World Cup 2 năm 1 lần liệu có khả thi?

Tổ chức World Cup theo chu kỳ 2 năm là ý tưởng được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) xem xét một cách nghiêm túc.

Việc rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup xuống còn 2 năm một lần có thể kéo theo nhiều biến động trong cấu trúc vận hành, đặc biệt là lịch thi đấu của bóng đá thế giới. Do vậy, để đưa được ý tưởng này trở thành hiện thực, FIFA cần nghiên cứu kỹ để tìm ra phương án khả thi.

Nhiệm vụ này được FIFA giao cho nhóm chuyên gia mà đứng đầu là cựu HLV người Pháp Arsene Wenger. Nhà cầm quân nổi tiếng một thời hiện đang làm Trưởng ban Phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA.

Ai sẽ là những người ủng hộ ý tưởng tăng tần suất tổ chức World Cup? Người hâm mộ, cầu thủ, nhà tài trợ và các cơ quan truyền thông đương nhiên hứng thú với điều này.

Nhìn chung việc rút ngắn chu kỳ giải đấu sẽ tăng thêm niềm vui, còn đối với giới kinh doanh là tăng thêm cơ hội kiếm tiền. Với đa số những nền bóng đá đang phát triển chưa từng góp mặt ở World Cup, ý tưởng này đồng nghĩa với cơ hội tham gia nhiều hơn.

Tất nhiên cũng có không ít ý kiến phản đối từ các thành viên FIFA, chủ yếu là các liên đoàn bóng đá quốc gia ở châu Âu. Theo ESPN, UEFA cho rằng nước đi này của FIFA là một cách để hạn chế tầm ảnh hưởng bóng đá lục địa già.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã bày tỏ quan ngại về tính khả thi và những tác động của ý tưởng này. Tuy vậy, Wenger trong vai trò Trưởng ban Phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA tin rằng ông và các đồng sự có thể tìm ra một phương án vẹn toàn để đem lại nhiều lợi ích về mọi mặt.

Đối với mối lo ngại về việc vắt sức các cầu thủ, một trong những giải pháp mà Wenger tính đến là giảm số đợt tập trung đội tuyển quốc gia trong năm. Theo đó, FIFA sẽ chỉ có 2 loạt trận quốc tế mỗi năm vào tháng 3 và tháng 10. Vòng loại World Cup sẽ được tổ chức theo thể thức chia bảng thi đấu tập trung, có thể diễn ra theo nhiều vòng.

Liệu có khả thi không khi World Cup sẽ tổ chức 2 năm một lần?

Theo quan điểm của Wenger, phương án này sẽ giúp mùa giải của các CLB ít bị gián đoạn bởi các đợt tập trung ĐTQG. Từng dẫn dắt Arsenal hơn 20 năm, vị chuyên gia người Pháp hiểu rõ hơn ai hết những hạn chế của việc mùa giải phải tạm dừng vài lần một năm, mỗi lần 1-2 tuần để các CLB trả cầu thủ về phục vụ đội tuyển quốc gia.

Trên lý thuyết là vậy, nhưng cách này chưa chắc khả thi. Vòng loại World Cup và các giải châu lục có thể gộp làm một như cách châu Á đang áp dụng, nhưng làm thế nào để giảm số trận vòng loại cho vừa với 4 đợt tập trung đội tuyển quốc gia trong 2 năm xen giữa 2 kỳ World Cup là cả một vấn đề nan giải.

UEFA có 55 đội tuyển và 16 suất dự World Cup phiên bản mới. Châu Phi có 54 đội và 9 suất, châu Á cũng gần như vậy. Tuy nhiên châu Đại Dương và Nam Mỹ, Bắc Mỹ lại ít hơn. Loạt trận quốc tế giảm đi cũng làm hạn chế ý tưởng thiết kế vòng loại cho từng khu vực.

 Journalist
Từ khóa: