Messi rời Barca là bi kịch của bóng đá

Cho đến giây phút cuối cùng trước khi Lionel Messi bật khóc trong phòng họp báo, tất cả đều nghĩ việc anh chia tay Barca chỉ là vở kịch sắp hạ màn.

Mọi thứ diễn ra ở Barca trong những ngày này là một mớ hỗn độn. Kể cả khi CLB đăng tải thông báo không thể ký hợp đồng mới với Messi, trang mạng xã hội của đội chủ sân Camp Nou chia sẻ video tri ân siêu sao người Argentina, hay Chủ tịch Joan Laporta khẳng định sẽ không có bất ngờ nào xảy ra, không ai tin M10 sẽ chia tay CLB sau hơn 2 thập kỷ gắn bó.

Messi không cầm được nước mắt trong ngày chia tay Barca.

Tất cả đều hy vọng mọi chuyện chỉ như một màn kịch Barca và Messi dựng nên để gây áp lực tới Javier Tebas, Chủ tịch La Liga, vì những quy định nghiêm ngặt về tài chính. Bất cứ ai trong phòng họp báo chiều 8/8 (giờ Việt Nam), cũng như hàng trăm cổ động viên tụ tập bên ngoài sân Camp Nou, đều mong muốn biểu tượng của họ bước lên bục vào nói: "Không sao đâu. Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi".

Nhưng điều đó không bao giờ đến. Những giọt nước mắt không ngừng tuôn rơi của tiền đạo sinh năm 1987 đã nói lên tất cả. Messi phải mất khá lâu mới có thể giữ được bình tĩnh để nói lời cảm ơn. Đó cũng là khoảng thời gian những cổ động viên Barca sống trong đau đớn. Họ lo sợ mất anh ở mùa hè năm ngoái, được thắp lên hy vọng trong suốt mùa giải vừa qua để rồi chạm đáy tuyệt vọng khi viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra đã xảy ra theo cách không ai mong muốn.

Câu chuyện về tấm khăn ăn với nét chữ nguệch ngoạc giữa cựu Giám đốc Kỹ thuật Carles Rexach và người đại diện của Messi khi đó ùa về. Hơn 2 thập kỷ đã trôi qua, 778 trận đấu, 672 bàn thắng, 305 pha kiến tạo, 35 danh hiệu và vô số khoảnh khắc diệu kỳ đã tạo nên tầm vóc của một trong những siêu sao vĩ đại nhất lịch sử Barca và bóng đá thế giới.

Messi xuất chúng tới đâu là điều không phải bàn cãi. Tất nhiên, ai cũng có thể trở thành mảnh ghép trong đội hình bên cạnh Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Sergio Busquets hay Dani Alves. Song, M10 là vì sao lấp lánh nhất trong số đó. Nếu Barca khiến các cổ động viên bóng đá trung lập đứng về phía họ, không ai khác, chỉ Messi mới có thể giúp họ làm được điều này.

Tất cả xem Messi chơi bóng với một niềm ham thích và hào hứng. Hiếm có cầu thủ nào mang lại xúc cảm đó mãnh liệt hơn anh. Không ai quan tâm những con số thống kê của Messi, chẳng ai để mắt đến những đối thủ mà anh từng phá lưới, cũng không có cuộc tranh cãi nào về vị trí thi đấu phù hợp với M10 nổ ra, bởi đơn giản anh vốn xuất chúng và vĩ đại. Vị trí tốt nhất của Messi là gì? Chắc chắn là trên sân cỏ, với quả bóng dưới chân.

Theo thời gian, Messi đã bình thường hóa sự vĩ đại của mình, biến những điều đặc biệt trở thành hiển nhiên. Điều đó không chỉ dừng lại ở những bàn thắng, các pha kiến tạo hay nhiều tình huống làm bùng nổ cầu trường, mà còn là cảm giác choáng ngợp khi chứng kiến một cầu thủ xuất sắc hơn bất kỳ đối thủ nào trên sân. Việc theo dõi Messi thi đấu đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc mỗi cuối tuần, trải dài suốt hơn một thập kỷ rưỡi qua.

Đó là những thói quen đã mất, hoặc ít nhất sẽ thay đổi. Messi đã rời xa Barca và những tiếng hô vang tên anh có lẽ sẽ vắng bóng nếu cầu thủ này không trở lại trong tương lai gần. Có một thực tế đáng buồn rằng tiền đạo người Argentina sẽ trở lại Camp Nou trong vai trò mới, nhưng sớm nhất có lẽ là đối thủ.

Messi ra đi và để lại di sản đồ sộ ở Barca.

Mùa giải 2020/21 quả thật khó khăn không chỉ với cá nhân Messi mà còn cả đội bóng. Chủ tịch Laporta cùng các đồng sự phải nỗ lực để giải quyết mớ hỗn độn người tiền nhiệm Josep Bartomeu để lại. HLV Ronald Koeman phải "liệu cơm gắp mắm" với bão chấn thương hoành hành ở Camp Nou và các tân binh chơi dưới kỳ vọng.

Tuy nhiên, Messi, dù có những lúc tỏ ra khó chịu với cuộc chiến vương quyền ở Barca, vẫn thể hiện sự xuất chúng với 38 bàn và 14 pha kiến tạo dù không ít người hoài nghi về động lực cống hiến của anh.

Ở tuổi gần 34, anh vẫn khiến cả khán đài bùng nổ với bàn thắng vào lưới Villarreal, tung cú nã đại bác thẳng vào góc cao trước Osasuna như một lời tri ân đến cố huyền thoại Diego Maradona, hay thực hiện đường chuyền đẳng cấp cho Antoine Griezmann ghi bàn, châm ngòi cho màn lội ngược dòng trước Granada để đưa Barca đến với chức vô địch Copa del Rey trong mùa giải đối diện biết bao khủng hoảng.

Lúc này, đó chỉ là những khoảnh khắc mà tất cả mong đợi được chứng kiến lại. Đối với những người hâm mộ bóng đá trung lập, họ sẽ háo hức với hành trình mới của Messi, rất có thể là PSG, nơi anh tái ngộ Neymar, sát cánh cùng Kylian Mbappe cùng hàng loạt danh thủ để hướng đến chức vô địch Champions League. Nhưng với những cổ động viên Barca, chứng kiến M10 khoác lên mình màu áo mới là một điều gì đó rất khác.

Lẽ ra tất cả sẽ được thưởng thức màn tái đấu giữa Messi và Cristiano Ronaldo ở trận tranh cúp Joan Gamper rạng sáng 9/8 (giờ Việt Nam), nhưng chỉ còn siêu sao người Bồ Đào Nha ở đó, còn chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng châu Âu đã ra về sau màn chia tay đẫm nước mắt ở sân Camp Nou.

Chiến thắng 3-0 với việc tân binh Memphis Depay tiếp tục tỏa sáng cho các cổ động viên Barca lý do để mỉm cười, nhưng chừng đó là không đủ để phá vỡ bầu không khí ảm đạm ở sân Camp Nou chiều cùng ngày.

Những giọt nước mắt của một cổ động viên trên tay cầm chiếc áo đấu của Messi, liên tục đập đầu vào hàng rào bên ngoài sân Camp Nou trong sự đau đớn cũng chính là hình ảnh phản chiếu của Barca khi mất đi siêu sao người Argentina. Chẳng có cuộc chia ly nào không đi kèm với đớn đau. Song, cũng có những lời tạm biệt là điều buộc phải đến, như những gì Chủ tịch Laporta đã nói, rằng Barca sẽ bắt đầu một kỷ nguyên không có Messi.

 Tuấn Tú