Ở tuổi 36, Ronaldo có thể vực dậy MU?

Sau 12 năm xa cách, Ronaldo đã trở về Man Utd. Đó không phải là hành trình dưỡng già, mà cầu thủ này muốn viết tiếp những giấc mơ tại Old Trafford…

Sau hành trình tươi đẹp ở MU, Ronaldo đã rời khỏi nơi đây vào năm 2009. Thực tế, ở thời điểm ấy, Quỷ đỏ vẫn đứng vững. Họ vẫn đều đặn giành chức vô địch Premier League và lọt vào tới chung kết Champions League 2011.

Nhưng khi ấy, họ còn có Sir Alex Ferguson, người có thể mang về thành công ngay cả trong thời kỳ ngặt nghèo nhất. Sau khi “ông già gân” nghỉ hưu, tất cả chìm trong bầu không khí u tối.

Ronaldo trở lại MU để viết tiếp giấc mơ

Trong 8 năm kể từ khi vô địch Premier League lần cuối, MU giống như kẻ mộng du. Họ không còn giành được hai danh hiệu chính là Premier League và Champions League. Trái lại, trong thời gian này, Ronaldo đã có 4 lần vô địch Champions League, tức còn nhiều hơn cả số lần MU vượt qua vòng bảng giải đấu.

Kể từ thời điểm đó, MU không tìm nổi cầu thủ có thể ghi 20 bàn một mùa. Trớ trêu thay, Ronaldo lại chưa bao giờ ghi dưới 20 bàn ở bất kỳ giải VĐQG nào, kể từ khi rời khỏi Old Trafford.

MU ở thời điểm Ronaldo ra đi và khi anh trở về là hai hình ảnh hoàn toàn khác. Họ ngày càng sa sút, còn những đối thủ cạnh tranh lại ngày càng mạnh hơn. Tới mức mà những người MU bắt đầu “khiêm tốn trong cả giấc mơ”. Ngay cả khi CLB chiêu mộ Varane, Ronaldo, Sancho, cựu danh thủ MU là Gary Neville vẫn không dám nói về cuộc đua vô địch.

Tuy nhiên, sự trở lại của Ronaldo có thể sẽ gieo hạt giống niềm tin cho MU.

Ở tuổi 36, CR7 vẫn là “chiến thần” trong việc tìm mành lưới đối thủ, bất chấp việc thời gian đã khiến cho bước chạy của anh không còn nhanh nhẹn như trước. Ở mùa giải vừa qua, trong mùa giải Juventus thi đấu tệ nhất trong 10 năm trở lại đây, Ronaldo vẫn ghi được 29 bàn thắng.

Trong mùa áo đội tuyển Bồ Đào Nha mùa Hè qua, Ronaldo cũng “sống chậm” hơn, ít di chuyển hơn và thiên về rình rập. Thế nhưng, anh vẫn giống như thỏi nam châm hút những bàn thắng. Chiến thắng trước Hungary là ví dụ điển hình. Ronaldo mờ nhạt, vật vờ nhưng vẫn có được những bàn thắng vào cuối trận. Anh cũng kết thúc EURO 2020 với thành tích Vua phá lưới.

Số bàn thắng của Ronaldo trong các mùa giải trong sự nghiệp (màu đỏ là MU, màu vàng là Real Madrid, màu đen là Juventus)

Phẩm chất ấy là đủ cho MU.

Bởi lẽ, trong đội hình MU hiện tại có những cầu thủ có thể bù đắp được hạn chế về tốc độ của Ronaldo, đó là Sancho, Marcus Rashford và Mason Greenwood. Bên cạnh đó, Bruno Fernandes và Paul Pogba đều có thể “mớm bóng” cho Ronaldo nhờ khả năng sáng tạo tốt.

Bên cạnh tiền vệ thu hồi bóng, điều mà MU cần nhiều hơn là có một cỗ máy săn bàn. Cavani có thể đáp ứng điều đó nhưng thiếu sự dẻo dai và ổn định, MU vẫn muốn tạo ra cú hích mạnh mẽ hơn và Ronaldo là lời giải.

Trong quá trình “tiến hóa”, Ronaldo đang dần trở thành “kẻ săn mồi” đáng sợ trong vòng cấm. Ở mùa giải đầu tiên rời MU, anh chỉ có 1% cú dứt điểm trong vòng 5 mét 50. Tuy nhiên, ở mùa giải trước, con số ấy đã tăng lên thành 11%, cao nhất trong sự nghiệp cầu thủ này.

Tuy nhiên, ngay cả khi di chuyển nhiều vào vòng cấm thì Ronaldo vẫn có xu hướng dạt sang cánh trái và từ đó khoét sâu vào vòng cấm. Ở MU, Martial, Rashford cũng đều quen với nhiệm vụ này. Jadon Sancho cũng thi đấu trận ra mắt của MU với vị trí lệch trái. Do đó, HLV Solskjaer sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn.

Tỷ lệ số cú dứt điểm trong vòng 5m50 của Ronaldo ngày càng tăng lên

Nhưng dù sao, Ronaldo có thể mang tới cho MU giá trị hơn cả màn trình diễn trên sân. Đó là mẫu cầu thủ mang ADN chiến thắng, điều còn thiếu ở MU trong nhiều năm qua. Và giờ đây, người ta đang chờ đợi tinh thần ấy được lan tỏa trong phòng thay đồ của MU.

Sir Alex Ferguson đã cố gắng thuyết phục Ronaldo trở lại xây dựng thời kỳ hoàng kim của MU. Tất nhiên, hoài niệm là vấn đề không tránh khỏi ở những CLB giàu truyền thống, ngay cả khi nó hướng tới tương lai.

Tinh thần Ronaldo mang lại có thể hiện diện mọi nơi tại Old Trafford trong trận đấu với Newcastle. Ngay cả khi chỉ cần giỏi bằng một phần so với trước đây, CR7 cũng có thể tạo nên khác biệt.

Sau tất cả, Ronaldo không cần phải giỏi hơn chính mình ngày trước. Ở tuổi 36, Ronaldo giỏi tới cỡ nào? Đủ dùng. Anh ấy cũng biết điều đó.

Nhưng khát khao của người muốn “viết nên lịch sử” vẫn còn vẹn nguyên. Tất cả chỉ cần chờ đợi khoảnh khắc Ronaldo xuất hiện.

 Minh Long