể tuyệt hơn. Đá 2 trận, thắng 2 trận. Và danh hiệu Siêu cúp châu Âu đã nằm trong tủ trưng bày. Đó là dấu hiệu tích cực về công việc mà HLV Thomas Tuchel đảm nhận từ mùa trước, vào tháng Giêng 2021.

Tuchel đang có một công việc lý tưởng ở Chelsea

Tuchel rõ ràng đã chứng minh ông là một trong những nhà cầm quân hàng đầu với các học trò, chứ đừng nói đến thế giới bên ngoài, bằng cách đưa Chelsea đến chức vô địch Champions League vào hồi tháng 5. Nhưng những gì diễn ra trong vài tuần trước khi mùa giải 2021/22 khởi tranh thậm chí còn đem đến cái nhìn sâu rộng hơn về người đàn ông 47 tuổi hoạt náo này.

Như Tuchel đã chỉ ra trong các buổi họp báo, huấn luyện đội bóng có số lượng cầu thủ khổng lồ như Chelsea là điều không hề đơn giản. Với những cầu thủ trở về sau bản hợp đồng cho mượn, những tài năng triển vọng từ học viện, quân số The Blues hiện lên tới 42 cầu thủ. Nhưng trò chuyện cùng các thành viên CLB hoặc những người gần gũi đội bóng này, bức tranh được vẽ nên đầy những gam màu tươi tắn cùng một người đàn ông đam mê công việc.

Tuchel hạnh phúc không phải vì đang đắm mình trong hào quang sau khi đánh bại Man City tại Porto. Như một nguồn tin chia sẻ với tờ The Athletic: “Ông ấy xem giai đoạn tiền mùa giải như một bức tranh mở. Ông sẽ nói với các học trò, 'Nhìn này, đừng nghĩ vì chúng ta đã vô địch Champions League, thế nhé!'. Có những cầu thủ ông ấy biết rõ. Nhưng có lẽ những cầu thủ ông ấy chưa từng xem qua họ chơi bóng nhiều cho lắm. Chẳng hạn như Trevoh Chalobah”.

“Tuchel nói với mọi người rằng: 'Đây là cơ hội để các cậu tỏa sáng'. Ông nói trước toàn bộ các cầu thủ. Ông ấy cho họ biết rõ điều đó. Tuchel cũng không thích học trò có tư tưởng thư giãn. Nếu bạn nghĩ rằng sau kỳ nghỉ bạn trở lại và chơi ở đội một, ông ấy sẽ biến cuộc sống của bạn thành địa ngục trần gian”.

“Một thông điệp của Tuchel với các học trò là ông luôn muốn thấy họ chăm chỉ và chăm chỉ hơn nữa. Ông nói điều đó một cách cởi mở trong các buổi họp báo, như từng bình luận về Ruben Loftus-Cheek sau trận giao hữu với Arsenal. Lúc đó, Tuchel nói với Loftus-Cheek rằng ông muốn tiền vệ này tiếp tục đạt 150% phong độ vì 100% là không đủ. Nhưng ông luôn truyền tải thông điệp với gương mặt và thái độ tích cực. Không ai có thể thư giãn vì ông ấy luôn muốn được nhìn kỹ hơn nữa”.

Bản lề của Tuchel tại Stamford Bridge không chỉ là chiếc cúp Champions League

Rõ ràng đối với rất nhiều cầu thủ tham gia đội một khi các tuyển thủ quốc gia tham dự EURO hoặc Copa America và được nghỉ bù, họ thực tế có rất ít cơ hội để giữ suất ở đội một. Những bản hợp đồng đắt giá thất bại như Danny Drinkwater, Ross Barkley và Tiemoue Bakayoko, bộ ba đã ngốn của Chelsea tới 90 triệu bảng, đã không được trao số áo và đề nghị chuyển sang đội bóng khác.

Có quá nhiều cầu thủ phải đối mặt với nỗi thất vọng không thể tránh khỏi. Đó cũng là nguy cơ dẫn đến bầu không khí độc hại trong đại bản doanh CLB. Đoạn phim từ trại huấn luyện của Chelsea tại Ireland cho thấy tinh thần mà Tuchel đã tạo ra. Trong một buổi tập, các cầu thủ chia làm hai đội thi đấu và vị chiến lược gia người Đức nói bên thua sẽ phải biểu diễn một bài hát của Backstreet Boys trước mặt mọi người trong bữa tối.

“Đó không phải là cách duy nhất ông ấy thực hiện để duy trì bầu không khí vui vẻ”, một người trong cuộc nói thêm. “Còn có nhiều cuộc thi hát hò, nhảy nhót hay chơi bóng rổ nữa. Mọi người đều rộn ràng. Các cầu thủ có rất nhiều lợi ích từ khoảng thời gian teamwork trước mùa giải này. Họ không có được điều đó ở mùa trước vì vừa kết thúc trận đấu này đã bước vào trận đấu khác. Hiện tại họ có nhiều cơ hội hơn để cảm nhận Tuchel, đó là một người đáng mến và tuyệt vời”.

Tất nhiên, trong một tập thể sẽ luôn có ai đó cảm thấy bực bội và khó chịu, đặc biệt là khi anh ta bị thất sủng. Đó là điều rất bình thường. Nhưng tại Chelsea thì luôn có sự tôn trọng dành cho HLV. Với một đội hình khổng lồ như vậy, theo ý đồ của Tuchel, ông chia làm 3-4 nhóm dựa trên thể trạng thể chất. Vị chiến lược gia người Đức dựa nhiều vào các HLV thể lực để đưa ra chương trình phù hợp với từng giai đoạn. Cựu HLV PSG cảm thấy rất hài lòng và may mắn vì có sự hỗ trợ của những phụ tá này.

Có thể hiểu được sự cám dỗ để đưa tất cả các tuyển thủ quốc gia, những người chiếm phần lớn danh sách đội một, trở lại sân đấu càng sớm càng tốt. Nhưng Tuchel lại kéo các cá nhân này sang một bên, giải thích rằng ông cần cẩn trọng với họ và không muốn họ vội vàng trở lại. Tất nhiên, vẫn có một số nhân vật đặc biệt quan trọng và không thể gạt ra khỏi đội hình như Jorginho hay Mason Mount, những cầu thủ đã tham dự trận chung kết EURO 2020 vào ngày 12/7 và vẫn đá chính trong chiến thắng 3-0 của Chelsea trước Crystal Palace sau khi vào sân thay người trong trận tranh Siêu cúp châu Âu 3 ngày trước đó.

Giữ hòa khí trong đại bản doanh dường như là một trong những mục tiêu chính của vị thuyền trưởng người Đức. “Tuchel đến Ireland với một nhóm mà đa số trong đó biết rằng họ sẽ không thi đấu tại đội một dưới sự dẫn dắt của ông ấy. Nhưng Tuchel vẫn đem đến sự rung cảm tích cực qua những cánh tay dang rộng và ôm lấy các học trò để động viên”, một nguồn tin tiết lộ. “Ông ấy thực sự chill”.

Tuchel đang "chill" cùng Chelsea

“Tuchel là người rất tỉ mỉ trong việc lên kế hoạch. Nhưng ông ấy đã không làm như vậy. Đây chưa phải là một đội hình cố định và những cầu thủ còn lại chưa bao giờ cảm thấy họ là thành viên đội một. Có người đến, có người đi và sẽ có người ở lại. Tuchel sẽ tạo ra 2 buổi tập nhưng bạn sẽ thấy một nhóm làm việc gì đó vào buổi sáng và sau đó sẽ thay đổi vào buổi chiều. Ông giữ mọi người trên đôi chân của chính họ. Điều đó trái ngược với một số HLV trước đây, những người chỉ tập trung vào các trụ cột họ tin tưởng và không tương tác nhiều với những người khác”.

“Ông ấy cũng tự tham gia vào các hoạt động của buổi tập và làm rất nhiều việc chi tiết. Ông ấy rất quan tâm đến từng cầu thủ cụ thể khi đưa ra hướng dẫn cho họ và thỉnh thoảng sẽ báo ngừng buổi tập, khoác vai ai đó và nói cho họ biết điều còn thiếu sót”.

Sự tích cực từ Tuchel được lan tỏa giúp bản thân ông cũng có được một nơi hạnh phúc như hiện tại. Việc ký hợp đồng mới đến tháng 6/2024 đem đến sự ổn định cũng như nhiều sự hỗ trợ từ CLB hơn. Đáng chú ý, vị chiến lược gia người Đức không còn ở tạm bợ tại khách sạn nữa mà đã dọn đến một ngôi nhà cùng vợ và hai con, cả gia đình đều sống ở Pháp khi Tuchel tiếp quản Chelsea.

Như ông nói vào tuần trước: “Công việc là công việc và gia đình là gia đình nhưng tất nhiên bây giờ tôi đã tìm được một ngôi nhà và không phải ở khách sạn nữa. Điều đó khiến cuộc sống thú vị hơn nhiều”.

Khi Tuchel được bổ nhiệm, người ta đã nói nhiều về những xáo trộn của ông tại các đội bóng cũ là Mainz 05, Borussia Dortmund và PSG. Với truyền thống tuyển dụng và sa thải HLV như cơm bữa của Chelsea, sự cam kết giữa đôi bên dù sao cũng thật mong manh.

Nhưng cho đến nay mọi chuyện vẫn diễn tiến tốt đẹp, không chỉ vì Tuchel đã giành được 2 danh hiệu, mà vì cả những hoạt động trên thị trường chuyển nhượng. Chelsea mới chỉ chiêu mộ 1 tân binh trong phiên chợ hè nhưng đó là bản hợp đồng trị giá 97,5 triệu bảng với Lukaku. Đội bóng đã tốn nhiều thời gian và công sức để đưa tiền đạo người Bỉ trở lại, bất chấp anh ta sẽ bỏ lỡ một vài trận đấu đầu mùa.

Tại Stamford Bridge, có những câu chuyện được ghi nhận rằng một số HLV trước đây đã gây ra bầu không khí căng thẳng vì không được cấp tiền và quyền mua sắm cầu thủ. Nhưng Tuchel, người khẳng định đến đây sau khi học hỏi được kinh nghiệm từ chính những sai lầm của bản thân ở các CLB cũ và thay đổi cách làm việc, đã giữ đúng lời hứa.

Ông liên lạc với giám đốc Marina Granovskaia và cố vấn Kỹ thuật Petr Cech một cách thân thiện và thoải mái trong suốt thời gian qua. Tuchel đã hy vọng có thêm 2 hoặc 3 tân binh để tăng cường chất lượng đội bóng nhưng hoàn toàn vui vẻ nếu nguyện vọng không được đáp ứng. Và dĩ nhiên ông quá hạnh phúc vì thương vụ Lukaku thành công tốt đẹp.

Đó là phong thái của Tuchel tại Chelsea, như một người trong cuộc mô tả: “Cứ như thể ông ấy đã ở đây nhiều năm chứ không phải 6 tháng". Tuchel cũng hài lòng và vui vẻ vì ông được sử dụng thiết bị riêng trong các buổi tập. Điều này trái ngược hoàn toàn những trải nghiệm ở PSG và Dortmund. Vì vậy mọi người hiểu vị chiến lược gia người Đức đã xem Chelsea là đội bóng tuyệt vời nhất ông từng làm việc, để tận hưởng và chiến đấu. Một điều không nhiều người dám nghĩ đến tại một đội bóng trở mặt như trở bàn tay và thay HLV như thay áo.

 On Football
Từ khóa: