MU trước mùa 2021/22: Danh hiệu là mục tiêu số một

HLV Ole Solskjaer đã giúp MU cán đích ở vị trí thứ ba và thứ hai tại Premier League, giờ là thời điểm để ông cùng các học trò hướng đến chức vô địch.

MU

- HLV: Ole Gunnar Solskjaer

- Thành tích mùa trước

+ Premier League: Á quân

+ FA Cup: Tứ kết

+ Cúp Liên đoàn Anh: Bán kết

+ Europa League: Á quân

- Chuyển nhượng

+ Đến: Jadon Sancho (85 triệu euro, Dortmund); Raphael Varane (50 triệu euro, Real Madrid); Tom Heaton (CNTD, Aston Villa)

+ Đi: Sergio Romero (hết hạn hợp đồng); Axel Tuanzebe (cho mượn, Aston Villa); Tahith Chong (cho mượn, Birmingham)

HLV Solskjaer đối diện áp lực phải mang chức vô địch Premier League về sân Old Trafford ở mùa giải tới.

Chức vô địch Premier League đầu tiên của kỷ nguyên hậu Sir Alex là tham vọng số một của MU ở hiện tại. Điều này đồng nghĩa nếu Solskjaer thất bại vào mùa giải tới, ban lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford sẵn sàng khởi động một cuộc tìm kiếm ứng viên mới cho ghế chỉ đạo, bất chấp chiến lược gia người Na Uy có nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ tới đâu.

7 mùa giải trôi qua kể từ khi Sir Alex rời đi, Solskjaer là người thứ tư ngồi vào ghế HLV trưởng. Nhiệm kỳ kéo dài chỉ 34 trận đấu cho thấy HLV David Moyes chưa đủ tầm vóc để dẫn dắt CLB lớn như MU dù được đích thân Sir Alex tiến cử. Louis van Gaal kết thúc khoảng thời gian ở Old Trafford bằng ấn tượng về lối chơi chậm chạp và thiếu sáng tạo. Còn Jose Mourinho ra đi trong khủng hoảng và mâu thuẫn vào thời điểm ông không còn ở đỉnh cao.

Solsa đã trải qua 2 mùa giải trọn vẹn với thành tích đưa MU về thứ ba và thứ hai tại Premier League. Liệu ông có thể giúp Quỷ đỏ tiếp tục tiến bộ bằng chức vô địch ở mùa giải tới hay không?

Ban lãnh đạo đã và đang làm mọi cách để chiến lược gia người Na Uy hiện thực hóa mục tiêu này. Jadon Sancho và Raphael Varane đã cập bến Old Trafford chỉ cách nhau ít ngày, Kieran Trippier vẫn nằm trên radar chuyển nhượng của MU, trong khi CLB từng bước hoàn tất đội hình trong mơ với những mảnh ghép chất lượng.

Với Sancho, Man đỏ sẽ có một cầu thủ sáng tạo hàng đầu châu Âu được săn đón suốt những kỳ chuyển nhượng gần đây. Với Varane, Solskjaer được bổ sung một cầu thủ mang trong mình ADN của nhà vô địch, vốn đã được chứng minh bằng thành tích đăng quang ở Champions League 4 lần trong màu áo Real Madrid và từng đứng trên đỉnh thế giới cùng tuyển Pháp. Với Trippier, đội hình của chiến lược gia người Na Uy sẽ có thêm một cầu thủ phòng ngự "như một quái thú", theo cách ví von của HLV Gareth Southgate.

Song, kể cả khi bổ sung hậu vệ cánh người Anh, đội hình của Solskjaer vẫn còn đó những lỗ hổng. Ngoài Bruno Fernandes và Scott McTominay, những cầu thủ khác đều không cho thấy sự ổn định. Nemanja Matic đã qua thời kỳ đỉnh cao, Fred thường xuyên mắc sai lầm và đến nay vẫn không ai biết vị trí tối ưu của Paul Pogba là ở đâu, chưa kể đến Donny van de Beek, tân binh được đưa về ở kỳ chuyển nhượng hè 2020 chỉ để đánh bóng ghế dự bị.

MU sẽ sở hữu hàng phòng ngự trong mơ khi có tới 2 thủ môn đẳng cấp là David de Gea cùng Dean Henderson. Trippier cũng sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho bộ tứ vệ của họ. Tuy nhiên, ở hàng công, với việc Marcus Rashford phẫu thuật chấn thương vai và cần thời gian bình phục, Solskjaer sẽ phải đặt trọn niềm tin vào lão tướng Edinson Cavani đã 35 tuổi, bởi Anthony Martial giờ đây không còn là sự lựa chọn đáng tin cậy ở Old Trafford.

Những tân binh chất lượng mang đến cho Solskjaer cả hy vọng lẫn áp lực.

Solsa đã xây dựng một đội hình có tính cạnh tranh đáng kể, nhưng ông vẫn thiếu thứ quan trọng nhất: danh hiệu. Mùa giải trước, nếu vị trí thứ hai của MU tại Premier League bị Man City bỏ cách quá xa, thì ít nhất họ cũng đã đứng trước ngưỡng cửa vô địch Europa League. Tuy nhiên, màn trình diễn bạc nhược với thất bại ở loạt luân lưu đã chỉ mang đến nỗi thất vọng lớn cho các cổ động viên.

Chừng nào ông thầy người Na Uy chưa thể chạm tay vào danh hiệu, những lời chỉ trích nhắm đến ông sẽ không dứt. Những cổ động viên dành tình cảm lớn lao cho chiến lược gia 48 tuổi có thể xem ông như hậu bối của Sir Alex, song, đó sẽ chỉ là thứ niềm tin ảo vọng nếu Solskjaer không chứng minh bản thân cũng có thể mang về danh hiệu như người tiền nhiệm.

MU càng chi đậm bao nhiêu, áp lực càng đè nặng lên vai Solsa bấy nhiêu. Mùa giải trước, đội chủ sân Old Trafford không sở hữu đội hình với sức mạnh vượt trội như đương kim vô địch Man City, nhưng cũng đã chơi ấn tượng để có được vị trí á quân. Do đó, người hâm mộ Quỷ đỏ có quyền được kỳ vọng vào chức vô địch khi đội bóng của họ đã chi khoản tiền bằng hơn một nửa tổng chi tiêu ròng của cả Premier League cộng lại trong mùa hè này.

Họ cũng chính là những người cách đây vài tháng đã làm loạn ở sân Old Trafford để biểu tình phản đối nhà Glazer. Làn sóng phẫn nộ nổ ra và đem lại hệ quả lớn đến mức những bản hợp đồng lớn như Sancho hay Varane chỉ là sự xoa dịu tạm thời. Các cổ động viên MU coi hơn 100 triệu euro đã bỏ ra là một khoản đầu tư buộc phải có để xứng với thương hiệu mà đội bóng này mang lại.

Không như Moyes, Van Gaal hay Mourinho, Solskjaer không phải "vật tế thần" của bất kỳ ai. Nụ cười thân thiện với những phát ngôn đi vào lòng người ở các cuộc trả lời phỏng vấn giúp ông trở thành cầu nối giữa ban lãnh đạo và người hâm mộ, góp phần xoa dịu mâu thuẫn tưởng chừng như không thể hòa giải giữa đôi bên.

Sẽ không bất ngờ nếu như các cổ động viên MU tuyên bố đặt niềm tin tuyệt đối vào CLB ở thời điểm chiến lược gia người Na Uy cùng các học trò nâng cao cúp bạc Premier League vào cuối mùa giải tới. Tất nhiên, mọi thứ sẽ chỉ xảy ra nếu mục tiêu vô địch thành hiện thực.

Tháng 8 và tháng 9 sẽ là khoảng thời gian tương đối dễ thở để Solskjaer có thể biến cỗ máy MU với những mảnh ghép mới hoạt động trơn tru. Kể từ giai đoạn giữa tháng 10, đội chủ sân Old Trafford sẽ đối đầu liên tiếp những đối thủ "máu mặt" như Leicester, Liverpool, Tottenham, Man City, Chelsea và Aresnal.

Nếu giành kết quả tích cực trước những ông lớn này, chiến lược gia người Na Uy cùng các học trò hoàn toàn có thể kết thúc giai đoạn một Premier League với một vị trí trong top 4, thậm chí là ngôi đầu bảng như một món quà dành cho những cổ động viên mang trong mình niềm tin và hy vọng lớn.

"Ở CLB này, mọi chuyện không đơn giản là giữ lấy công việc của bạn, mà còn phải xử lý ra sao với trách nhiệm nằm trong tay. Tôi cảm thấy MU đang cải thiện. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện những bước tiếp theo, đó là thách thức", Solskjaer nói. Nhà cầm quân 48 tuổi đã thể hiện sự lạc quan trong suốt giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, còn giờ là lúc để ông bắt đầu những bước đi đầu tiên.