Top 5 tấm gương từ Bundesliga cho Sancho noi theo

Son Heung-min, De Bruyne là ví dụ tiêu biểu cho những cầu thủ Bundesliga thi đấu thành công khi chuyển sang Premier League.

Các CLB Ngoại hạng Anh thường tìm đến Bundesliga để săn đón những cầu thủ tài năng. Mùa hè năm nay cũng không ngoại lệ. MU vừa nổ bom tấn Jadon Sancho từ Dortmund, còn Liverpool chiêu mộ hậu vệ Ibrahima Konate từ RB Leipzig.

Năm ngoái, Chelsea cũng đã mang về hai cầu thủ hàng đầu của Đức là Kai Havertz và Timo Werner, trong khi Liverpool ký hợp đồng với Thiago Alcantara.

Không phải ai cũng giữ được phong độ như khi thi đấu ở Đức. Rất nhiều cầu thủ đã gặp khó khăn trong quá trình thích nghi với môi trường bóng đá ở Anh và gây thất vọng.

Ngược lại, có những cái tên đã thi đấu chói sáng và làm nên tên tuổi sau khi chuyển đến Anh. Sau đây là 5 cầu thủ được đánh giá là thành công nhất sau khi chuyển từ Bundesliga sang Ngoại hạng Anh.

Sancho là ngôi sao Bundesliga mới nhất chuyển đến Ngoại hạng Anh.

Son Heung-Min | Tottenham

Có lẽ nhiều người đã hoài nghi sau khi Tottenham phá két 27 triệu bảng để chiêu mộ Son Heung-min từ Bayer Leverkusen vào tháng 8/2015, biến anh trở thành cầu thủ châu Á đắt giá nhất trong lịch sử.

Thời điểm đó, Spurs vừa trải qua mùa giải đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Mauricio Pochettino và cán đích ở vị trí thứ 5. Harry Kane cũng đang trên đà thăng hoa. Tuy vậy, trong mùa ra mắt Bắc London, Son thi đấu khá mờ nhạt khi chỉ ghi được 8 bàn sau 40 lần ra sân. Dẫu vậy, cuối mùa, Spurs vẫn cán đích ở vị trí thứ 3 và giành suất tham dự Champions League lần đầu tiên sau 5 năm.

Từ những mùa sau, Son bắt đầu chứng tỏ được giá trị của mình. Anh ghi 21 bàn sau 47 lần ra sân trên mọi đấu trường và giúp Spurs giành vị trí á quân Premier League, kém đội vô địch Chelsea 7 điểm trong mùa 2016/17.

Đó cũng là mùa giải khởi đầu cho màn trình diễn chói sáng của tiền đạo người Hàn Quốc sau này. Tổng cộng, anh đã ghi 107 bàn sau 280 lần ra sân, đặc biệt mùa giải 2020/21 là thành công nhất với 17 bàn ở Premier League. Anh cũng phối hợp rất ăn ý với Kane. Bộ đôi này là điểm sáng lớn nhất trên hàng công của Tottenham mùa giải trước, khi phối hợp với nhau ghi được 14 bàn thắng, một kỷ lục của Premier League.

Ngày 23/7 vừa qua, Spurs vừa gia hạn với Son để giữ chân anh đến năm 2025.

Son Heung-min là bản hợp đồng thành công của Tottenham.

Ilkay Gundogan | Man City

Ilkay Gundogan gia nhập Man City vào tháng 6/2016 từ Dortmund với giá 20 triệu bảng và chính là bản hợp đồng đầu tiên mà Pep Guardiola đưa về sân Etihad sau khi ngồi ghế HLV trưởng. Nhưng Gundogan thi đấu không mấy nổi bật, thậm chí bị đánh giá thấp ở hàng tiền vệ của CLB.

Tuy nhiên, mùa giải 2020/21, cầu thủ người Đức thi đấu bùng nổ, ghi 17 bàn thắng trên mọi đấu trường và góp công lớn giúp The Citizens vô địch Premier League lần thứ 3 sau 4 mùa giải. Cuối mùa, tiền vệ người Đức có tên trong Đội hình tiêu biểu của PFA.

Đến nay, Gundogan đã có 210 lần ra sân, ghi được tổng 39 bàn thắng trong 5 năm qua, giành được 1 danh hiệu FA Cup, 3 EFL Cup và 3 Premier League.

Trong thời gian ở Dortmund, anh là cái tên không thể thiếu trong đội hình vô địch Bundesliga 2011/12 của HLV Jurgen Klopp.

Gundogan là nhân tố quan trọng giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước.

Pierre-Emerick Aubameyang | Arsenal

Tháng 2/2013, sau khi Robert Lewandowski xác nhận không gia hạn hợp đồng, Dortmund nhanh chóng tìm người thay thế và họ đã chiêu mộ Pierre-Emerick Aubameyang từ Saint-Etienne.

Aubameyang đã chứng tỏ là một bản hợp đồng thành công khi ghi 141 bàn chỉ sau 213 lần ra sân, đưa Dortmund đến 2 chức vô địch Siêu cúp Đức liên tiếp và kết thúc mùa giải 2016/17 với tư cách Vua phá lưới Bundesliga.

Nhờ vậy, tên tuổi anh được biết đến ở khắp châu Âu. Sau những tin đồn kéo dài trong nhiều tuần, Arsenal giành chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký của Aubameyang vào tháng 1/2018, với mức giá kỷ lục của CLB là 56 triệu bảng.

Ngay khi vừa ra mắt đội bóng mới, Auba đã gây ấn tượng khi ghi 5 bàn sau 6 trận đầu tiên cho Pháo thủ, và cũng là cầu thủ đầu tiên của CLB làm được điều này.

Anh giành được danh hiệu Chiếc giày vàng của Premier League mùa giải 2018/19 sau khi ghi được 22 bàn thắng. Mùa giải tiếp theo, Auba được trao băng đội trưởng của Arsenal và tiếp tục thăng hoa với 22 bàn thắng, giúp CLB vô địch FA Cup 2020.

Mùa giải trước, Auba thi đấu sa sút, Arsenal cũng vì thế mà đi xuống, và người hâm mộ đang rất kỳ vọng tiền đạo 32 tuổi có thể lấy lại phong độ trong mùa giải tới để đưa CLB trở lại đường đua.

Aubameyang thi đấu xuất sắc ở Arsenal 3 năm qua.

Roberto Firmino | Liverpool

Roberto Firmino chuyển đến Liverpool từ Hoffenheim với mức giá 29 triệu bảng vào tháng 7/2015. Khởi đầu của Firmino ở Anfield không mấy suôn sẻ dưới thời HLV Brendan Rodgers. Chỉ đến khi Jurgen Klopp đến tiếp quản ghế nóng, sự nghiệp của anh mới đi lên.

Cầu thủ người Brazil từ số 10 chuyển sang thi đấu ở vị trí số 9 ảo, chơi thấp nhất trong số 3 tiền đạo ở sơ đồ 4-3-3 ưa thích của Klopp. Sự xuất hiện của Sadio Mane và Mohamed Salah trong 2 kỳ chuyển nhượng mùa hè sau đó đã mang lại sự thành công ngoài mong đợi cho Liverpool.

Năm 2019, Liverpool đánh bại Tottenham để vô địch Champions League. Một năm sau đó, họ vô địch Premier League sau hơn 3 thập kỷ chờ đợi. Firmino là mảnh ghép quan trọng trong hành trình đó, khi ghi 87 bàn và 69 pha kiến ​​tạo trong 292 lần ra sân.

Firmino cùng Salah và Mane tạo ra tam tấu đáng gờm với mọi hàng thủ.

Kevin De Bruyne | Man City

Cũng giống như Son Heung-min, Kevin de Bruyne nhận nhiều hoài nghi khi gia nhập Man City từ Wolfsburg vào tháng 8/2015 với mức phí kỷ lục của CLB là 54 triệu bảng. Tiền vệ người Bỉ bỏ ngoài tai những đánh giá và thành tích trên sân cỏ của anh có lẽ đủ để tất cả những ai nghi ngờ anh phải im lặng.

De Bruyne đã ghi 67 bàn thắng và 107 đường kiến ​​tạo trong 262 lần ra sân cho Man City, giành được loạt danh hiệu cá nhân: 3 lần được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Man City, 2 năm liên tiếp giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của PFA, Vua kiến tạo ở Premier League 2017/18 và 2018/19.

De Bruyne được ví như trái tim của Man City và anh góp công lớn giúp đội bóng gặt hái được thành công trong những năm qua. Tiền vệ 30 tuổi được kỳ vọng sẽ cùng đoàn quân Pep Guardiola bảo vệ thành công chức vô địch Premier League mùa tới, và xa hơn là hướng tới chiếc cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử.

De Bruyne có thể được coi là tiền vệ xuất sắc nhất Premier League thời điểm này.