Koeman đứng trước giông bão tại Camp Nou

HLV trưởng Barca, Ronald Koeman đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Thất bại 0-3 trước Bayern ngay tại Camp Nou đã phơi bày điều đó.  

Trong trận thua 0-3 trước Bayern, đoàn quân của HLV Ronald Koeman đã thiết lập một kỷ lục buồn. Lần đầu tiên kể từ mùa giải 2003/2004, Barca không có bất kỳ cú dứt điểm trúng đích nào xuyên suốt trận đấu. Mặt trận tấn công của đội bóng xứ Catalonia phơi bày sự yếu kém khi cả trận chỉ có đúng 5 cú dứt điểm. Nhưng những pha bóng đó không đủ khó để hạ gục thủ thành Manuel Neuer. 

Koeman bất lực nhìn Bayern hạ gục Barca ngay tại Camp Nou

Không những vậy còn có các kỷ lục buồn khác, đây là lần đầu tiên sau 24 năm, Barca mở màn mùa giải Champions League bằng một thất bại. Trước đó vào năm 1977, Newcastle đã đánh bại đội bóng xứ Catalonia 3-2 trên sân nhà St James’ Park. Thất bại này cũng là lần đầu tiên Barca để thua liên tiếp 3 trận đấu trên sân nhà tại Champions League. 

Thất bại 8-2 năm nào lại quay về ám ảnh các cổ động viên của Barca. Nó đáng sợ đến mức trên khán đài còn xuất hiện biểu ngữ “Sa thải Koeman”. Thất bại với tỷ số đậm trước Bayern là điều những người hâm mộ không thể nuốt trôi. 

Tuy nhiên, Koeman nào có thể làm được điều gì khác với lực lượng ông đang có trong tay. Chiến lược gia người Hà Lan có thể tạo nên bất ngờ không khi đội bóng của ông phải đối đầu với một Bayern toàn thắng 6 trận liên tiếp, trong đó trận nào cũng ghi tối thiểu 3 bàn? 

Chính HLV trưởng Barca cũng phải thừa nhận điều này trước báo giới. “Chúng tôi có thời điểm kiểm soát được trận đấu. Thế trận của Bayern chủ yếu ở 1 phần 3 sân của chúng tôi. Điều gì đến cũng sẽ đến. Tôi không trách cứ các cầu thủ. Nhưng có sự chênh lệch về đẳng cấp giữa Bayern và chúng tôi. 

Chúng tôi có những cầu thủ mà phải đợi 2 đến 3 năm nữa mới trưởng thành. Đúng là trận thua này rất khó chấp nhận, nhưng chúng tôi phải đợi các cầu thủ tiến bộ và chờ một số trụ cột quay trở lại sau chấn thương thôi. Có cầu thủ mới 19 hay 20 tuổi. Rõ ràng có khác biệt về trình độ nếu đem so sánh với Bayern. Mong rằng trong thời gian tới, sự khác biệt sẽ được thu hẹp”, ông chia sẻ trong buổi họp báo sau trận đấu. 

Barca nhận liên tiếp những bàn thua

Koeman đã rất thận trọng trong trận đấu này. Ký ức của trận thua 2-8 đã khiến ông tổ chức sơ đồ 5-3-2 kín kẽ. Đã từ rất lâu rồi, chúng ta mới thấy một Barca chơi phòng ngự phản công.

Dù vậy những bàn thắng cứ liên tập ập đến khung thành của Ter Stegen. Các mũi nhọn tấn công của Hùm Xám xứ Bavaria như Leroy Sane, Thomas Muller hay Lewandowski dễ dàng khoan thủng hàng phòng ngự Barca. Riêng cá nhân Lewandowski, tiền đạo người Ba Lan có cho mình một cú đúp sau khi các đồng đội của anh dễ dàng xâm chiếm các khoảng trống của đối phương. 

Vào cuối trận đấu, người ta thấy một cuộc chạm trán giữa những chàng thanh niên và những người đàn ông, theo đúng nghĩa đen. Koeman tung lần lượt các cầu thủ trẻ không dày dạn kinh nghiệm vào sân như Alejandro Balde, Gavi, Yusuf Demir và Oscar Mingueza, để tham gia cùng Pedri và Ronald Araujo. Tất cả các cầu thủ này chỉ có độ tuổi trung bình là 22 hoặc ít hơn. 

Dù đây là những cầu thủ giàu nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng cũng chỉ là sự thay người bất đắc dĩ. Koeman còn có lựa chọn nào trong tay? Thế trận của Barca dù thay đổi theo hướng tích cực nhưng chừng đó là không đủ để đối đầu với mãnh hổ đến từ xứ Bavaria. 

Mặc dù trong các trận đấu tại đấu trường Champions League sắp tới, Koeman và các học trò chỉ phải đụng độ những đội bóng như Dynamo Kyiv và Benfica. Nhưng đối đầu các đối thủ này cũng không hề dễ dàng, nhất là khi tình hình lực lượng của Barca có nhiều xáo trộn. 

Nếu vượt qua được vòng bảng, đội bóng xứ Catalonia còn phải đụng độ nhiều đối thủ tầm cỡ như Bayern. Để khôi phục lại vị thế ban đầu của đội bóng, một mình Koeman có thể khó đảm đương được. Cách thức hoạt động tại thị trường chuyển nhượng, quản lý cầu thủ, giải quyết các vấn đề tài chính là điều cần được giải quyết nếu muốn Barca quay trở về những năm tháng huy hoàng khi xưa. 

 Huy Đức
Từ khóa: