Văn Đức để lại bài toán khó cho hàng công của đội tuyển Việt Nam

Việc Văn Đức không kịp bình phục để tham dự các trận đấu với Oman và Nhật Bản vì thế sẽ là một tổn thất rất lớn cho ĐT Việt Nam.

Cầu thủ của Sông Lam Nghệ An luôn là phương án tạo đột biến mà chiến lược gia Hàn Quốc thường xuyên sử dụng khi “Những chiến binh sao vàng” cần một làn gió mới trên mặt trận tấn công. Thế nhưng thay vì triệu tập một cầu thủ tấn công khác để thay thế cho Văn Đức, thầy Park lại gọi lên một tiền vệ có xu hướng phòng ngự là Phạm Đức Huy. Như vậy, nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ phải lựa chọn ra hàng công lý tưởng nhất của mình từ những cái tên ông đã gọi lên trước đó.

Sự vắng mặt của Phan Văn Đức là tổn thất lớn của ĐT Việt Nam

Trong bản danh sách 28 cầu thủ ban đầu được triệu tập, đội tuyển Việt Nam có Tiến Linh, Văn Đức, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Hải và Đức Chinh cho vị trí tiền đạo. Ngoại trừ Tuấn Hải được xem là “cánh chim lạ”, những cái tên còn lại đều là các gương mặt quen thuộc đã gắn bó với thầy Park trong suốt khoảng thời gian qua. Họ luôn nhận được niềm tin từ vị HLV Hàn Quốc bất chấp phong độ không phải lúc nào cũng ở trạng thái tốt nhất.

Tiến Linh đang được xem là trung phong hàng đầu của bóng đá Việt Nam và nếu đủ điều kiện ra sân, anh nghiễm nhiên sẽ có một vị trí trong đội hình xuất phát. Tiền đạo của Becamex Bình Dương cũng đang là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á với 3 pha lập công, trong đó có 1 bàn thắng vào lưới Oman ở trận lượt đi. Nếu tính cả vòng loại thứ 2 thì Tiến Linh đã có tổng cộng 8 bàn thắng, một hiệu suất rất ấn tượng.

Tiến Linh chưa có được trạng thái thể lực tốt nhất ở đợt tập trung lần này

Nhưng vào thời điểm này, Tiến Linh lại đang không có được thể trạng tốt nhất. Trong trận đấu làm khách của Becamex Bình Dương trên sân Hải Phòng tại V.League vòng gần nhất, cầu thủ này đã phải rời sân bằng cáng sau một pha va chạm mạnh với Ngọc Thịnh của đội bóng đất cảng. Tiến Linh thậm chí đã bật khóc khi nghĩ rằng mình gặp phải một chấn thương nặng. May mắn là sau khi nhận được sự chăm sóc của các bác sỹ, tiền đạo này đã quay trở lại sân thi đấu và ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Becamex Bình Dương, đó cũng là pha lập công thứ 2 của Tiến Linh trong mùa giải này sau bàn thắng vào lưới Thanh Hóa.

Tiến Linh không gặp phải chấn thương nghiêm trọng, nhưng không phải đến khi tiền đạo này rời sân bằng cáng, người ta mới nhận thấy những vấn đề của anh. Nhiều lần trong trận đấu, trung phong sinh năm 1997 đã phải ra ngoài đường biên và xịt thuốc giảm đau vào bắp đùi để có thể tiếp tục thi đấu. Đó là dấu hiệu cho thấy Tiến Linh đang không ở trạng thái thi đấu tốt nhất. Điều này được xác nhận một cách rõ ràng hơn khi trung phong này lên hội quân và phải tập riêng. Tiến Linh vẫn đang chạy đua với thời gian để kịp thời trở lại trong các trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam, bởi vai trò rất quan trọng của anh. Có lẽ nếu tiền đạo của Becamex Bình Dương chỉ cần hồi phục 80% thì suất đá chính cũng chắc chắn nằm trong tay anh.

"Cánh chim lạ" Phạm Tuấn Hải chưa thể hiện được nhiều ở Hà Nội FC từ đầu mùa 2022

Cái tên sẽ sát cánh với Tiến Linh sẽ là một ẩn số mà thầy Park dành cho cả các CĐV của ĐT Việt Nam lẫn các đối thủ. Phạm Tuấn Hải là một phát hiện đầy thú vị khi đã chơi rất tốt trong trận đấu với Australia và Trung Quốc. Cầu thủ đang thuộc biên chế của Hà Nội FC thi đấu năng nổ, bền bỉ và di chuyển không bóng thông minh. Bàn thắng nâng tỷ số 2-0 của Tiến Linh trong trận đấu với Trung Quốc có công rất lớn của Tuấn Hải khi anh phối hợp một chạm rất ăn ý với Hùng Dũng mở ra cơ hội cho đội tuyển Việt Nam.

Sự góp mặt của Tuấn Hải đã tạo ra một làn gió mới cho hàng công của đội tuyển. Cầu thủ sinh năm 1998 không sở hữu kỹ thuật cá nhân xuất sắc nhưng lại nổi bật ở khả năng di chuyển linh hoạt, lối đá đơn giản hiệu quả cùng nhãn quan chiến thuật sắc bén. Có Tuấn Hải trên sân, các tiền vệ của đội tuyển Việt Nam như Hoàng Đức, Hùng Dũng , Quang Hải có thêm một đối tác tin cậy để phối hợp thoát pressing, hỗ trợ gây áp lực bên phần sân đối thủ cũng như có thêm những tình huống uy hiếp khung thành đối phương bằng khả năng bật nhả trong không gian hẹp.

Vấn đề của Tuấn Hải nằm ở chỗ anh chưa có được nhiều thời gian ra sân ở V.League 2022 do các trận đấu của Hà Nội FC bị hoãn vì Covid-19. Với một cầu thủ trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển, việc chưa “nóng máy” có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến điểm rơi phong độ của Tuấn Hải. Trước các đối thủ mạnh như Oman và Nhật Bản, việc thầy Park sẽ tận dụng sức trẻ và sự nhiệt huyết của Tuấn Hải ra sao sẽ rất được chờ đợi.

Công Phượng đang có dấu hiệu hồi phục phong độ và nhận được sự kỳ vọng lớn

Khác với tiền đạo của Hà Nội FC, Công Phượng lại có quá nhiều kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển. Trên lý thuyết, khi Phan Văn Đức phải trở lại CLB vì chấn thương, Công Phượng sẽ trở thành ứng viên số 1 để đá cặp với Tiến Linh trên hàng công của tuyển Việt Nam. Tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai cũng đã lấy lại cảm giác ghi bàn với cú đúp ấn tượng vào lưới Viettel, trong đó có quả panenka từ chấm 11m thể hiện sự tự tin đã trở lại với anh.

Thầy Park đã trực tiếp chứng kiến Công Phượng tỏa sáng, nhưng việc ông có để cho cậu học trò cưng đá chính hay không lại là câu chuyện khác. Vai trò và tầm quan trọng của Công Phượng trong màu áo đội tuyển thời gian qua đã giảm đi trông thấy. Trận đấu với Australia, anh vào sân trong hiệp 2 nhưng không để lại dấu ấn gì. Đến trận đấu với Trung Quốc, Công Phượng chỉ được vào sân trong những phút cuối cùng khi trận đấu đã an bài. Việc tiền đạo này không được sử dụng nhiều nằm trong bối cảnh chung “thất thế” của quân Hoàng Anh Gia Lai trên đội tuyển.

Cách sử dụng Công Phượng của thầy Park gần như đã trở thành công thức quen thuộc thời gian gần đây, đó là chỉ để tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai đá nửa trận, hoặc nửa đầu hoặc nửa cuối. Chiến lược gia Hàn Quốc vẫn muốn tận dụng khả năng tạo ra đột biến của Công Phượng nhưng để cầu thủ này lại không phù hợp đá cả trận khi khả năng kết nối của anh với các đối tác trên hàng công không ổn. Nhiều khả năng trong các trận đấu tới đây, vai trò chiến thuật của Công Phượng sẽ không có nhiều thay đổi.

Văn Toàn đang không có phong độ tốt và cũng không phải người có duyên trong màu áo đội tuyển

Những lựa chọn còn lại của thầy Park là Văn Toàn và Đức Chinh cũng đều đang trải qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp. Văn Toàn sau mùa 2021 bùng nổ đang chật vật tìm lại bản thân trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai. Cho tới thời điểm này cùa mùa giải, tiền đạo quê Hải Dương vẫn chưa thể một lần tìm thấy mành lưới đối phương. Phong độ đi xuống của Văn Toàn khiến anh rất khó để cạnh tranh một vị trí trong đội hình của thầy Park.

Cũng giống như Công Phượng, Văn Toàn sở hữu những phẩm chất có thể tạo nên đột biến mà nổi bật nhất ở cầu thủ này chính là khả năng bứt tốc ấn tượng. Tuy nhiên ngoài điểm mạnh đó ra, Văn Toàn không có bất cứ lợi thế nào khác so với các tiền đạo còn lại. Cầu thủ này cũng không có duyên với màu áo đội tuyển khi trong 41 lần khoác áo ĐT Việt Nam, anh mới ghi được có 4 bàn và lần lập công gần nhất là từ tháng 3/2017, cách đây đã 5 năm.

Hà Đức Chinh là một học trò quen thuộc của thầy Park nhưng cũng đang chật vật để tìm kiếm vị trí chính thức tại CLB mới là Topenland Bình Định. Đức Chinh rõ ràng không thể cạnh tranh với bộ đôi chân sút ngoại đã khẳng định chất lượng là Rafaelson và Jermie Lynch. Từ đầu mùa tới giờ, Đức Chinh mới thi đấu vỏn vẹn 82 phút tại V.League và cũng không để lại dấu ấn nào.

Đức Chinh đang chật vật khẳng định bản thân trong màu áo Topenland Bình Định

Với những gương mặt trên hàng công như hiện tại, thầy Park sẽ phải tính toán để tìm ra phương án tốt nhất cho các trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam. Tiến Linh liệu có đủ thể lực đá chính hay không?Ai sẽ đá cặp với Tiến Linh? Nếu Tiến Linh nghỉ, liệu Công Phượng có thể trở thành người lĩnh xướng hàng công? Đó sẽ là những câu hỏi mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam rất quan tâm, nhưng mọi thứ chỉ có thể được giải đáp sát giờ bóng lăm.