Tin tặc dọa sẽ vạch trần ‘trò gian lận’ của Man City

Tin tặc Rui Pinto, người từng làm việc cho Football Leaks, cho biết có thể giúp Premier League điều tra “trò gian lận” của Man City trong hợp đồng thương mại.

Rui Pinto là nhân vật gây tranh cãi của Football Leaks - tổ chức chuyên cung cấp tài liệu mật về nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có thể thao.

Mới đây, tay hacker 32 tuổi này, người hiện đang tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng ở quê nhà Bồ Đào Nha, đang bị tòa án nước này cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp (hack) và nhiều tội danh khác.

Hacker Rui Pinto có thể giúp vạch trần "trò gian lận" của Man City

Pinto đã đạt thỏa thuận với Cơ quan Tư pháp Bồ Đào Nha sẽ giao nộp hàng trăm triệu tài liệu mà anh ta sở hữu để có thể hỗ trợ cơ quan này điều tra hàng loạt vụ tham nhũng.

Trước đó, thông qua Football Leaks, hacker này từng cung cấp khá nhiều tài liệu về vi phạm của CLB Man City cho Der Spiegel (Đức) vào năm 2018.

Hacker người Bồ Đào cho biết sẵn sàng hợp tác tới Premier League cũng như bất cơ quan nào điều tra về các sai phạm và tham nhũng, nếu họ cần được hỗ trợ.

Luật sư của Pinto, Francisco và Luísa Teixeira da Mota chia sẻ với Daily Mail: “Rui cam kết hợp tác với các cơ quan chức năng ở tầm quốc gia hoặc quốc tế để giúp phát hiện ra những hành vi sai trái trong bóng đá và đóng góp vào sự minh bạch của môn thể thao này”.

Man City đang là mục tiêu điều tra về những hợp đồng thương mại

Vụ việc này xảy ra khi ba trong số các thẩm phán cao cấp nhất ở Anh cho rằng cuộc chiến pháp lý dài 2 năm giữa Liên đoàn bóng đá Anh và Man City không còn là bí mật.

FA thất vọng về sự bất hợp tác trong thời gian dài của Man City. Họ đã từ chối giao các tài liệu có khả năng buộc tội hoặc minh oan cho họ.

Các luật sư của FA nói rằng “chiến thuật” mà Man City đã áp dụng là nộp càng nhiều đơn tố tụng và khiếu nại càng tốt để trì hoãn thời gian phải cung cấp các tài liệu và thông tin.

Thẩm phán Lord Justice Males cũng bày tỏ sự thất vọng trước thái độ này của Man City. Ông chia sẻ: “Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 12/2018. Đây là vấn đề được công chúng quan tâm, thế mà lại có quá ít kết quả thu được sau 2 năm rưỡi điều tra. Điều đáng lưu ý là trong thời gian này, Man City đã 2 lần vô địch Premier League”.

Những nghi ngờ “gian lận” của Man City bắt đầu từ những khoản tiền tài trợ bất thường từ năm 2010. Tới thời điểm này, người ta chưa rõ rằng CLB đã cung cấp tài liệu nào hay chưa, FA liệu rằng có phải nhờ sợ hỗ trợ của Pinto hay một bên nào đó hay không.

Man City đã nhiều lần trì hoãn cung cấp tài liệu

Trong quá khứ, có không ít trường hợp sử dụng tài liệu “mật” để vạch trần hành vi sai phạm, như vụ Edward Snowden hay Hồ sơ Panama. Nhiều cơ quan ở Bỉ, Thụy Sĩ, Pháp, Đức và hiện tại là Bồ Đào Nha và các tổ chức khác đã nhờ Pinto giúp đỡ để điều tra hành vi tham nhũng, trốn thuế hoặc rửa tiền.

Vào năm 2019, một cựu quan chức cấp cao của FIFA tiết lộ FIFA đã sử dụng tài liệu của Football Leaks như một “công cụ tra cứu cực kỳ hữu ích” trong nhiều năm.

 Minh Long
Từ khóa: