Màn hình VAR hiện diện ngay trên sân Mỹ Đình

Màn hình VAR đã xuất hiện trên sân Mỹ Đình vào chiều nay. Công cuộc chuẩn bị VAR cho trận đấu giữa Việt Nam và Australia vào ngày 7/9 sắp sửa hoàn tất.

Lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam

Cập nhật đến chiều ngày 5/9, màn hình VAR phục vụ cho trọng tài chính đã được kéo ra ngoài sân Mỹ Đình. Các thiết bị trong phòng VAR cũng gần như đã lắp đặt xong xuôi. Các chuyên gia của AFC cũng như trọng tài sẽ tiến hành kiểm tra quá trình vận hành của VAR trong chiều nay. Việc lắp đặt VAR đã được thực hiện xuyên suốt 1 ngày qua ở sân Mỹ Đình. 

VAR hiện diện trên sân Mỹ Đình - Ảnh: FPT

Trước đó, phòng chức năng đã được VFF đáp ứng theo đúng yêu cầu của AFC. Theo đó, phòng dài 6 m, rộng 4,8 m, chiều cao 2,8 m. Ngoài ra, phòng chứa thiết bị VAR nằm gần xe màu của đơn vị truyền hình (cách khoảng 15 m, yêu cầu của AFC là cách tối đa 40 m, phòng nếu gần xe màu càng tốt). Tối nay, các trọng tài sẽ chạy thử, trước khi trận đấu giữa Việt Nam và Saudi Arabia khởi tranh vào 19 giờ ngày 7/9. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, VAR được sử dụng trên một sân đấu của Việt Nam. Giá trị của VAR lên đến gần 20 tỷ đồng. Đây cũng là loại hàng hoá đặc biệt. Vì vậy, dù tiếp nhận VAR do AFC hỗ trợ từ ngày 21/8 nhưng phải sau 10 ngày làm thủ tục thông quan, VAR đã được chuyển về kho của VFF, trước khi chính thức được lắp đặt vào sáng ngày 4/9.

VAR đã có 1 lần cứu nguy và 2 lần khiến ĐT Việt Nam chịu ảnh hưởng trong các trận đấu tầm cỡ châu Á. Gần đây nhất, ở phút thứ 49, trong trận đấu giữa Ả-rập Xê-út và Việt Nam, trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên vòng loại cuối cùng World Cup 2022, trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã để bóng chạm tay sau một tình huống lăn xả nhằm giải nguy cho đội nhà.

Trọng tài Ilgiz Tantashev ban đầu bỏ qua tình huống này. Tuy nhiên sau đó, ông đã trao đổi với trọng tài ở phòng VAR và chạy ra màn hình theo dõi. Sau đó, ông Ilgiz Tantashev đã rút thẻ vàng thứ 2 cho Duy Mạnh và cho Ả-rập Xê-út được hưởng quả đá phạt đền. Đó cũng là tình huống bước ngoặt khiến Việt Nam thua ngược 1-3 trước đối phương.

 Tùng Anh