Vì sao ĐT Việt Nam thường xuyên đụng trọng tài Tây Á ở vòng loại World Cup 2022?

ĐT Việt Nam đã trải qua 2 trong 4 trận và sắp sửa cũng thi đấu thêm 2 trận nữa dưới sự điều khiển của các trọng tài đến từ Tây Á. 

Danh sách 25 cầu thủ Việt Nam đấu Nhật Bản, Ả-rập Xê-út 

Có một điểm đáng chú ý là ĐT Việt Nam thường xuyên gặp các trọng tài Tây Á điều khiển trận đấu của mình ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong 2 trận kế tiếp tới đây khi Việt Nam tiếp đón Nhật Bản và Ả-rập Xê-út trên sân nhà, các trọng tài Tây Á cũng sẽ cầm còi. 

Cụ thể như ở trận đấu với Nhật Bản vào ngày 11/11 tới, FIFA công bố trọng tài Mohamed Abdullah Hassan (UAE), người bắt chính trong trận tuyển Việt Nam gặp đội Trung Quốc. Sau đó, đến trận Việt Nam gặp Ả-rập Xê-út, một trọng tài Tây Á khác là ông Hattab Hanna sẽ đóng vai trọng tài chính. 

Các trọng tài Tây Á xuất hiện nhiều trong trận đấu ở vòng loại World Cup - Ảnh: AFP

Không những vậy, các trọng tài Tây Á cũng sẽ điều hành phòng VAR, phối hợp với trọng tài chính làm nhiệm vụ điều khiển trận đấu. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao đa số các trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đều là các trọng tài Tây Á? Theo lý giải của Trưởng ban trọng tài VFF – Dương Văn Hiền thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho AFC gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân công trọng tài, giám sát đi làm việc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. 

Ông cho rằng nhiều quốc gia có trọng tài giỏi như Hàn Quốc, Australia, Singapore, Thái Lan... nhưng đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên không thể cung cấp người vì vuớng quy định cách ly ngặt nghèo. Đó cũng là lý do giúp những trọng tài khu vực Trung Đông như UAE, Syria, Bahrain... rất sẵn sàng để nhận điều động từ AFC. 

Tất nhiên nhìn một cách công tâm, các trọng tài Tây Á đã điều khiển những trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 chất lượng. Rất ít tình huống mà trọng tài mắc sai lầm khi đưa ra quyết định rút thẻ hay penalty cho Việt Nam hay đối phương. 

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ tập luyện từ nay cho đến 11/11, khi trận đấu với Nhật Bản trên sân Mỹ Đình diễn ra.