Solskjaer cần làm gì để tự cứu mình ở MU?

Ole Solskjaer cần nhanh chóng thực hiện những thay đổi để cứu vãn tình hình của MU và chính ông trong 3 trận đấu tới.

Khởi đầu mùa giải lạc quan với chiến thắng tưng bừng trước Leeds United, nhưng MU hiện tại là một đội bóng hoàn toàn khác, với vô số vấn đề hiện ra ở những trận đấu gần đây. Trận thua 0-5 trước Liverpool là đòn giáng mạnh vào lòng tự trọng của đội bóng vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá Anh, đồng thời khiến tương lai của Solskjaer đang đứng trước tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc".

Theo nguồn tin từ báo chí Anh, chiến lược gia người Na Uy còn 3 trận đấu để cứu vãn công việc của mình. Song, mọi thứ sẽ không đơn giản khi ông phải đối đầu lần lượt Tottenham, Atalanta và Man City. Trước mắt Solskjaer lúc này là hàng tá công việc phải giải quyết, nhưng sẽ có 5 vấn đề cấp thiết nhất.

Solskjaer đang trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" ở MU. Ảnh: Reuters.

1. Giải bài toán Ronaldo

Sự trở lại của Cristiano Ronaldo ở kỳ chuyển nhượng hè 2021 là một cú hích khổng lồ nếu đứng trên khía cạnh tiếp thị và tài chính. Tuy nhiên, việc siêu sao người Bồ Đào Nha có thể đưa MU vươn tới thành công trong bóng đá hay không là điều còn phải xem xét.

Solskjaer nhanh chóng biết được sự nguy hiểm của việc để Ronaldo ngồi dự bị. Ông làm điều đó ở trận gặp Everton tại Premier League và thái độ của CR7 khi đội bóng bị cầm hòa cho thấy anh không hề đồng tình với quyết định này. Chính điều đó đồng thời giúp chiến lược gia người Na Uy nhận ra ông cũng không nên đưa huyền thoại của CLB rời sân sớm.

Thực tế, kể từ khi trở lại, Ronaldo chỉ có duy nhất một lần bị thay ra giữa chừng ở trận đấu với Young Boys tại Champions League. Khi đó, MU chỉ còn chơi với 10 ngày sau tấm thẻ đỏ của Aaron Wan-Bissaka. Solskjaer có lý do để làm điều này.

Chiến thắng kịch tính trước Villarreal và Atalanta, khi CR7 lập công vào những phút cuối và làm nổ tung cầu trường, đã chứng minh cầu thủ 36 tuổi này chắc chắn trở thành nhân tố không thể thiếu trong đội hình MU.

Tuy nhiên, điều đó không đủ để người ta quên đi thực tế rằng Ronaldo phiên bản hiện tại không còn đủ sức để chạy không ngừng nghỉ hay bứt tốc quãng ngắn liên tục, thứ các cầu thủ tấn công của Liverpool và Man City làm rất tốt.

Điều đó không quan trọng với Ronaldo khi anh là người đưa MU vươn lên đầu bảng tại Champions League. Song, đây lại là vấn đề Solskjaer phải đối mặt. Bên cạnh đó, đội chủ sân Old Trafford giờ đây khó có thể tránh khỏi sự soi mói từ truyền thông. Sau mỗi bàn thua, máy quay truyền hình đều hướng đến cận mặt những ngôi sao lớn của đội. Và chỉ cần một sự bất mãn nhỏ thôi cũng đủ để trở thành đề tài bàn tán trên khắp mặt báo.

Ronaldo trở thành bài toán khó với Solskjaer. Ảnh: Reuters.

2. Cho Cavani thêm cơ hội, giải quyết vấn đề của Sancho và Martial

Rất khó để định nghĩa quyết định chuyển đến MU của Edinson Cavani là đúng hay sai vào lúc này. Tiền đạo người Uruguay gặp không ít gián đoạn vì những đợi cách ly hay trở về hội quân với đội tuyển, khiến anh chưa thể có được những bước tiến đột phá ở Old Trafford.

Ở tuổi 34, Cavani cũng là cầu thủ cần nhiều thời gian để có được thể lực sung mãn. Việc thiếu một cây săn bàn ổn định ở mùa giải trước buộc Solskjaer phải tính đến phương án đưa Ronaldo trở lại. Tuy nhiên, khi có trong tay cả hai tiền đạo luống tuổi như vậy, việc Cavani sẵn sàng trở lại với phong độ tốt nhất vô tình mang đến cho chiến lược gia người Na Uy cơn đau đầu.

Tương tự, Solskjaer vẫn đang chờ Anthony Martial thực hiện lời hứa cũng mình khi chuyển đến CLB hồi 2015. Tiền đạo người Pháp từng được kỳ vọng sẽ trở thành số 9 đẳng cấp ở Old Trafford. Dù vậy, thực tế cho thấy vào lúc này, anh thậm chí còn phải cạnh tranh với danh sách dài những cầu thủ tấn công chờ để được xếp vào bộ ba tiền đạo của MU.

Thuyền trưởng "Quỷ đỏ" cũng phải xúc tiến việc làm sao để Jadon Sancho hòa nhập với đội bóng mới. Bản hợp đồng trị giá 73 triệu bảng mới có 3 lần ra sân trong đội hình xuất phát ở Premier League và đang vật lộn với chính mình tại Old Trafford.

Cavani và một số cầu thủ xứng đáng được trao nhiều cơ hội hơn. Ảnh: Reuters.

3. Đưa Van de Beek, Matic và Lingard trở lại

Donny van de Beek là ẩn số lớn tại Old Trafford suốt hơn 12 tháng qua kể từ khi cầu thủ này rời Ajax Amsterdam. Ngay cả khi đội bóng đang gặp khó khăn, tiền vệ người Hà Lan vẫn chưa bao giờ được xem như một phương án thay thế dưới thời Solskjaer.

Mùa giải năm nay, Van de Beek mới có 5 phút thi đấu tại Premier League, khi vào sân thay người trong chiến thắng 4-1 trước Newcastle. 4 trận duy nhất cầu thủ người Hà Lan góp mặt trong đội hình xuất phát tại đấu trường này đều đến ở mùa giải trước.

Bất chấp những khó khăn đó, anh vẫn được Solskjaer giữ lại với lời đảm bảo sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn. Tuy nhiên, những gì diễn ra cho đến lúc này chứng minh điều ngược lại. Và tất cả đều đang đặt dấu hỏi với chiến lược gia người Na Uy.

Jesse Lingard là trường hợp tương tự. Anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League ở nửa cuối mùa giải trước khi đầu quân cho West Ham dưới dạng cho mượn. Tuy nhiên, tiền vệ người Anh chưa đá chính trận nào dù Solskjaer nhấn mạnh cầu thủ này sẽ là một phần quan trọng trong đội hình ở mùa giải năm nay.

Chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh gay gắt cho vị trí của Lingard. Tuy nhiên, vị thế của tiền vệ sinh năm 1992 với Solskjaer là không lớn, bất chấp việc anh hoàn toàn có thể trở thành nhân tố tạo đột biến khi hàng công MU không thể ghi bàn.

Thành tích 16 bàn sau 9 trận của MU thoạt nhìn có vẻ ấn tượng, nhưng 9 trong số đó đều đến ở 2 trận thắng mở màn trên sân nhà trước Leeds và Newcastle. 7 bàn trong 7 trận còn lại là con số khiêm tốn trong bối cảnh đội bóng đã tăng cường hỏa lực ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua.

Trong khi đó, ở tuổi 33, Nemanja Matic luôn là một cầu thủ đóng vai trò thay thế dù Fred sa sút phong độ và thường xuyên mắc những sai lầm chết người.

Van de Beek là dấu hỏi lớn ở Old Trafford hiện tại. Ảnh: Reuters.

4. Thi đấu kỷ luật

Jurgen Klopp và Pep Guardiola đã đưa pressing trở thành một nghệ thuật, nơi họ biến mọi thứ trở nên đơn giản tới mức người ta nghĩ nó đã ngấm vào máu của các cầu thủ. Trong khi đó, khả năng pressing tồi tệ của MU đã bị phơi bày trên truyền hình sau thảm bại trước Liverpool.

Trên sân nhà, "Quỷ đỏ" cho thấy sự bối rối và khó khăn khi các cầu thủ dồn ép đối phương sai thời điểm và để lại khoảng trống khổng lồ giữa các tuyến. Đội bóng của Solskjaer trống giống như 2 tập hợp 5 người, nửa chơi tấn công, nửa chơi phòng ngự thay vì thi đấu như một khối thống nhất.

Nếu tài năng của các cầu thủ là điều không phải bàn cãi, chắc chắn lỗi thuộc về Solskjaer và ban huấn luyện, những người đã không thiết lập sự kỷ luật cần thiết để đội bóng vận hành theo một hệ thống.

Kết quả này cũng phơi bày sự thiếu bản sắc của MU. Trong khi Liverpool và Man City liên tục tạo áp lực lên đối phương, "Quỷ đỏ" chỉ thỉnh thoảng làm được điều này và dường như mỗi khi cố gắng chơi pressing, họ lại làm mọi thứ trở nên tệ hơn.

Trận thua 0-5 trước Liverpool bộc lộ nhiều vấn đề ở hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ của MU. Ảnh: Reuters.

5. Bố trí lại hàng phòng ngự và khu trung tuyến

Solskjaer tặng cho người hâm mộ bóng đá Anh cụm từ "McFred". Tất nhiên, đây là biệt danh đầy sự mỉa mai để nói về bộ đôi Scott McTominay và Fred ở khu trung tuyến của MU. Trong khi chiến lược gia người Na Uy cứng nhắc sử dụng đội hình 4-2-3-1, không cầu thủ nào trong tay ông đủ đẳng cấp để chơi ở vị trí cặp tiền vệ phòng ngự.

Paul Pogba, Van de Beek hay Matic đều từng được sử dụng, nhưng McTominay và Fred vẫn là những lựa chọn thường xuyên, bất chấp việc họ nhiều lần khiến Solskjaer phải trả giá.

Giải pháp thay thế chắc chắn là ký hợp đồng với một tiền vệ trung tâm chất lượng, ở đẳng cấp của những Rodri, Fernandinho, N'Golo Kante hay Fabinho. Dù vậy, nhiều khả năng MU phải đợi đến kỳ chuyển nhượng hè tới để hiện thực hóa mục tiêu này. Trước mắt, để đảm bảo sự ổn định, có lẽ Solskjaer nên cân nhắc trở về sơ đồ 4-3-3.

Hàng phòng ngự MU đang thể hiện phong độ tệ hại, nhưng một trong những nguyên nhân cũng đến từ sự mong manh nơi tuyến tiền vệ. Điều HLV trưởng của họ nên hướng đến vào lúc này có lẽ là thứ bóng đá thực dụng và ưu tiên sự an toàn.

Jose Mourinho đã bị chế giễu là thường xuyên "dựng xe bus" trong suốt sự nghiệp của mình. Giờ đây, với chỉ một lần giữ sạch lưới trong số 21 trận gần nhất, Solskjaer có lẽ nên bắt đầu học hỏi người tiền nhiệm trong cuộc đối đầu tới với Tottenham.