Man City trước mùa giải 2021/22: Quyết tâm xưng vương châu lục

Man City bước vào mùa giải mới với quyết tâm cao độ bảo vệ ngôi vương Premier League và vô địch Champions League, điều mà họ đã rất gần ở mùa trước.

Sau khi về nhì ở Champions League, chắc chắn Pep Guardiola rất quyết tâm lên ngôi ở đấu trường này trong mùa giải này năm nay

Man City

- HLV: Pep Guardiola

- Thành tích mùa trước

+ Premier League: Vô địch

+ FA Cup: Bán kết

+ League Cup: Vô địch

+ Champions League: Á quân

- Chuyển nhượng

+ Đến: Scott Carson (CNTD, Derby County); Jack Grealish (100 triệu bảng, Aston Villa)

+ Đi: Sergio Aguero (Hết hợp đồng); Eric Garcia (Hết hợp đồng)

Man City bước vào mùa giải mới với mục tiêu không gì khác ngoài bảo vệ chức vô địch Premier League và lên ngôi vương tại đấu trường Champions League. Để vô địch Premier League là điều không hề dễ dàng, đó vẫn luôn được coi là giải đấu khắc nghiệt nhưng hấp dẫn bậc nhất hành tinh, nơi những bất ngờ có thể xảy ra mà chúng ta không ngờ tới. Tuy nhiên, lên ngôi tại Champions League, xưng vương ở đấu trường châu lục vẫn là mục tiêu tối thượng của ban lãnh đạo Man City và đặc biệt là những ông chủ người UAE. Rất nhiều tiền bạc đã được đổ vào CLB cũng để hoàn thành mục tiêu ấy, qua đó nâng tầm đội bóng và giúp The Citizens sánh ngang với những ông lớn khác của châu lục.

Mùa giải trước, Man City đã đi một hành trình tuyệt vời. Họ giành chức vô địch Premier League một cách thuyết phục và bỏ xa phần còn lại (tất nhiên, cũng có những sự thuận lợi nhất định khi đối thủ lớn nhất là Liverpool sa sút vì cơn bão chấn thương). Tại Champions League, lần đầu tiên họ lọt vào đến trận chung kết và dù chưa thể giành chức vô địch thì đó giống như một động lực để thầy trò Pep Guardiola làm lại ở mùa giải này. Nhìn nhận một cách khách quan, Man City chơi một thứ bóng đá đẹp, hấp dẫn, có định hướng và họ cũng xứng đáng được nâng cúp.

Mùa giải tới đây, đội hình của Man City sẽ vẫn rất đáng gờm. Bộ khung của họ vẫn sẽ là những cái tên quen thuộc ở mùa giải vừa qua. Đứng trong khung gỗ là Ederson, cặp trung vệ John Stones và Ruben Dias, cặp hậu vệ biên Kyle Walker và Joao Cancelo. Ở tuyến trên, việc đội trưởng Fernandinho gia hạn hợp đồng là một tín hiệu đáng mừng khi anh vẫn là một chốt chặn đầy tin cậy đồng thời có tầm ảnh hưởng lớn ở ngoài sân cỏ. Kevin De Bruyne sẽ vẫn là trái tim của Man City, trong khi Phil Foden đang ngày càng chững chạc.

Bộ đôi Dias và Stones sẽ tiếp tục là chốt chặn trước khung thành

Một điểm mạnh của Man City chính là chiều sâu đội hình khi họ còn có những cái tên chất lượng khác như Oleksandr Zinchenko, Aymeric Laporte, Nathan Ake, Benjamin Mendy, Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Ferran Torres, Riyad Mahrez, Gabriel Jesus. Ngoài ra, mùa giải này đội bóng chủ sân Etihad có thêm sự phục vụ của Jack Grealish, bản hợp đồng "bom tấn" trị giá 100 triệu bảng từ Aston Villa.

Trong trận tranh Siêu cúp Anh cuối tuần trước, Grealish đã được tung vào sân và có trận đấu ra mắt đội bóng mới. Tuy chưa thể hiện được quá nhiều, nhưng chúng ta đều biết đó mới chỉ là trận đấu đầu tiên của tuyển thủ Anh trong màu áo Man City. Sự kỳ vọng dành cho Grealish là rất lớn, thậm chí đây có thể là một cú hích của Man xanh ở mùa giải này.

Việc chi đến 100 triệu bảng để sở hữu một trong những cầu thủ hay nhất nước Anh vài mùa vừa qua cho thấy The Citizens tham vọng ra sao. Grealish sẽ làm tăng thêm chiều sâu đội hình, tăng thêm những phương án tấn công cho Guardiola.

Mùa giải 2020/21, dù bỏ lỡ 1/3 mùa vì chấn thương, song Grealish vẫn tạo ra những con số thống kê ấn tượng. Và chấn thương mà anh phải nhận cũng là dễ hiểu khi là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất (110 lần), số lần bị phạm lỗi trung bình mỗi 90 phút cũng cao nhất giải đấu (4,53 lần). Điều đó minh chứng cho sự nguy hiểm và mối đe dọa thường trực mà cầu thủ người Anh tạo ra với các hàng phòng ngự.

Trong khi đó, xét về tổng số cơ hội được tạo ra từ tình huống bóng sống, Grealish xếp thứ hai tại Premier League mùa trước (70). Tính tỷ lệ tạo cơ hội ghi bàn hay tỷ lệ kiến tạo mỗi 90 phút, thành tích của anh cũng đều xếp thứ hai (3,34 và 0,41). Chiêu mộ thành công Grealish, cùng với De Bruyne, Man City sẽ có hai cầu thủ sáng tạo hàng đầu.

Bên cạnh đó, khả năng đi bóng hiệu quả cũng là một điểm mạnh của tiền vệ người Anh. Mùa giải trước, xét trên phương diện tạo cơ hội ghi bàn khi đang rê bóng, Jack Grealish gần như vượt trội phần còn lại (37), chỉ Adama Traore là tiệm cận (36). Mùa giải 2020/21, chỉ có 5 cầu thủ rê bóng quãng đường xa hơn tiền vệ 25 tuổi ở Premier League - 3 trong số đó là các trung vệ đi bóng lên trên từ phần sân nhà.

Sự xuất hiện của Grealish mang tới thêm giải pháp tấn công chất lượng cho Man City

Tuy nhiên, giá trị của Grealish không chỉ trên phương diện tấn công. Mùa giải trước, không cầu thủ hàng công nào của Manchester City so sánh được với đội trưởng Villa về khả năng tranh chấp tay đôi. Cụ thể hơn, chỉ ba cầu thủ có số pha thu hồi bóng mỗi 90 phút ở 1/3 sân cuối cùng hơn Grealish.

Tất nhiên, một vị trí quan trọng mà Man City cần bổ sung chính là hàng tiền đạo. Sau khi Aguero chia tay CLB, Man City không còn một chân sút đủ sắc sảo nào trong đội hình. Mùa giải 2020/21, vì những chấn thương dai dẳng của cầu thủ Argentina và phong độ sa sút tệ hại của Gabriel Jesus mà Guardiola thường xuyên phải sử dụng phương án “số 9 ảo”. Có những lúc nó phát huy tác dụng nhưng rõ ràng đây chỉ là giải pháp tình thế. Việc Guardiola công khai bày tỏ mong muốn chiêu mộ Harry Kane vào tuần trước cho thấy chiến lược gia người Tây Ban Nha mong muốn có một “số 9” sắc bén như thế nào.

Tất nhiên, việc chiêu mộ Kane vào lúc này vẫn đang rất khó khi Tottenham quyết tâm giữ người. Chính vì vậy, có lẽ Guardiola sẽ phải bước vào giải đấu với tâm thế sử dụng những con người hiện có trong tay. Dù nói vậy, đội hình mà Man City đang sở hữu cũng đã rất mạnh mẽ, sẵn sàng thách thức bất cứ danh hiệu nào.

 Lê Thành